Xuân 2016 Cập nhật lúc 14:09:42 26/01/2016  (Lượt xem:  5426 )
Tản mạn chuyện xưa

Tản mạn chuyện xưa, chuyện nay, chuyện ngày mai

BT- Trong kháng chiến chống Pháp, nhân dân vùng căn cứ huyện Hòa Đa phần lớn ở rừng Nhu (nay thuộc địa phận 2 xã Hồng Thái và Hòa Thắng, huyện Bắc Bình). Kháng chiến chống Pháp không ác liệt như thời chống Mỹ nên nhân dân vùng căn cứ phát rừng làm rẩy trỉa bắp, trỉa đậu, trồng khoai, rau màu tự túc. Thu hoạch hoa màu có dư đem đi chợ kháng chiến Cây Xay để đổi gạo, thuốc men, thực phẩm khác...

Bàu Trắng, Hòa Thắng. Ảnh: Ngọc Lân

Khu căn cứ Lê Hồng Phong không có nước nên dùng nước mưa, mùa nắng phải gánh nước từ Bàu Trắng hoặc Bàu Mín thuộc xã Hòa Thắng ngày nay. Gánh nước bằng thùng thiếc hoặc thùng tôn, đi ban ngày không sợ phi pháo gì cả. Đồng bào căn cứ đi chợ hoăc đi gánh nước từ bìa rừng phải vượt qua động cát trắng gồm những cồn cát di động phía Đông bắc Bàu Trắng. Cát lún, trên vai trĩu nặng hai thùng nước, mỗi thùng 20 lít hoặc gánh hàng nặng mà đi chân không, cát lấp đến quá mắt cá chân. “Cái khó ló cái khôn”, bà con nghĩ ra cách giảm áp lực trên cát lún bằng đôi guốc  vông. Thân cây vông nem đường kính khoảng 20cm cưa thành khúc 25 - 30 cm bổ đôi phơi khô, đẽo rộng hơn kích thước bàn chân từng người, cao độ 3cm. Dùng thỏi sắt tròn nung đỏ đâm 3 lỗ xuyên qua chiếc guốc giống quai dép lê ngày nay. Quai guốc bằng dây chuối khô xoắn lại xỏ qua lỗ, gút lại ở mặt dưới chiếc guốc cho vừa bàn chân. Quai này êm chân, nếu đứt thay quai khác. Nhờ đôi guốc vông dù có mang vác, gánh nặng đôi chân không lún xuống cát được. Kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Pháp, lực lượng ta tập kết ra Bắc, miền Nam thành vùng tạm chiếm của địch, chợ kháng chiến không còn.

Những tháng cuối năm 1955, đồng bào căn cứ chưa về làng cũ nên phải đi chợ Phan Rí Cửa. Đường đi phải băng qua động cát ra biển theo dọc bờ biển đến Hòa Phú ngồi đò sang chợ. Dọc bờ biển, hôm nào thủy triều xuống thì bỏ guốc vào gánh, đi chân không, triều lên phải làm bạn đồng hành với nó dọc đường cát lún cho đến bến đò. Kháng chiến chống Mỹ không thể gánh nước bằng thùng, mang guốc vông đi ban ngày được nữa; thay vào đó là chiếc bồng bằng bao đựng bột mì nhuộm pin đèn buộc quai mang như ba lô đi du lịch ngày nay và một tấm ni-lông vuông  dài 1,5 m, chân đi dép lốp cho dễ cơ động. Nói thêm để hình dung cách mang nước bằng bồng: Gấp đôi tấm ni-lông, xếp nếp lại rồi dùng dây cao su ruột lốp xe ô tô dài khoảng 1m, rộng 1cm, một đầu buộc túm chừa miệng đặt trong bồng, múc nước đổ vào đầy bịch khoảng hơn 30 lít, túm miệng thắt  dây cao su nhiều vòng cho chắc, gút lai để nước khỏi chảy, buộc dây quai bồng  rồi khoác lên vai. Cách sáng tạo này đã thích ứng với điều kiện, hoàn cảnh thực tế chiến tranh vô cùng ác liệt; hầu hết các hoạt động lúc bấy giờ phải lấy đêm thay ngày.

