Theo dõi trên

Bất cập trong xử lý thiếu niên nhiều lần vi phạm pháp luật

21/09/2023, 05:22

Vụ việc thiếu niên 15 tuổi, 4 lần trộm ô tô một lần nữa cho thấy sự bất cập trong công tác xử lý thiếu niên vi phạm pháp luật.

Liên tục phạm tội

Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 16/9, người dân và lực lượng công an đã truy đuổi và bắt giữ đối tượng trộm xe ô tô từ TP. Phan Thiết bỏ chạy đến đoạn qua khu phố Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Tại cơ quan công an, đối tượng được xác định là T.K.T (SN 22/3/2009, ngụ xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc). Một điều rất may mắn là trong quá trình điều khiển xe bỏ chạy, thiếu niên này đã không gây tai nạn.

z4706275511653_6b2361f038c054db200cb3ba103494df.jpg
Hiện trường vụ T trộm xe khách vào đêm 30/4 rạng sáng ngày 1/5.

Đối tượng T.K.T không lạ gì với cơ quan chức năng huyện Hàm Thuận Bắc, khi họ đang “đau đầu” trong việc quản lý T. Đối tượng này trước đó đã bị cơ quan chức năng huyện Hàm Thuận Bắc khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm xe ô tô khách BKS: 86B 01639 loại 30 chỗ tại một gara trên địa bàn xã Hàm Liêm vào đêm 30/4 rạng sáng ngày 1/5. Trong vụ việc này, sau khi trộm xe ô tô, T điều khiển ra quốc lộ 28 hướng về TP. Phan Thiết, đến đoạn đường phía trước Khu công nghiệp Phan Thiết, chiếc xe bị lạc tay lái, leo lên lề đường, đâm vào bảng hiệu của nhà dân rồi tiếp tục đâm vào chiếc xe honda đang dựng ở lề đường. Sau đó T bỏ trốn khỏi hiện trường, đến 15 giờ ngày 2/5, Công an xã Hàm Liêm đã phát hiện và bắt giữ được đối tượng. Tuy nhiên T mới 15 tuổi nên theo quy định cơ quan chức năng phải áp dụng biện pháp cho tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Mặc dù mới 15 tuổi nhưng T liên tục có hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài 2 vụ trộm xe ô tô kể trên thì vào ngày 20/3, T cũng đã trộm 1 xe tải loại 3,5 tấn tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa mang vào Đồng Nai thì bị bắt. Tiếp đó, lúc 21 giờ 45 phút ngày 3/4, T đã trộm xe ô tô tải biển số 86C-00787 loại 1,2 tấn nhãn hiệu KIA ở xã Phong Nẫm và bị Công an xã Phong Nẫm phát hiện bắt giữ.

2803878c0a59d5078c48.jpg
Hiện trường vụ T trộm xe khách vào đêm 30/4 rạng sáng ngày 1/5

Cần có những quy định đặc biệt

Mặc dù, T liên tục phạm tội và điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng do quy định của pháp luật nên cơ quan chức năng chưa thể áp dụng các biện pháp tạm giam, tạm giữ như những trường hợp khác. Sau khi vụ việc T trộm xe tại TP. Phan Thiết vào ngày 16/9, trên mạng xã hội, nhiều người đã đưa ra quan điểm về việc cần có biện pháp quản thúc các thiếu niên phạm tội nhiều lần. Trong đó, có nhiều ý kiến đề nghị trong quá trình chờ phán quyết của tòa án thì nên đưa ngay những trường hợp thiếu niên phạm tội nhiều lần như T vào các trường giáo dưỡng để hạn chế việc các em tiếp tục phạm tội.

Thời gian vừa qua đã xuất hiện những thiếu niên hư hỏng, lợi dụng sự nhân đạo của pháp luật để vi phạm pháp luật. Minh chứng rõ nhất là tình trạng các thanh thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Rất nhiều trường hợp tham gia các vụ hỗn chiến là thiếu niên dưới 16 tuổi. Thậm chí có nhiều trường hợp các em đang bị điều tra ở vụ án này lại mang hung khí tham gia đánh nhau ở một vụ việc khác. Hiện nay, với sự phát triển của mạng internet, các em ở độ tuổi thiếu niên đã có những hiểu biết nhất định về pháp luật. Nhưng thay vì lấy đó là thước đo để ứng xử trong cuộc sống, thì có một bộ phận các em lại dùng kiến thức đó để “lách luật”, thậm chí có những biểu hiện của việc “coi thường” pháp luật.

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em là vấn đề được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, với những trường hợp thiếu niên “bất trị”, nhiều lần vi phạm pháp luật thì cần phải có những quy định pháp luật đặc biệt để hạn chế việc các em tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội và cũng để cách ly các em khỏi bạn bè xấu, có thời gian xem xét lại hành vi của bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt quả tang đối tượng tràng trữ ma túy
BTO-Thấy một nam thanh niên điều khiển xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, Công an tiến hành kiểm tra hành chính thì phát hiện đối tượng đang tàng trữ ma túy trong người…
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất cập trong xử lý thiếu niên nhiều lần vi phạm pháp luật