Theo dõi trên

Bài dự giải Cờ đỏ: Giải pháp nào để kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Bài 1

18/06/2023, 10:54

Bài 1: Khi Đoàn, Đảng “vào cuộc”

BTO- Nhằm hiện thực hóa chủ trương “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú” theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, việc nghiên cứu đưa ra những giải pháp phát triển đảng viên nói chung và đối với học sinh, sinh viên ở các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học nói riêng là hết sức cần thiết. Từ đó đề xuất với cấp ủy, tổ chức Đảng một số nội dung, giải pháp nhằm tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ về tuổi đời, có trình độ trí tuệ cao, phẩm chất tốt, dồi dào về thể lực, trong sáng về đạo đức.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chấp hành Trung ương Đảng luôn coi phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các tổ chức Đảng, đặc biệt là trong các trường học. Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị khóa VIII về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học” đã đề ra nhiệm vụ cho các cấp ủy đảng, các cấp, các ngành “Tích cực tạo nguồn, làm tốt công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, nhất là ở những cơ sở hiện còn ít hoặc chưa có đảng viên”. 

Từ những cách làm hay, mô hình mới

Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (2010 – 2013)

Năm 2010, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành Kế hoạch liên tịch số 01-KHLT/BTCTU-ĐTN, ngày 11/10/2010 về “Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên”. Với mục đích phát hiện và bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, xuất sắc trong học sinh, sinh viên để phát triển đảng và tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện những đảng viên trẻ trở thành những cán bộ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”. Từ việc quy định chi tiết về đối tượng được lựa chọn, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng; quy trình phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu và kết nạp đảng viên đến việc giao chỉ tiêu phấn đấu mỗi trường giới thiệu cho chi bộ, đảng bộ 10 em là quần chúng ưu tú và mỗi năm học, mỗi tổ chức cơ sở Đảng của trường phấn đấu kết nạp được 1 đảng viên từ đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên của trường đã giúp cho Đoàn thanh niên, cấp ủy có cơ sở và thuận lợi hơn trong triển khai thực hiện.

Để cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện thuận lợi, đạt kết quả, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có Hướng dẫn số 03 –HD/BTCTU hướng dẫn tiêu chuẩn, quy trình công tác kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đưa nội dung về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên làm một trong các chỉ tiêu quan trọng của các cấp bộ Đoàn; là một trong các tiêu chí thi đua của các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc. Các huyện, thị, thành ủy đều xây dựng kế hoạch, chọn một số trường để chỉ đạo thực hiện trong đảng bộ mình.

Trong quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả cao, đó là mô hình “Giải pháp rèn luyện, bồi dưỡng đối với đoàn viên ưu tú” của Đoàn trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận”. Hàng năm, Đoàn trường triển khai đến 100% chi đoàn các văn bản của cấp ủy cấp trên về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nhằm giúp học sinh, sinh viên nắm được các nội dung tiêu chí và cách thức, thủ tục xét kết nạp Đảng. Thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào học tập, rèn luyện trong học sinh, sinh viên. Tạo môi trường rèn luyện, thử thách cho học sinh, sinh viên phấn đấu và trưởng thành. Việc bình xét, lựa chọn, công nhận danh hiệu đoàn viên ưu tú được tổ chức chặt chẽ theo từng học kỳ, năm học, phối hợp theo dõi cùng bảng xếp loại rèn luyện đối với cá nhân học sinh, sinh viên. Đoàn trường có văn bản đề nghị chi bộ quản lý đối tượng học sinh, sinh viên công nhận danh sách cảm tình Đảng trong học sinh, sinh viên, từ đó phân thành các nhóm đối tượng Đảng tại các khoa để tạo điều kiện bồi dưỡng, thử thách đối với các đối tượng này thông qua các hoạt động của Đoàn trường, Hội Sinh viên. Ban Thường vụ Đoàn trường phân công 1 đồng chí ủy viên thường vụ theo dõi, điều hành sinh hoạt hàng tháng của các nhóm đối tượng Đảng và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm đối tượng.

Với cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong năm 2021 và năm 2022, Đoàn trường đã giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp được 29 sinh viên vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tuyên dương học sinh, sinh viên học tập tốt, phong trào giỏi tại Hội trại Áo trắng lần thứ XIII, năm 2021.

