Theo dõi trên

Các cơ quan Khối Đảng, Mặt trận và đoàn thể tỉnh: Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin

03/01/2023, 09:51

Để đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan khối Đảng và đoàn thể tỉnh; cần đánh giá kết quả ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội tỉnh được triển khai từ tháng 3/2012.

z4008777871876_c3bffdc49fc5994353e84aef418bb93f.jpg

Các cơ quan, đơn vị bám theo nguyên tắc là đảm bảo tính chính xác, minh bạch, khách quan, công khai và công bằng trong việc đánh giá, xếp hạng; phản ánh đúng tình hình thực tế kết quả ứng dụng CNTT cụ thể của từng cơ quan khối Đảng và đoàn thể tỉnh. Quá trình đánh giá, xếp hạng phải tuân thủ các tiêu chí đánh giá. Tiêu chí đánh giá kết quả ứng dụng CNTT bao gồm: Môi trường tổ chức chính sách, nguồn nhân lực CNTT, ứng dụng CNTT, hạ tầng hệ thống.

Bảng thống kê việc đánh giá ứng dụng CNTT của các cơ quan khối Đảng và đoàn thể tỉnh giai đoạn 2012 - 2022.

Qua 10 năm kể từ khi việc đánh giá, xếp hạng bắt đầu thực hiện từ năm 2012, được sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp và lãnh đạo các địa phương, đơn vị cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức của cơ quan đơn vị nên việc đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nổi bật là giúp phát triển CNTT trong hoạt động của các cơ quan khối Đảng và đoàn thể tỉnh. Qua đó giúp cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị theo dõi, phát hiện kịp thời để chỉ đạo, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc ứng dụng CNTT phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành hoạt động. Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong việc phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động, nhằm tạo tiền đề cho việc xây dựng các cơ quan, đơn vị điển hình, cá nhân tiêu biểu trong việc ứng dụng CNTT.

Việc đánh giá ứng dụng CNTT đi vào hoạt động chính thức, được sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp và lãnh đạo các địa phương, đơn vị cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức nên việc đánh giá ứng dụng CNTT đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đã phản ánh đúng tình hình thực tế kết quả ứng dụng CNTT cụ thể của từng cơ quan khối Đảng và đoàn thể tỉnh. Đảm bảo tính chính xác, minh bạch, khách quan, công khai và công bằng trong việc đánh giá, xếp hạng; quá trình đánh giá, xếp hạng tuân thủ các tiêu chí đánh giá… Tổng số đơn vị được xếp loại khá, tốt tăng dần theo từng năm, mỗi năm đều tăng từ 20 - 50% so với năm trước đó và nhất là năm 2018, đơn vị đạt loại tốt tăng 240 lần so năm đầu tiên (năm 2012) và không có đơn vị nào là đơn vị xếp loại trung bình, yếu và không xếp hạng.

Để việc đánh giá ứng dụng CNTT trong các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, Báo Bình Thuận, Trường Chính trị tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội tỉnh ngày càng góp phần đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể. Trước hết là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương: Chủ động thực hiện tự đánh giá, xếp loại kết quả ứng dụng CNTT một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời theo đúng quy định này. Chuẩn bị chu đáo hồ sơ, tạo điều kiện để Tổ thẩm định hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau đó cần điều chỉnh tiêu chí ứng dụng CNTT phản ánh đúng tình hình thực tế kết quả ứng dụng CNTT của từng cơ quan, đơn vị. Cụ thể: Kết quả ứng dụng CNTT trong các cơ quan, đơn vị sẽ được đánh giá và công bố hàng năm; là cơ sở thực hiện việc đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm. Phân thành 3 bảng đánh giá, một bảng dành cho Văn phòng Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động, Báo Bình Thuận và Trường Chính trị tỉnh. Một bảng dành cho các ban của Tỉnh ủy và một bảng dành cho Hội Cựu Chiến binh tỉnh. Xếp hạng ứng dụng CNTT của đơn vị từ tốt đến khá, trung bình và yếu cách nhau 50 điểm cho mỗi bậc. Cuối cùng là tăng cường nhóm điểm thưởng để tăng số điểm cho các cơ quan, đơn vị. Đó là thực hiện quy trình xử lý văn bản hoàn toàn khép kín trong mạng nội bộ: cộng 20 điểm, phần mềm tự xây dựng có hiệu quả trong tác nghiệp hàng ngày, mỗi phần mềm cộng 5 điểm. Kinh phí đầu tư cho hạ tầng, ứng dụng, dịch vụ và đào tạo về công nghệ thông tin trong năm: Tổng kinh phí đạt từ 50 - 100 triệu đồng sẽ cộng 5 điểm…

NGUYỄN TRỌNG NGHĨA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết đầm ấm
Đã thành nét truyền thống, mỗi khi tết đến, xuân về, các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, địa phương của tỉnh lại nỗ lực tập trung lãnh đạo, huy động tối đa các nguồn lực xã hội để chăm lo tết cho người dân.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các cơ quan Khối Đảng, Mặt trận và đoàn thể tỉnh: Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin