Theo dõi trên

Cảnh báo tình trạng đuối nước

28/06/2022, 10:01

Trong những ngày qua, rất nhiều vụ tử vong thương tâm liên quan đến đuối nước ở Bình Thuận liên tiếp xảy ra, phần lớn là trẻ em, khiến nhiều người không khỏi đau xót. Điều này cho thấy cần có sự quan tâm hơn nữa của gia đình, đặc biệt là việc tuyên truyền, giáo dục ý thức và kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ.

dsc_4645.jpg
Ngành du lịch Bình Thuận phối hợp với chính quyền địa phương đã lắp đặt các biển cảnh báo, biển cấm tắm tại các khu vực nguy hiểm thường hay xảy ra đuối nước.

Mặc dù hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước liên tục gióng lên nhưng tình trạng tử vong do đuối nước vẫn không ngừng lại. Bình Thuận là địa phương có bờ biển kéo dài và có nhiều sông, suối, ao, hồ chứa nước… Vào mùa này thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài, các em học sinh, thiếu niên ham thích vui chơi, thường tìm đến các ao hồ, sông suối, biển để tắm. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro dẫn đến tình trạng đuối nước. Nguyên nhân là do trẻ không biết bơi hoặc thiếu kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống dưới nước nên dẫn đến đuối nước. Chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 5, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tiếp xảy ra 5 vụ đuối nước thương tâm, khiến 8 người tử vong, trong đó có 5 trẻ em.

dsc_4668.jpg
Nhân viên cứu hộ tại các bãi tắm cắm phao cảnh báo nguy hiểm
dsc_8437.jpg
Các bậc phụ huynh cần trang bị đầy đủ cho con trẻ các kỹ năng bơi lội

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, nạn nhân các vụ đuối nước hầu hết là các em trong độ tuổi dưới 15 tuổi. Để giảm thiểu các vụ đuối nước vào mùa hè, hàng năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị thường xuyên triển khai các hoạt động như: Đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo nguy cơ tai nạn đuối nước; tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em; khảo sát các địa điểm có nguy cơ mất an toàn và thực hiện cắm biển cảnh báo. Khuyến khích, tạo điều kiện để các em học bơi, dạy bơi trong trường học, rèn luyện kỹ năng cấp cứu khi bị đuối nước...

UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã phê duyệt chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. Mục tiêu đến năm 2025, có 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước, biết bơi an toàn và đến năm 2030 tăng lên 70%; đảm bảo 100% các cơ sở tổ chức hoạt động bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước có huấn luyện viên, hướng dẫn viên dạy bơi, nhân viên cứu hộ đuối nước…

Những sự việc đáng tiếc vì đuối nước năm nào cũng xảy ra, ở khắp các địa phương trong tỉnh. Thực tế cho thấy, các hoạt động và những giải pháp của các ngành chức năng chỉ có thể mang lại hiệu quả cao nhất khi có sự chung tay của gia đình và xã hội. Điều quan trọng nhất trong thực hiện phòng, chống đuối nước cho trẻ em chính là ý thức của phụ huynh trong việc quan tâm chăm sóc, bảo vệ, quản lý, giám sát con, em mình. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần trang bị đầy đủ cho con trẻ các kỹ năng bơi lội, sơ cấp cứu đuối nước và kỹ năng dưới nước.

Tình trạng đuối nước thường xảy ra vào mùa hè. Vì vậy công tác đảm bảo an toàn cho du khách, hạn chế đuối nước trong mùa du lịch hè sắp tới được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, thể thao trên địa bàn toàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Đại diện Pandanus resort, TP. Phan Thiết cho biết: Đơn vị luôn trang bị đầy đủ các thiết bị, phương tiện để thay thế và bổ sung kịp thời để đảm bảo công tác cứu hộ, cứu đuối như: phao, ca nô, cắm cờ cảnh báo, lắp đặt các phao nổi cảnh báo ngoài biển để du khách được biết. Bên cạnh đó, đơn vị còn xây dựng lực lượng nhân viên trực cứu hộ, cứu đuối thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, báo hiệu ở hồ bơi và bãi biển để du khách biết và tham gia cứu hộ khi có sự cố.

Hiện nay, tại một số bãi biển công cộng, ngành du lịch Bình Thuận phối hợp với chính quyền địa phương đã lắp đặt các biển cảnh báo, biển cấm tắm tại các khu vực nguy hiểm thường hay xảy ra đuối nước. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tránh xảy ra tai nạn đuối nước, mỗi du khách cần quan sát, tuân thủ các quy định tại bãi tắm. Đồng thời trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết khi đi biển như: Phao tắm, tìm hiểu và theo dõi thông tin cảnh báo về thời tiết, không tắm biển khi thời tiết xấu, cách bơi thoát khỏi vùng nước xoáy nguy hiểm và cách cứu hộ khi xảy ra đuối nước.

ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn cứu hộ, cứu đuối nước tại Phú Quý
BTO - Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa tổ chức lớp tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu đuối cho 57 học viên trên địa bàn huyện Phú Quý.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tình trạng đuối nước