Theo dõi trên

Biểu diễn âm nhạc đỉnh cao ở Phan Thiết

11/12/2023, 15:09

BTO-Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời được thành lập năm 2017 dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine trình tấu tại Nhà Thiếu nhi, trong khuôn khổ Lễ hội nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ nhất – 2023. Đây là buổi hòa nhạc đỉnh cao, hiếm có tại thành phố biển Phan Thiết, với sự hiện diện thưởng thức của lãnh đạo tỉnh: Ông Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

unnamed-15.jpg
Nhạc trưởng Olivier Ochanine (người đứng) – Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời, chỉ huy dàn nhạc
unnamed-9.jpg
Quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi của dàn nhạc giao hưởng

Lãnh đạo tỉnh và công chúng thưởng thức buổi hòa nhạc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh tặng hoa cho Chỉ huy dàn nhạc

Dàn nhạc đã đem đến các trích đoạn của nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới với những phong cách đa dạng. Cả khán phòng chìm đắm trong những cảm xúc thăng hoa. Khi là khúc nhạc vui tươi, rộn ràng của bản Pizzicato Polka của nhà soạn nhạc người Áo Johann Strauss. Lúc lại chìm đắm trong những giai điệu lãng mạn và du dương trong Lời chào tình yêu của nhà soạn nhạc người Anh Edward Elgar. Đôi khi lại có thể nghe tiếng xe ngựa lọc cọc bước đi trên những đường phố rải đá hay tiếng chim hót được mô phỏng từ tiếng kèn Clarinet.

unnamed-4.jpg

Đặc biệt tại buổi hòa nhạc, khán giả  lại được nghe tác phẩm Quê tôi miền gió cát của nhạc sĩ Huy Sô được nhạc trưởng Olivier Ochanine chuyển soạn cho giao hưởng, để phục vụ người dân Phan ThiếtMột tác phẩm giao hưởng được trình bày với tất cả niềm tự hào và hạnh phúc. Điều này đem đến sự bất ngờ cho chính tác giả và các khán giả đến tham dự, đặc biệt là các bạn trẻ.

unnamed-18.jpg
Nghệ sĩ Violon

Trong buổi hòa nhạc có sự góp mặt của Nhạc sĩ Huy Sô - một trong những cánh chim đầu đàn của nền văn nghệ địa phương. Ông là một con người tài năng và tâm huyết với mảnh đất quê hương Bình Thuận. Dù tuổi cao nhưng khi được nghe lại tác phẩm của mình trong sự bất ngờ, nhạc sĩ Huy Sô đã không khỏi xúc động và bồi hồi, chia sẻ: “Tôi thật sự bất ngờ không nghĩ tác phẩm của mình được biểu diễn. Cảm xúc lúc này rất xúc động và hạnh phúc”.

unnamed-16.jpg
Nhạc sĩ Huy Sô trong vòng tay chúc mừng của bạn bè và Nhạc trưởng Olivier Ochanine

Không gian với 350 chỗ ngồi, đã làm cho buổi hòa nhạc trở nên ấm cúng, dàn nhạc chơi không cần tăng âm nhưng âm thanh của bộ dây nghe vẫn rõ từng nốt nhạc. Khán giả một lần nữa chìm đắm trong các giai điệu bất hủ của các tác phẩm kinh điển của châu Âu, châu Á...Quy tụ 38 nhạc công đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam. Các nhạc công cho biết, đây là niềm vinh hạnh khi được đến biểu diễn tại mảnh đất Bình Thuận. Và tấm lòng nhân hậu, nồng ấm của người dân xứ biển thực sự đã khiến nơi đây trở thành điểm đến yêu mến của mỗi thành viên trong dàn nhạc.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine– Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên ở Phan Thiết, chúng tôi được đón nhận nồng nhiệt, trong không khí thân tình, ấm áp. Tôi rất hạnh phúc khi biểu diễn ngày hôm nay. Tôi mong một ngày nào đó sẽ có cơ hội tổ chức những chương trình biểu diễn hoành tráng hơn tại thành phố Phan Thiết. Dù chỉ diễn ra trong một giờ đồng hồ, chương trình hòa nhạc đã tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả, đem đến món ăn tinh thần mới lạ cho người dân phố biển những ngày qua.

unnamed-13.jpg

Theo ông Nguyễn Văn Hòa – Nguyên giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: Đây là buổi hòa nhạc lần thứ hai trong suốt 20 năm người dân Phan Thiết lại được tiếp xúc với âm nhạc đỉnh cao - nhạc giao hưởng. Lần đầu biểu diễn tại sân khấu ngoài trời, Nhà hát Giao hưởng -Nhạc Vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh đã đưa giao hưởng và nhạc vũ kịch về Phan Thiết. Khi đó, Giáo sư - nhạc sĩ Ca Lê Thuần là Giám đốc Nhạc viện thành phố HCM đã nói chuyện về nhạc giao hưởng và vũ kịch, sau đó là trình diễn. Dàn nhạc giao hưởng lúc ấy trình tấu nhiều bài, nhưng nhớ nhất là bài Phiên Chợ Ba Tư của nhạc sĩ người Anh Albert William Ketèlbey sáng tác năm 1920 và vở nhạc kịch Ngọc Trai Đỏ do Giáo sư Ca Lê Thuần cùng Nghệ sĩ Nghiêm Chí (biên kịch), Nghệ sĩ nhân dân Vũ Việt Cường (đạo diễn) sáng tác dựa trên truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy. Chỉ huy dàn nhạc lúc ấy là nhạc sĩ Trần Vương Thạch. Tôi hy vọng sau này khi Nhà hát và triển lãm VHNT của tỉnh hoàn thành, có thể chú trọng loại hình nghệ thuật này để phục vụ công chúng.

 Ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Nhạc sĩ Huy Sô vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào ngày 28/11 vì đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc

BÀI ẢNH: QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc kỳ tuyển dụng công chức năm 2023
Để bổ sung đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy, công tâm, thạo việc, có trình độ chuyên môn, năng lực phù hợp với vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Sáng ngày 11/12/2023, Hội đồng tuyển dụng tỉnh Bình Thuận đã chính thức tổ chức khai mạc kỳ tuyển dụng công chức năm 2023.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu diễn âm nhạc đỉnh cao ở Phan Thiết