Theo dõi trên

Hướng đi nào cho nông nghiệp Phú Quý? 

21/09/2020, 08:51

BT- Là huyện đảo, nên diện tích đất nông nghiệp của Phú Quý rất khiêm tốn. Làm sao để sử dụng hiệu quả phần diện tích đất ít ỏi này là một bài toán đặt ra đối với chính quyền và nhân dân huyện. 

Bước đầu của sự chuyển dịch

Theo UBND huyện Phú Quý, thời gian qua, huyện đã rất chú trọng đến việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong đó, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiện đại. Đồng thời, triển khai nghiên cứu đề tài “ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng cạn trên vùng đất cát”. Nhờ đó, nhiều người dân đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây trồng ngắn ngày sang cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao và thích ứng tốt với biến đổi khí hậu như xoài, mít, nhãn, mận, mãng cầu. Bên cạnh đó, nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ công nghệ khoa học được triển khai như, trồng rau sạch trên cát, trồng rau trong nhà lưới, nhà vòm; lắp đặt, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước góp phần tăng thêm thu nhập cho nông dân, hạn chế khai thác nước ngầm.

Nhiều người dân Phú Quý đã chuyển đổi trồng những cây phù hợp với điều kiện, khí hậu của đảo. Ảnh: Đ.Hòa

Tuy nhiên, dù đã có sự chuyển dịch, hướng dần đến việc nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, nhưng do xuất phát điểm thấp, manh mún nhỏ lẻ và cơ bản mới chỉ mang tính tự cung, tự cấp nên việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại Phú Quý thời gian qua còn chậm và chưa vững chắc. Năng suất chưa đủ sức cạnh tranh với sản phẩm vận chuyển từ đất liền ra. Việc trồng trọt, chăn nuôi đa số theo quy mô hộ gia đình, hiệu quả sản xuất chưa cao. Diện tích canh tác và nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vẫn còn hạn chế và chủ yếu phụ thuộc vào nước mưa…

Gắn nông nghiệp với du lịch       

Không giống như đất liền, diện tích của đảo Phú Quý vốn nhỏ hẹp nên đất dành cho sản xuất nông nghiệp lại càng ít hơn. Vì vậy, làm sao để sử dụng có hiệu quả diện tích đất nông nghiệp ít ỏi này là một bài toán được đặt ra. Tại Đại hội Đảng bộ huyện vừa qua xác định, trong 5 năm tới huyện sẽ tiếp tục chuyển đổi nông nghiệp sang ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, tổ chức lại và khuyến khích mạnh mẽ việc chuyển đổi phương thức canh tác trong nông nghiệp. Đổi mới nhận thức để mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tiết kiệm nước, không dùng thuốc bảo vệ thực vật và các chất tăng trưởng, đưa ra thị trường sản phẩm sạch, an toàn. Từng bước vươn lên đảm bảo cung cấp một số sản phẩm thiết yếu trên địa bàn.

Phú Quý là nhóm có hệ sinh thái đặc thù, khác với các hệ sinh thái trên đất liền. Vì vậy, việc phát triển kinh tế của đảo nói chung và phát triển nông nghiệp nói riêng cần được xem xét dựa trên những đặc trưng sinh thái và xã hội bên cạnh các yếu tố về vị trí địa lý để hoạch định các chính sách phát triển phù hợp. Nhắc tới Phú Quý, người ta sẽ nghĩ ngay đến biển, đến hải sản hay những thắng cảnh hoang sơ, bình yên tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng. Không nhiều người biết rằng, trái cây trên đảo cũng là một đặc sản bởi vị ngon rất khác của nó. Khi thưởng thức những trái mãng cầu, xoài, dưa hay dừa… “madein” Phú Quý, nhiều người đã ngạc nhiên vì vị ngọt, mùi thơm khác hẳn so với trái cây trên đất liền. Bên cạnh cây trái, cả những vật nuôi như bò, gà hay vịt của đảo cũng được rất nhiều người ưu chuộng. Bởi vậy, ngày nay, khi trở về từ đảo người ta không chỉ mang theo những hải sản đặc trưng như tôm hùm, cua huỳnh đế, cá mú mà còn có cả những trái cây của đảo về làm quà. Hay chuyện nhiều nhà hàng trong đất liền đặt mua thịt bò từ đảo về để làm nên những món ăn đặc sản mang hương vị riêng của quán cũng không còn là hiếm… Có lẽ, cái ngon từ những trái cây hay vật nuôi ấy là nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng mà chỉ có ở đảo mới tạo ra được.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đi nào cho nông nghiệp Phú Quý?