Theo dõi trên

Bao giờ Mũi Né nhộn nhịp khách quốc tế như xưa

18/02/2022, 05:56

Sau khi mở cửa du lịch nội địa, mở cửa trường học, trong tuần này 6 bộ ngành đã đề xuất và được lãnh đạo Chính phủ đồng ý mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3 tới. Việc cấp visa sẽ thực hiện như trước khi có dịch, bao gồm cấp visa điện tử, miễn visa đơn phương và song phương. Cũng từ ngày 15/2 Việt Nam bắt đầu mở lại toàn bộ đường bay quốc tế sau gần 2 năm đóng cửa.

data-news-2020-7-128987-don-1-.jpg
Khách quốc tế. Ảnh tư liệu.

Từ tháng 11/2021, Việt Nam bắt đầu thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin, theo chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến. Đến nay có 7 địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế gồm: Quảng Nam, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh. Sau 4 tháng thí điểm, Việt Nam đã đón thành công-an toàn khoảng 9.000 khách quốc tế. Bình Thuận dù chưa phải là địa phương thí điểm, nhưng cũng đã sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế trở lại. Tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào danh sách các địa phương được đón khách quốc tế.

Với khí hậu biển ôn hòa, quanh năm ấm áp, nên Bình Thuận là “thiên đường nghỉ dưỡng” thu hút một lượng lớn khách Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước Bắc Âu đến du lịch kết hợp tránh đông. Vào mùa cao điểm, khu du lịch quốc gia Mũi Né tràn ngập khách quốc tế. Giai đoạn 2016-2020 lượng khách quốc tế đến Bình Thuận tăng trưởng 13,45% năm. Đồng thời, thời gian lưu trú và chi tiêu của khách quốc tế ngày càng tăng, năm 2019 (trước dịch) bình quân 3,12 ngày và 2,936 triệu đồng/người/ngày. Cơ hội thu hút khách quốc tế đến Bình Thuận còn lớn hơn nữa khi sắp có sân bay, đường cao tốc. Bình Thuận đặt ra mục tiêu đón hàng triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025 và khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2030.

Tuy nhiên 2 năm qua do dịch Covid-19 ở trong nước và trên thế giới, số lượng du khách quốc tế sụt giảm mạnh gần như tới đáy. Mũi Né vắng bóng khách quốc tế ngay trong mùa cao điểm. Hầu hết cơ sở du lịch đóng cửa ngừng hoạt động. Việc mở cửa đón khách quốc tế trở lại có ảnh hưởng tới sinh kế của hàng vạn người lao động địa phương, tác động dây chuyền tới sự phục hồi của hàng loạt ngành nghề, dịch vụ liên quan khác. Nên dư luận rất mong ngóng khu du lịch quốc gia Mũi Né sẽ lại nhộn nhịp du khách quốc tế như xưa.

Trên thế giới nhu cầu đi du lịch đang tăng cao trở lại và lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 cũng đang tăng mạnh. Trong đó Phan Thiết-Mũi Né là điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều thứ 5 ở Việt Nam. Tuy nhiên sau đại dịch, nhu cầu, sở thích đi du lịch của khách quốc tế đã thay đổi, yếu tố an toàn, nguy cơ dịch bệnh thấp, được đặt lên hàng đầu sau đó mới đến các tiêu chí khác. Vì vậy cùng với tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn cho du khách, Bình Thuận cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến an toàn-hấp dẫn, nhất là các thế mạnh nổi trội về nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, du lịch gofl…để thu hút khách quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa (Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận): Du lịch Bình Thuận đã mở cửa đón khách nội địa an toàn trong dịp tết vừa qua, nên cũng đã sẵn sàng chuẩn bị đủ điều kiện để đón khách quốc tế. Tuy nhiên, không phải ta thông báo mở cửa trở lại là khách quốc tế sẽ đến đông ngay (như khách nội địa), mà khách cần có thời gian tìm hiểu, chuẩn bị các thủ tục, visa, đáp ứng đầy đủ các quy định về y tế, để đi du lịch Việt Nam. Dự báo từ mùa cao điểm khách quốc tế vào cuối năm nay, khu du lịch quốc gia Mũi Né sẽ dần nhộn nhịp trở lại.

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng tới tương lai!
BX- Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm mới, chúng ta sẽ rời xa một năm đầy khó khăn, vất vả với nhiều mất mát, đau thương bởi đại dịch toàn cầu.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ Mũi Né nhộn nhịp khách quốc tế như xưa