Theo dõi trên

Bảo vệ an ninh Tổ quốc từ khơi dậy sức mạnh toàn dân. Bài 1

15/09/2022, 05:31 - Lượt đọc: 570

Bài 1: Chung tay đẩy lùi cái xấu

Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một tăng lên. Song song với đó là sự xâm nhập của các loại tội phạm. Những năm qua, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) từng bước đi vào chiều sâu, sức mạnh toàn dân đã được huy động. Người dân đã chủ động tham gia vào các mô hình bảo vệ an ninh trật tự, phối hợp cùng các cấp chính quyền đẩy lùi cái xấu.

Chuyển “đất dữ”

So với những địa phương khác, thì phường Bình Tân, không phải là nơi có diện tích rộng nhất, cũng không phải là nơi có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất trên địa bàn thị xã La Gi. Nhưng khoảng 10 năm về trước, Bình Tân lại nổi cộm lên với những nhóm, tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy. Trên thực tế, có nhiều điểm mua bán ma túy, nhưng ma túy ở Bình Tân luôn được bán với giá rẻ nhất và muốn mua lúc nào cũng có. Thời điểm đó, việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra rất phức tạp và rất khác biệt. Người dân ở phường Bình Tân vốn dĩ là những người lao động biển từ các địa phương khác tới. Nhiều người trong số đó có quan hệ huyết thống, họ hàng với nhau. Khi kinh tế còn khó khăn, họ đã dựa vào nhau mà sống, cùng nhau vượt qua những ngày giông bão. Từ đó, mối quan hệ xóm làng rất gắn bó. Và khi “cái chết trắng” len lỏi đến Bình Tân, sự “bao bọc” này vẫn được duy trì, do vậy việc đấu tranh triệt phá các nhóm, tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy ở Bình Tân là việc hết sức khó khăn. Vì gần như người dân không dám tố cáo, chỉ các điểm mà các đối tượng thường mua bán chất ma túy cho lực lượng chức năng. Lý do phần nhỏ là sợ trả thù, còn phần lớn là do quen biết. Không chỉ vậy, sau nhiều năm, trước lợi nhuận quá lớn mà việc mua bán trái phép chất ma túy mang lại, không ít người đã để con, em, vợ, chồng tham gia đường dây mua bán cái chết trắng. Có những tụ điểm ma túy mà khi bị triệt phá các đối tượng liên quan đều là những người trong cùng một gia đình. Đến năm 2015, việc buôn bán trái phép chất ma túy ở phường Bình Tân diễn ra ngày càng phức tạp. Công an tỉnh, Công an thị xã La Gi xác định đây là điểm nóng cần sớm triệt xóa.

z3269940309195_aac5e67a996287436f1aed644554cbb7.jpg
Công an thị xã La Gi tuần tra trên địa bàn phường Bình Tân.

Mấy năm về trước, xã Phan Rí Thành (Bắc Bình) có những băng nhóm giang hồ cộm cán, hoạt động tinh vi và manh động nhất huyện Bắc Bình. Phan Rí Thành có vị trí giáp ranh với thị trấn Phan Rí Cửa, vùng đất vốn rất phức tạp về an ninh trật tự. Cũng bởi vì “gần nhau” nên các đối tượng tội phạm 2 địa phương này có sự “liên kết” với nhau để hoạt động tội phạm. Mỗi khi gây án ở Phan Rí Thành thì chúng lại sang Phan Rí Cửa để trốn vài hôm nhằm tránh sự truy tìm của lực lượng chức năng và ngược lại. Lâu ngày ở xã Phan Rí Thành hình thành nên những băng nhóm tội phạm “có số má” ở cả 2 huyện Bắc Bình và Tuy Phong. Trong đó, nếu xét về tính chất côn đồ, manh động phải nói đến băng nhóm do Nguyễn Quốc Hùng (tức Hùng Sứt) cầm đầu. Ngày 19/1/2020, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Hùng Sứt đã dùng súng tự chế bắn bị thương 4 người gây chấn động dư luận. Hay như hoạt động tinh vi của “sới bạc di động” do đối tượng Nguyễn Đức Hạnh (tức Tư La) điều hành đã gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Và còn rất nhiều các băng nhóm khác ở xã Phan Rí Thành có hành vi phạm tội ở nhiều lĩnh vực như: tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi… Việc hình thành, hoạt động của các băng nhóm giang hồ một thời gian đã khiến Phan Rí Thành từ một vùng quê yên bình trở thành địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Thành bình yên

Việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm ở 2 địa phương Bình Tân và Phan Rí Thành gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài sự ma mãnh của các đối tượng tội phạm thì người dân thời gian đầu cũng ít hợp tác với lực lượng chức năng, do họ sợ bị trả thù. Nhưng không có bài toán khó nào là không có lời giải. Việc chuyển hóa địa bàn phường Bình Tân và Phan Rí Thành được xác định là mất nhiều thời gian và phải “mưa dầm thấm lâu”. Các mô hình bảo vệ an ninh trật tự được chính quyền các địa phương bắt tay vào xây dựng. Các mô hình “Camera bảo vệ an ninh trật tự”, rồi mô hình “Ánh sáng an ninh”, đến các mô hình “Thôn khu phố không có ma túy, tệ nạn xã hội” lần lượt ra đời.

www-baobinhthuan-com-vn_chuyen.jpg
Các băng nhóm tội phạm ở xã Phan Rí Thành bị triệt phá đã tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Để người dân tham gia vào các mô hình này, công an và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa phát hiện ngăn chặn tố giác tội phạm nói chung và tội phạm tệ nạn ma túy nói riêng. Nhưng chỉ nói thì người dân sẽ không tin mà muốn người dân tin thì phải bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả thấy ngay trước mắt. Từ năm 2016 - 2021, hàng trăm đối tượng, hàng chục điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy ở phường Bình Tân đã được Công an tỉnh, Công an La Gi bắt, triệt xóa. Năm 2020, tại Phan Rí Thành, đối tượng Hùng “Sứt”, rồi đến “Tư La” cũng bị Công an huyện Bắc Bình bắt giữ. Những chiến công này đã tạo được niềm tin trong lòng quần chúng nhân dân. Từ sự “bất hợp tác” ban đầu, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều thông tin có giá trị, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa ngăn chặn đấu tranh bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn phường Bình Tân và xã Phan Rí Thành.

Trong buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với tập thể Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, quý I/2022 vào ngày 14/4/2022, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã đánh giá rất cao việc chuyển hóa thành công địa bàn phường Bình Tân. Việc chuyển hóa thành công là kết quả của sự cố gắng của chính quyền và nhân dân phường Bình Tân trong nhiều năm qua. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì người dân có vai trò rất lớn trong thành công này. Người dân vừa là tai mắt, vừa là “đồng đội” phối hợp, cung cấp cho lực lượng công an những thông tin quan trọng trong việc triệt xóa các băng nhóm tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tháng 3/2022, Ban chỉ đạo tỉnh về phong trào TDBVANTQ, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã ban hành quyết định công nhận phường Bình Tân và xã Phan Rí Thành chuyển hóa đạt. Câu chuyện chuyển hóa ở 2 địa phương trên cho thấy ở đâu chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tích cực triển khai các hoạt động vận động, tạo niềm tin từ những việc làm thiết thực, thì ở đó phong trào TDBVANTQ sẽ phát triển. Không chỉ tham gia mà người dân còn tự nguyện đóng góp kinh phí cùng chính quyền xây dựng những mô hình an ninh trật tự.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.323 tin báo, tố giác tội phạm cho lực lượng chức năng. Qua đó, lực lượng cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án hình sự 680 tin, không khởi tố hình sự 237 tin, tạm đình chỉ 53 tin. Những con số này cho thấy người dân đã chủ động trong việc phối hợp cung cấp thông tin với các ngành chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cũng nhờ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân mà trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 142 vụ tội phạm về trật tự xã hội (so cùng kỳ 2021 giảm 39 vụ, tỷ lệ 21,5%).

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người trên quốc lộ 1A
Những ngày gần đây, trên quốc lộ 1A đoạn qua Bình Thuận liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, có ngày ngành chức năng của tỉnh ghi nhận đến 3 vụ tai nạn chết người trên tuyến đường này…
Nổi bật
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm
Là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024, triển khai nhiệm vụ quý II diễn ra sáng 28/3. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND - UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ an ninh Tổ quốc từ khơi dậy sức mạnh toàn dân. Bài 1