Theo dõi trên

Vụ việc Trường Thanh Nguyên: Thiếu chặt chẽ trong cách làm

11/04/2017, 16:13

BTO- Vụ việc lùm xùm tại Trường mầm non và Tiểu học Thanh Nguyên (thực chất chủ thể là Công ty TNHH Thanh Nguyên), Sở Tư pháp tỉnh đã có báo cáo cụ thể, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong quá trình tổ chức thi hành Quyết định số 01/2017/QĐ-TBPS của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thanh Nguyên.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tại Công văn số 1113/UBND-KGVX ngày 29/3/2017 về việc Tiếp tục xử lý những vấn đề liên quan đến Trường Mầm non và Trường Tiểu học Thanh Nguyên tại phường Xuân An, thành phố Phan Thiết. Xem xét, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong quá trình tổ chức thi hành Quyết định số 01/2017/QĐ-TBPS của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên, do Quản tài viên Trần Đăng Minh và các cơ quan có liên quan thực hiện”. Theo báo cáo của Sở Tư pháp kết luận, vụ việc xảy ra, về các bước tiến hành đã thực hiện đúng theo Luật phá sản tuy nhiên Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết (Trưởng Ban chỉ đạo thi hành án dân sự) trong chỉ đạo vụ việc thiếu chặt chẽ (thiếu kiểm tra, đôn đốc) đối với Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết trong việc triển khai thi hành Quyết định số 02/2016/QĐ-BPKCTT ngày 13/10/2016 của Tòa án Phan Thiết về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên (Công ty TNHH Thanh Nguyên là doanh nghiệp đặc thù cho nên việc chỉ đạo phải chặt chẽ).

Riêng Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết, trong quá trình giải quyết đã báo cáo chưa kịp thời cho Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết có hướng giải quyết để thực hiện Quyết định số 02/2016/QĐ-BPKCTT ngày 13/10/2016 của Tòa án Phan Thiết về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên. Dẫn đến việc phối hợp giữa Chi cục THADS và Quản tài viên chưa chặt chẽ. Trường hợp quản tài viên Trần Đăng Minh, tuy có thực hiện đúng quy trình theo quy định của pháp luật về phá sản nhưng phương pháp làm việc, lựa chọn thời điểm tiến hành thực hiện là chưa phù hợp, gây bức xúc và phản cảm trong dư luận xã hội. Chưa thực hiện đúng thời gian quy định tại khoản 1 Điều 122 Luật Phá sản (trễ thời gian quy định hơn 1 tháng).

Theo đó, Sở Tư Pháp cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Phan Thiết tổ chức họp đánh giá những sai sót trong quá trình chỉ đạo thực hiện và xử lý những sai sót vừa qua. Đồng thời phối hợp với các ngành có liên quan xem xét việc thi hành pháp luật về phá sản của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết đối với Quyết định số 02/2016/QD-BPKCTT ngày 13/10/2016 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên.

Phía Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết chỉ đạo Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết phối hợp với Quản tài viên Trần Đăng Minh tiếp tục quản lý doanh nghiệp, tạo điều kiện cho Trường Thanh Nguyên hoàn tất chương trình năm học 2016 – 2017. Quá trình thực hiện việc phá sản theo đúng quy định pháp luật sau khi có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, phải đề ra những biện pháp đồng bộ tránh gây bức xúc cho Công ty TNHH Thanh Nguyên và trong dư luận xã hội.

Sở Tư pháp cũng đề nghị Bộ Tư pháp xem xét và có ý kiến về việc thực hiện pháp luật của Quản tài viên liên quan đến vụ việc của Công ty TNHH Thanh Nguyên. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể về mối quan hệ giữa Cơ quan thi hành án dân sự và Quản tài viên. Qua đó cũng đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật Luật Phá sản, Nghị định 22/2015/NĐ-CP, Nghị định xử lý vi phạm trong hoạt động bổ trợ tư pháp, và các văn bản pháp luật có liên quan cho phù hợp với tình hình thực tế.

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ việc Trường Thanh Nguyên: Thiếu chặt chẽ trong cách làm