Theo dõi trên

Nhiều hoạt động tri ân người có công cách mạng

05/07/2017, 09:48

BT- Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), toàn tỉnh sẽ diễn ra nhiều hoạt động thiết thực nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” với người có công cách mạng. Đối tượng người có công tùy vào hoàn cảnh sẽ nhận được sự hỗ trợ kịp thời về nhà ở, chăm sóc sức khỏe; các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm được chỉnh trang, tu sửa lại…

                
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng thăm và    tặng quà cho người có công với cách mạng.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có 11.712 người có công và thân nhân người có công đang nhận trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 2.954 thương binh; 1.863 bệnh binh; 112 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 1.886 thân nhân liệt sĩ; 2.310 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… Đây là chế độ Nhà nước chi trả nhằm hỗ trợ các đối tượng người có công có cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Ngoài chế độ ưu đãi trên, người có công trên địa bàn tỉnh còn thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành về mọi mặt. Thời điểm này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang triển khai xây dựng nhà ở cho 51 đối tượng người có công với cách mạng, phấn đấu kịp bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 27/7. Đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với bảo đảm chất lượng đối với 250 căn nhà ở cho người có công cách mạng từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam với 10 tỷ đồng, chậm nhất đến ngày 10/7 phải hoàn thành.

Vào đúng ngày 27/7, các đối tượng là thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, gia đình đang thờ cúng liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học đều sẽ được nhận 1 phần quà trị giá 500 ngàn đồng của tỉnh. Riêng lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp đến trao 38 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Ngoài thực hiện công tác hỗ trợ làm nhà ở cho các đối tượng người có công, việc đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa chăm sóc người có công, tổ chức cho người có công đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh trong nước... đã được thực hiện. Song song đó, Sở LĐTB - XH thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình để xử lý kịp thời, đúng quy định đối với những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách người có công cách mạng. Không để phát sinh đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người có công vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ. Riêng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Sở LĐTB - XH, UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục triển khai công tác xác minh thông tin liệt sĩ, kịp thời tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh với tinh thần khẩn trương, tích cực nhất. Phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên tổ chức chương trình thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối 26/7 tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Về công tác tu sửa, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, hàng năm tỉnh đều phân khai nguồn kinh phí thực hiện. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 nghĩa trang liệt sĩ, 100 nhà bia, đài tưởng niệm và 3 đền thờ liệt sĩ, quy tập trên 9.350 phần mộ liệt sĩ (riêng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh có trên 9.000 phần mộ). Các nghĩa trang liệt sĩ được xây dựng trên những khu đất rộng, thoáng, có tường bao hệ thống cây xanh bóng mát và có người trông coi. Năm nay, tỉnh hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp 30 công trình ghi công liệt sĩ từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh, chậm nhất đến ngày 20/7 phải hoàn thành.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân người có công với cách mạng đã được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên, hiệu quả trong thời gian qua đã động viên kịp thời đối tượng người có công và gia đình vươn lên, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ đó, còn góp phần bồi đắp, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta.      

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hoạt động tri ân người có công cách mạng