Còn ở Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã La Gi), cô Bùi Thị Kim Loan – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường cho biết: Ngay từ khi tuyển sinh học sinh khối 10 hằng năm, cấp ủy chi bộ trường giao nhiệm vụ cho Đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh học giỏi, có quá trình phấn đấu trong sinh hoạt Đội ở trường THCS. Từ đó tập trung định hướng, bồi dưỡng cho các em tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện để lập danh sách giới thiệu cho chi bộ xem xét, cử đi học lớp đối tượng Đảng. Trong từng năm học, mỗi lớp 10 sẽ được cử 2 - 3 em, lớp 11 cử 5 - 6 em, lớp 12 cử trên 10 em tham gia học lớp đối tượng Đảng do Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã La Gi phối hợp với trường mở lớp. Trên cơ sở danh sách học sinh đã được học lớp nhận thức về Đảng, Đoàn trường tiến hành lọc những học sinh có ngày tháng sinh từ ngày 1/1 đến ngày 1/7, có nguyện vọng vào học các trường của ngành Công an, Quân sự để báo cáo cấp ủy chi bộ. Từ đó đồng chí bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường sẽ gặp trực tiếp các em học sinh để nắm tâm tư, nguyện vọng, lý lịch về phía gia đình và bản thân em học sinh, định hướng phấn đấu cho học sinh. Đồng thời, gửi Phiếu thăm dò nguyện vọng vào Đảng để học sinh cung cấp thông tin và có xác nhận của phụ huynh học sinh. Sau khi xác định được nguồn đối tượng kết nạp Đảng, Đoàn trường tiếp tục bồi dưỡng đoàn viên phấn đấu vào Đảng thông qua các phong trào thi đua, các hoạt động để lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét. Đến đầu học kỳ II của mỗi năm học, cấp ủy chi bộ rà soát hồ sơ, tiến hành các thủ tục và xem xét, đề nghị cấp ủy cấp trên xem xét kết nạp vào Đảng đối với những học sinh đủ 18 tuổi theo quy định của Điều lệ Đảng.

Chi bộ Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã La Gi) phối hợp Trung tâm Chính trị thị xã tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa II năm 2022 cho các quần chúng ưu tú là học sinh của trường.

Đánh giá về những mô hình này, anh Trương Minh Quang - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Đây là những mô hình mới, phù hợp với thực tiễn, trong triển khai thực hiện có tính khả thi và hiệu quả cao. Do đó, các tổ chức Đoàn thanh niên trong tỉnh cần nghiên cứu, vận dụng, triển khai thực hiện cho phù hợp tại địa phương, đơn vị mình”.

Đến những kết quả bước đầu

Với những nỗ lực, quyết tâm, từ năm 2010 - 2019, cấp ủy các trường đã mở 63 lớp nhận thức về Đảng cho hơn 3.000 đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên và đã kết nạp được 181 đảng viên là học sinh, sinh viên. Trong tổng số đảng viên mới kết nạp, có 74 đảng viên là sinh viên và 107 đảng viên là học sinh các trường THPT. Đặc biệt, trong những năm gần đây, công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên tiếp tục được cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở chú trọng và đẩy mạnh. Trong 3 năm (từ năm 2020 - 2022), toàn tỉnh đã kết nạp được 194 đảng viên là học sinh, sinh viên, trong đó có 52 sinh viên và 142 học sinh các trường THPT.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương Đảng, số lượng kết nạp Đảng trong học sinh tại tỉnh Bình Thuận chiếm tỷ lệ 2,8% so với tổng số 5.042 học sinh và số sinh viên được kết nạp Đảng, chiếm tỷ lệ 0,43% so với tổng số 12.093 sinh viên được kết nạp Đảng của 22 tỉnh, thành phía Nam. Có thể thấy, tỷ lệ kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên của Bình Thuận đạt tỷ lệ khá cao so với số lượng học sinh, sinh viên hiện có tại địa phương. Bởi so với các tỉnh, thành trong khu vực phía Nam, Bình Thuận có dân số ở mức trung bình của các tỉnh, thành nhưng số lượng sinh viên thì rất thấp so với các tỉnh, thành khác có nhiều trường đại học, cao đẳng.

Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ trường Cao đẳng nghề Bình Thuận.

Từ những kết quả tích cực, quan trọng về công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên những năm qua, là minh chứng cho thấy sự chỉ đạo đúng đắn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quan tâm, trách nhiệm, quyết tâm cao của cấp ủy, tổ chức, cơ quan chức năng trong tỉnh, nhất là các chi bộ, đảng bộ trường học trong triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Đồng thời, góp phần tăng nguồn sinh lực mới cho Đảng, từ đó đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của các cấp ủy, tổ chức Đảng và xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong học sinh, sinh viên. 

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới”, Đến ngày 8/6/2023. Ban Tổ chức Trung ương Đảng đã chủ trì, phối hợp tổ chức 2/5 hội thảo chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên tại tỉnh Bình Định và tỉnh Bình Dương. Điều đó chứng tỏ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. 

Bài 2: Sức lan tỏa từ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Bài 3: Phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

PHAN MINH QUẢNG


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự giải Cờ đỏ: Giải pháp nào để kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Bài 1