Theo dõi trên

Cảnh báo tai nạn trên biển do thời tiết xấu

30/11/2023, 07:10

Trong những ngày qua, thời tiết khu vực tỉnh Bình Thuận chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc mạnh, kết hợp với không khí lạnh… Do đó, thời điểm này tàu thuyền ra biển hoạt động sẽ gặp nhiều nguy hiểm, dễ bị tác động của gió mạnh, sóng lớn gây phá nước, chìm tàu, sự cố tai nạn trên biển với rủi ro cao. Thực tế các vụ việc sự cố trên vùng biển Bình Thuận những ngày qua gây thiệt hại về người và tài sản của ngư dân rất đáng báo động.

Chỉ tính trong nửa cuối tháng 11/2023, liên tục trên các vùng biển của Bình Thuận như Phú Quý, thị xã La Gi, Hàm Tân đã xảy ra các sự cố về tàu cá bị thả trôi, chìm hay đâm va trên biển khi đang đánh bắt hải sản, khiến ít nhất 2 ngư dân bị thiệt mạng và tổn thất về tài sản rất lớn.

pq.jpg
Tàu thuyền trên vùng biển Phú Quý.

Có thể nhắc đến, do ảnh hưởng của sóng to, gió lớn, mới đây nhất, ngày 26/11, tàu cá BĐ 98833 TS, hành nghề lưới vây, gồm 14 lao động do ông Võ Minh Vương (SN 1977, trú tại phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng. Khi tàu đang hoạt động cách Đông Bắc đảo Phú Quý khoảng 140 hải lý thì bị hỏng máy, thả trôi.

Trường hợp thiệt hại về người khi là tối 22/11, ông Võ Trường S. (SN 1972, Hàm Tân) điều khiển tàu cá chưa có biển đăng ký, chiều dài 7,2 m, hành nghề lưới ghẹ tại khu vực cách cửa biển Hồ Lân, huyện Hàm Tân khoảng 2 m về hướng Nam. Khoảng 1 giờ ngày 23/11, các ngư dân đánh bắt hải sản gần đó không thấy ông S. trên phương tiện nên tổ chức đi tìm kiếm. Đến khoảng 8 giờ ngày 25/11 một tàu cá tại địa phương trong quá trình tìm kiếm đã phát hiện thi thể nạn nhân là ông Võ Trường S. tại khu vực ban đầu nơi nạn nhân mất tích và đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình.

z4686369635738_9f2331623f577ea4bb3da957f46c89ba.jpg
Vùng biển Bình Thuận.

Cũng trong ngày 22/11, tàu cá BTh 98866 TS bị tàu vận tải đâm va, chìm làm 1 lao động mất tích. Tàu cá có công suất 170 CV, xuất bến gồm 3 lao động, hành nghề lồng bẫy. Tàu do ông Nguyễn Văn Khương (SN 1995, trú khu phố 4, phường Phước Lộc, thị xã La Gi) làm thuyền trưởng. Khi tàu đang neo đậu tại khu vực cách Tây Nam cửa biển La Gi khoảng 14 hải lý thì bị 1 tàu vận tải (chưa xác định tên và đặc điểm) di chuyển về hướng Bà Rịa - Vũng Tàu đâm va, làm tàu cá BTh 98866 TS chìm tại chỗ. 2 lao động trên tàu cá đã bơi đến tàu cá hoạt động gần đó và được cứu vớt an toàn, còn 1 lao động là Nguyễn Văn Tron (SN 1994, trú cùng địa chỉ với thuyền trưởng) bị mất tích. Hiện thi thể nạn nhân đã được tìm thấy.

Riêng tại vùng biển Phú Quý, trong tháng 11/2023 cũng xảy ra các vụ việc tàu cá của tỉnh Bình Định bị sự cố hỏng máy, bị thả trôi và cần hỗ trợ…

Ngay khi xảy ra các sự vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và các đơn vị liên quan đã phối hợp hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời cùng các lực lượng chức năng hỗ trợ gia đình có người tử vong hoàn thành các thủ tục theo quy định, thăm, động viên gia đình nạn nhân.

Trước diễn biến của tình hình thời tiết, ông Nguyễn Hùng Tân – Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh cho biết: Tổng số tàu thuyền trong tỉnh đến nay khoảng 7.593 chiếc và 124 lồng bè/317 lao động hoạt động nuôi trồng thủy sản trên biển. Trong tháng 11/2023, gió mùa đông bắc tiếp tục hoạt động có cường độ trung bình đến mạnh trên vùng biển Bình Thuận. Do vậy cần đề phòng gió mạnh, sóng lớn trên biển ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải, đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản của ngư dân. Ngoài ra, tuy cuối mùa mưa ở khu vực Bình Thuận, nhưng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, tố, lốc xoáy, mưa lớn cục bộ vẫn còn xuất hiện, có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Theo đó, hiện nay hoạt động trên biển của ngư dân sẽ gặp nhiều nguy hiểm, do tàu thuyền dễ bị tác động của gió mạnh, sóng lớn gây phá nước, chìm tàu, sự cố tai nạn trên biển với rủi ro cao. Do đó, ngư dân cần lưu ý và chủ động các biện pháp phòng tránh rủi ro. Đồng thời, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn trong thời gian ngắn, lũ ngập lụt, bão mạnh, gió mạnh trên biển... trong tháng cuối năm.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, đêm 29 và ngày 30/11, khu vực Bình Thuận chịu ảnh hưởng của trường gió đông bắc có cường độ mạnh. Ngoài khơi gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển là cấp 2. Do ảnh hưởng của sóng lớn, toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác trên vùng biển ngoài khơi Bình Thuận đều có nguy cơ chịu tác động của sóng lớn. Khu vực ven biển các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, thị xã La Gi, Hàm Tân và đảo Phú Quý đề phòng khả năng xảy ra sạt lở bờ biển do tác động của sóng lớn, kết hợp triều cường.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cứu thành công 11 người trên tàu hàng bị nạn tại vùng biển Bình Thuận
Sáng nay (10/3), Cảng vụ hàng hải Bình Thuận cho biết, đơn vị vừa nhận được thông tin từ thuyền trưởng tàu Xuyên Á 126 đang bị nạn trên vùng biển Bình Thuận, cần giúp đỡ. Trên tàu có khoảng 7 tấn dầu D.O, 2.600 tấn phân đạm và có 11 người trên tàu. Ngay sau đó, Cảng vụ hàng hải đã kịp thời liên hệ với thuyền trưởng tàu Superdong Phu Quy I và Tàu SAR 413 thuộc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Khu vực III để được hỗ trợ khẩn cấp.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tai nạn trên biển do thời tiết xấu