Theo dõi trên

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tăng cường công bố công khai các loại quy hoạch trên địa bàn tỉnh

27/11/2017, 08:51

BT- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, các UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường công bố công khai các loại quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, hầu hết các dự án quy hoạch thời kỳ đến năm 2020, 2025 được phê duyệt, như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng... đều được các cơ quan, đơn vị cố gắng thực hiện công bố công khai đầy đủ, với hình thức và nội dung cơ bản đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:

                
   Xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác    quản lý tài nguyên khoáng sản.

Việc công bố công khai quy hoạch chưa thực sự quan tâm đến việc chuyển tải thông tin đến những đối tượng rộng rãi trực tiếp bị ảnh hưởng, tác động của quy hoạch; đa số dự án quy hoạch chỉ được thông báo đến UBND cấp huyện, cấp xã hoặc chỉ đến đại diện cộng đồng dân cư, còn việc đưa thông tin này đến đông đảo người dân như thế nào chưa được triển khai thực hiện tốt.

 Tại trụ sở của nhiều cơ quan, địa phương chưa niêm yết đầy đủ và kịp thời các quy hoạch liên quan đến ngành, địa phương mình. Việc cung cấp thông tin quy hoạch trên cổng thông tin điện tử, website của các cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức.

Việc phối hợp với các đơn vị truyền thông trong việc công bố công khai quy hoạch đôi khi chưa kịp thời và chưa được duy trì thường xuyên. Việc niêm yết pa-nô, bản đồ quy hoạch ngoài thực địa thực hiện nhưng chưa đầy đủ, chưa thường xuyên.

 Sau khi dự án quy hoạch được phê duyệt, công tác cắm mốc giới quy hoạch ra ngoài thực địa, nhất là đối với quy hoạch xây dựng, chưa được quan tâm đúng mức, rất khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch cũng như các tổ chức, nhân dân khó có thể xác định vị trí ranh giới các khu vực được quy hoạch. Để từng bước khắc phục tình trạng nói trên, tăng cường công khai, minh bạch các quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo, cụ thể như sau:

Tiếp tục thực hiện công bố công khai đầy đủ các quy hoạch đã được phê duyệt còn hiệu lực với nội dung, thời gian và hình thức đúng theo quy định. Để có thể thông tin đầy đủ về các dự án quy hoạch đến các đối tượng trong xã hội, đặc biệt là các tổ chức và người dân trực tiếp bị ảnh hưởng, cần thực hiện kết hợp nhiều hình thức công bố, như: Tổ chức hội nghị công bố, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, in ấn tài liệu, đăng tải trên website, trưng bày công khai các pa-nô tại khu vực quy hoạch, trụ sở UBND huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan. Trong một số trường hợp, cần chủ động áp dụng các hình thức công bố công khai khác (có thể in ấn phát hành tờ rơi đến từng hộ dân, họp tổ tự quản… đối với các quy hoạch có nội dung liên quan mật thiết đến đời sống người dân khu vực).

Các thông tin quy hoạch phải được công bố kịp thời, cập nhật, đăng tải đầy đủ trên website của các đơn vị, địa phương và Cổng thông tin điện tử của tỉnh; được duy trì thường xuyên trong suốt thời gian của kỳ quy hoạch, trong đó đặc biệt ưu tiên việc xây dựng chuyên mục “Quy hoạch”.  Có kế hoạch và tổ chức cắm mốc giới quy hoạch ra ngoài thực địa, bàn giao và quản lý mốc giới đầy đủ, đảm bảo nội dung, hình thức và thời gian theo đúng quy định. Phối hợp với các đơn vị truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình cấp tỉnh, cấp huyện, Báo Bình Thuận tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin quy hoạch để người dân theo dõi, nắm bắt.

H.L



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tăng cường công bố công khai các loại quy hoạch trên địa bàn tỉnh