Ngày nay những hoạt động và hình ảnh trên đã đi vào ký ức của những người trong cuộc. Ở các động cát không còn thấy những con người một thời mang đôi guốc vông, trên vai trĩu nặng gánh nước, gánh hàng mà thấy đám trẻ con hằng ngày cũng bằng quy luật đó dùng những tấm nhựa cứng phục vụ khách du lịch ngồi trượt xuống dốc đồi cát cho đỡ mỏi chân và thích thú. Hiện đại hơn, bằng những chiếc xe điện bánh rộng  chở vài ba du khách vượt qua các cồn cát di động thật ngoạn mục với tinh thần thoải mái, vui tươi. Hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, chính quyền địa phương tổ chức thi chạy vượt đồi cát cho thanh niên rất hào hứng, sôi nổi. Con đường rộng trải nhựa từ Hòa Thắng đến Hòa Phú mở ra đem đến cho những người đã từng gánh nặng đi trên đôi guốc vông dọc bờ biển ngày nào càng thấy giá trị lớn lao của nó. Bến đò năm xưa tấp nập kẻ lên, người xuống đã lui vào dĩ vãng, âm thầm núp dưới bóng một chiếc cầu hiện đại sừng sững vắt ngang sông. Trước ngày giải phóng miền Nam, những người sống, chiến đấu ở vùng này chắc chưa ai nghĩ, thậm chí ước mơ có được con đường nhựa nối từ quốc lộ 1A xuyên qua rừng cát đến xã căn cứ Hòa Thắng anh hùng và một hệ thống giao thông kết nối vùng ven biển này đến thành phố Phan Thiết, thị trấn Phan Rí Cửa. Tương lai không xa còn có sân bay sẽ phát triển một trung tâm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nước máy đến tận nhà, không phải gánh thùng, mang bồng như xưa. Không bao lâu nữa kênh tiếp nước cho Khu Lê hoàn thành bảo đảm phục vụ dân sinh, kinh tế, bảo vệ môi trường chắc chắn sẽ làm trù phú thêm vùng đất này về nhiều lĩnh vực.

Cấu trúc địa hình tự nhiên nơi đây có một động cát trắng ngút tầm mắt. Giữa vùng đất gần như sa mạc nổi lên hai bàu nước trong xanh, tạo quang cảnh rất nên thơ thu hút tính hiếu kỳ của du khách. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh có nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo;  những đôi nam nữ lãng mạn tìm đến đây chụp ảnh trước ngày cưới để lưu lại kỷ niệm đẹp của đời mình. Một thủy phi cơ thử nghiệm đáp xuống bàu nước thành công. Thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp hoang dã như vậy nhưng cũng có mặt trái của nó. Những cồn cát di động có thể gây ra những tác hại. Lượng cát bay hàng năm rất lớn sẽ bồi lấp các con đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Với biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp có thể trở thành bão cát phủ xuống xóm làng, các khu du lịch. Hai bàu nước với khí hậu nắng nóng nên lượng bốc hơi lớn cùng với gió cát và bờ cát xung quanh sụt lún sẽ làm cho diện tích bị thu hẹp và cạn dần. Vấn đề đặt ra cho các ngành chức năng phối hợp có giải pháp chống cát bay, hạn chế các đồi cát di động. Trước hết và cấp bách bằng giải pháp trồng cây chắn gió, đồng thời xây bờ kè, làm đường bao quanh để bảo vệ.

 Người viết cảm nhận rằng hệ thống giao thông càng thuận lợi, hiện đại dường như  làm cho không gian, khoảng cách các vùng, miền xích lại gần hơn. Thời gian đến với nhau nhanh hơn và cuộc sống đời người từ đó như được kéo dài thêm. Giao thông cùng với thủy lợi có thể nói là kỳ tích mang đậm tính nhân văn cả về  vật chất lẫn tinh thần, một sự đổi đời chưa từng có trong lịch sử ở vùng đất này.

Đinh Trung

CÁC TIN BÀI KHÁC
Xem thêm >>
Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Sớm thực hiện quyết định xử phạt của xã Hàm Liêm

BT- Ông Phạm Quang Hiển, thôn 3, xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Năm 1999, ông Hiển đã sang nhượng lại của vợ chồng ông Phan Văn Tấn 1 lô đất để xây dựng nhà ở và phía trước nhà có 1 ki ốt ông cho bà Hòa thuê để buôn bán.

Xem chi tiết
Thủ tục xin cấp lại CMND

BTO- Trên đường đi làm về tôi vừa bị mất giấy CMND. Tôi có hộ khẩu ở phường Phú Thủy, Phan Thiết, Bình Thuận. Tôi muốn làm lại CMND thì phải khai báo và thủ tục làm như thế nào. Xin giải đáp giúp tôi.

Xem chi tiết
Làm nhôm sắt trong khu dân cư gây tiếng ồn

BT- Cùng với sự phát triển của nhiều loại hình kinh doanh, các hoạt động sản xuất tiểu - thủ công nghiệp cũng trở nên đa dạng như xưởng cưa xẻ gỗ, gia công nhôm - sắt - inox… Những loại hình kinh doanh này, tuy góp phần làm phong phú thêm nền kinh tế tỉnh nhà, nhưng đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến môi trường cũng như người dân sống gần đó.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Đồng bào mong một cây cầu

BTO - Tuyến đường liên xã từ Phong Phú đi Phan Dũng (Tuy Phong) phần lớn là đường đồi núi, dốc cao, ngoằn nghèo. Tuy con đường hơn mười cây số được trải nhựa, nhưng lâu ngày nhiều đoạn đường đã xuống cấp, mặt đường bong tróc và luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533