Theo dõi trên

Cầu mong một cái tết bình yên

15/01/2016, 08:18

BT- Chắc mọi người chưa quên: Trong dịp Tết Nguyên đán trước, cả nước có hơn 6.200 người phải nhập viện do đánh nhau, và ít nhất 15 người đã tử vong. Có người đã gọi đây là con số khủng khiếp, cho thấy một vấn đề nghiêm trọng của xã hội Việt Nam.

Ngày tết là thời điểm mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống sum  vầy sau một năm vất vả, tâm lý đoàn viên, vui vẻ, bao dung, người ta giao tiếp với nhau bằng nụ cười rạng rỡ, và chúc nhau những điều tốt đẹp, cớ sao lại đối xử với nhau bằng nắm đấm và dao búa?

Theo thống kê của Bộ Y tế thì nguyên nhân chính dẫn đến xô xát, ẩu đả trong mấy ngày tết, chủ yếu do va chạm giao thông khi đi chơi tết và rượu bia quá đà.

Nhưng nhiều người cho rằng va chạm giao thông hay bia rượu chỉ là chất xúc tác, là phần “ngọn” của vấn đề, cho dù giao thông ở Việt Nam thì rất kinh hoàng, còn nhậu nhẹt thì xứng đáng dẫn đầu thế giới.

Người ta chỉ ra 3 nguyên nhân gốc rễ khiến con người trở nên hung bạo hơn, đó là tình trạng phát triển kinh tế thị trường không gắn liền với phát triển văn hóa; một số chuẩn mực đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng; pháp luật chưa nghiêm minh, người dân thiếu tin tưởng vào pháp luật, dẫn đến việc tự giải quyết các mâu thuẫn riêng.

Trong rất nhiều trường hợp, khi có bất bình, xung đột với nhau, người ta không đi trình báo công an mà thường “tự xử”, sẵn sàng đánh lộn, chửi nhau, chém giết nhau chỉ vì các lý do hết sức nhỏ nhặt.

Ngoài 6.207 người thương vong vì đánh nhau, trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Mùi, cả nước còn có 317 người thiệt mạng, 509 người bị thương vì TNGT, chủ yếu do sử dụng rượu bia, đi môtô không đội mũ bảo hiểm, chở 3 - 4.

Nếu tính về mức độ thương vong, Tết Nguyên đán tương đương một “trận đánh lớn”. Đây là mặt trái đáng buồn của tết Việt.

Nhắc chuyện cũ, để cầu mong một cái tết bình yên, một năm mới bình yên cho mọi người, mọi nhà.

 Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cầu mong một cái tết bình yên