Theo dõi trên

Khát khao nâng tầm kinh tế tập thể

03/01/2019, 09:38

BT- Đã từ lâu kinh tế tập thể là một trong những lĩnh vực mang nhiều ý nghĩa trong việc thay đổi cơ cấu kinh tế mới. Chính từ đây, đã xuất hiện những “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”.

                
      
Đoàn khảo sát của Tổng cục Thủy sản tham    quan mô hình kinh tế tập thể ở Hàm Thuận Nam.

 Quỹ tín dụng thành công

Một trong những mô hình kinh tế tập thể thành công phải nói đến các quỹ tín dụng. Theo ông Huỳnh Nghiêu - Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh Hợp tác xã Bình Thuận: Trong thời điểm này phải nói đến sự thành công của các tổ chức tín dụng, dưới vai trò điều hành đã giúp cho mô hình kinh tế tập thể có những bước phát triển mới, làm ăn ngày càng phát triển. Phù hợp với xu thế hiện nay, hỗ trợ hết mình cho nông dân, trong việc tận dụng nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Quỹ tín dụng nhân dân Hàm Hiệp là một ví dụ. Quỹ hoạt động trên địa bàn 4 xã thuộc 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc, với 2.211 thành viên và tổng dư nợ cho vay đến ngày 31/8/2018 là 128.210 tỷ đồng.  Là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác từ thiện xã hội, 2 năm qua, quỹ đã đóng góp kinh phí hỗ trợ các hoạt động xã hội tại địa phương với số tiền hơn 125 triệu đồng. Nhờ sự đồng hành và hỗ trợ của quỹ mà nhiều hộ nghèo trên địa bàn đã vươn lên thoát nghèo và trở thành khách hàng gửi tiền vào quỹ.

Hay như QTD nhân dân Phước Thể cũng là mô hình làm ăn hiệu quả. Dù nằm trên địa bàn các xã khó khăn của huyện Tuy Phong, nhưng quỹ thực sự là người bạn đồng hành của thành viên trong quá trình xây dựng nông thôn mới bằng cách đa dạng hóa các hình thức cho vay. Nổi bật với mô hình huy động và cho vay trả góp theo ngày đã giúp bà con tiểu thương có đồng vốn để mua bán nhỏ và gửi tiết kiệm theo khả năng thu nhập hàng ngày.

Tương tự, QTD nhân dân La Gi với tinh thần luôn chủ động được nguồn vốn huy động tại chỗ đã hỗ trợ vốn cho thành viên mở rộng sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống, thúc đẩy kinh tế khu vực nông nghiệp nông thôn phát triển, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, hạn chế nạn cho vay nặng lãi tại địa phương.

 Khát khao nâng tầm

Hiện nay, toàn tỉnh có 183 HTX và Liên hiệp HTX hoạt động trên các lĩnh vực tín dụng, vận tải, nông nghiệp, vệ sinh môi trường, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và xây dựng. Nhưng rõ ràng để có thành quả trên không phải dễ dàng gì, tùy theo lĩnh vực và sự am hiểu để mỗi mô hình có hướng đi riêng. Hợp tác xã kinh doanh dịch nông nghiệp Long Điền 1 là HTX nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh với nhiều loại hình dịch vụ cung ứng cho thành viên như: sản xuất lúa giống, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, làm đất, thu hoạch nông sản và hỗ trợ vốn. Trong  2 năm qua, HTX nông nghiệp Long Điền 1 đã đạt nhiều thành tích đáng kể như bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho HTX có sáng chế, sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2016. Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đơn vị có thành tích xuất sắc...

Nằm ở trung tâm du lịch, HTX Du lịch Gành Mũi Né là đơn vị kinh tế tập thể duy nhất hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Trong những năm qua, đơn vị đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của du khách, bình quân mỗi năm thu hút khoảng 47.000 lượt du khách đến tham quan nghỉ dưỡng. Hiện nay, HTX có 185 buồng phòng, 1 hồ bơi có thể phục vụ 500 khách, 1 nhà hàng phục vụ 1.000 khách, công tác phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự được HTX quan tâm hàng đầu, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Trong giới nông nghiệp, HTX được xem là một trong những cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đó là HTX Nông nghiệp Hòa Thành luôn đồng hành cùng thành viên trong quá trình hoạt động, từ việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ cung ứng cho thành viên cho đến chia sẻ những khó khăn của thành viên trong quá trình sản xuất. HTX luôn phối hợp với các cơ quan chức năng để hỗ trợ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân sản xuất lúa giống xác nhận đã đem lại lợi nhuận cao cho thành viên. Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ vốn cho những thành viên khó khăn để đầu tư sản xuất, tiết kiệm cho thành viên trên 200 triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như HTX Thanh long Thuận Tiến, HTX Hàm Nhơn 2, HTX hải sản Phú Xuyên, HTX đóng tàu Nguyễn Minh Chiến, HTX Nông nghiệp Đức Phú… Hy vọng với những mô hình kinh tế hiệu quả, sẽ là nguồn động lực cho các mô hình kinh tế tập thể nhìn lại để tìm phương hướng cho riêng mình. Từ đó, tạo nên thế mạnh cho kinh tế tập thể trong tương lai.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khát khao nâng tầm kinh tế tập thể