Theo dõi trên

Chăm lo lợi ích thiết thực cho nữ công nhân, viên chức, lao động

19/03/2024, 08:36

Công tác nữ công là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn cùng cấp, những năm qua, vai trò của công tác nữ công ngày càng được khẳng định thông qua nhiều hoạt động chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên nói chung, lao động nữ nói riêng.

tham-cdld-bi-benh-2023.jpg
Ban nữ công LĐLĐ tỉnh quan tâm thăm hỏi nữ đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo.

Có hơn 900 Ban nữ công

Tuần lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đã qua nhưng nhiều hoạt động được các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức cho nữ đoàn viên, người lao động vẫn còn để lại nhiều kỷ niệm đẹp, ý nghĩa. Bằng chứng là các hình ảnh, hoạt động vẫn được các đoàn viên đăng tải, nhắc lại, khẳng định sự quan tâm, gắn kết trong đơn vị, tổ chức. Một món quà nhỏ, những bông hoa, buổi sinh hoạt, giao lưu văn nghệ, thể thao hay hoạt động dã ngoại… đều diễn ra ấm cúng, thân mật và được chuẩn bị kỹ lưỡng cho thấy sự chu đáo của Ban nữ công và tổ chức công đoàn.

Theo bà Đặng Thị Thanh Hoa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh: Toàn tỉnh hiện có 47.357 nữ/79.292 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), chiếm tỷ lệ 59,7%; có 921 Ban nữ công quần chúng (BNCQC); trong đó 17 BNCQC cấp trên trực tiếp cơ sở, đạt 100%; 904 BNCQC cấp cơ sở. Ngoài các hoạt động được tổ chức vào dịp lễ, tết, Ban nữ công công đoàn các cấp thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình việc làm, đời sống, điều kiện sinh hoạt… của nữ đoàn viên để tham mưu đề xuất với chính quyền, công đoàn quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, nhất là đối với lao động nữ trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Quan tâm, tạo điều kiện bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ cán bộ nữ, bố trí cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, tham gia ban chấp hành công đoàn các cấp. Cùng với đó, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” với sự tham gia của nữ CNVCLĐ đã góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Đến cuối năm 2023, ghi nhận 91 doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo cho công nhân lao động có con nhỏ. Trao gửi gần 1.300 bộ áo dài cho nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu vực miền núi từ chương trình “Tặng áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn nét đẹp truyền thống”. Đặc biệt từ Chương trình “Vì nữ CNVCLĐ nghèo” đã giải ngân 4 đợt với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng cho 567 chị vay để phát triển kinh tế phụ; hỗ trợ nữ đoàn viên bệnh hiểm nghèo, tặng quà tết cho con đoàn viên, công nhân lao động…

may-thuan-tien.jpg
Công ty TNHH May Thuận Tiến tổ chức các hoạt động thể thao cho người lao động và có rất đông nữ đoàn viên tham gia.

Nhiều giải pháp được đề ra

Theo định hướng hoạt động trong thời gian tới, công đoàn các cấp trong tỉnh luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nữ CNVCLĐ.

tdtt.jpg
Giải giao lưu bóng chuyền nữ tại các khối thi đua.
tu-van-skss-1.jpg
Tư vấn sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động.

Bà Đặng Thị Thanh Hoa cho biết: Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn các cấp tiếp tục phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ; thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với những quy định có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật. Hỗ trợ nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ Chương trình “Vì nữ CNVCLĐ nghèo”. Vận động, tổ chức hoạt động chăm lo cho con CNVCLĐ; vận động ủng hộ đồ dùng thiết bị học tập cho nhà trẻ, mẫu giáo, lắp đặt phòng vắt sữa trong doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu Ban nữ công công đoàn các cấp tham mưu đề xuất với chính quyền tổ chức khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ. Tiếp tục tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm công tác bồi dưỡng nữ đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ…

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống tinh thần cho nữ công nhân lao động, công đoàn phối hợp cùng các ngành liên quan tăng cường phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và tổ chức nhiều hoạt động khác vào các dịp lễ, tết, ngày nghỉ, từ đó làm nền tảng để thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” đến với đoàn viên công đoàn
Sáng 1/2, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chăm lo lợi ích thiết thực cho nữ công nhân, viên chức, lao động