Theo dõi trên

Chất lượng là vấn đề sống còn

10/03/2023, 08:28

Báo Nông nghiệp Việt Nam vừa dẫn nguồn tin từ Sohu.com (một trang tin lớn nhất nhì Trung Quốc) cho biết: Trung Quốc đã chính thức vượt Việt Nam về sản lượng trái thanh long và đứng đầu thế giới. Vài năm qua, diện tích trồng thanh long ở Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần, trong đó năm 2021 lần đầu đạt mức 1 triệu mẫu, tương đương 67.000 ha (năm 2011 Trung Quốc chỉ có 3.400 ha trồng thanh long).

Sản lượng thanh long của nước này ước đạt 1,6 triệu tấn, cao hơn mức 1,4 triệu tấn của Việt Nam. Như vậy Trung Quốc đã vượt qua Việt Nam, trở thành nước có sản lượng thanh long cao nhất thế giới.

56549533_104197664104420_2105910804116144128_n-752x440.jpg
Thanh long Trung Quốc mở rộng diện tích cũng khiến lượng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc dự báo sẽ chững lại.

Giới khoa học Trung Quốc cho rằng thành tích “số một thế giới” về sản lượng thanh long có được là nhờ diện tích tăng nhanh và sử dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao. Từ năm 2016 đến 2020, năng suất thanh long Trung Quốc tăng từ 1,24 tấn/mẫu lên 1,54 tấn/mẫu (1 mẫu Trung Quốc tương đương 667 m2). Trước kia Trung Quốc chỉ thu hoạch thanh long từ tháng 5 -11 (trùng với chính vụ của Việt Nam), nay đã có cả thanh long trái vụ, có vùng trồng thu hoạch thanh long suốt 4 mùa trong năm. Thanh long Trung Quốc hiện được trồng nhiều nhất ở Quảng Tây, Quảng Đông (chiếm 70% diện tích), tiếp đến là Quý Châu, Vân Nam, Hải Nam… Ở Trung Quốc, các công ty, doanh nghiệp đầu tư trồng những trang trại thanh long quy mô hàng ngàn ha, đầu tư bài bản, áp dụng kỹ thuật cao.

Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ thanh long lớn nhất thế giới, do loại trái cây này được yêu thích tại đất nước tỷ dân này. Năm 2021, người dân Trung Quốc tiêu thụ 2 triệu tấn thanh long và dự báo lượng tiêu thụ sẽ còn tăng hơn nữa. Vì vậy dù diện tích và sản lượng trái thanh long đã tăng nhanh, vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu nội địa, Trung Quốc vẫn cần nhập khẩu nhiều thanh long, nhất là từ Việt Nam (90%). Mấy năm dịch bệnh vừa qua xảy ra nghịch cảnh: Trong khi ở Việt Nam nông dân chặt bỏ thanh long do giá quá thấp, thì ở Trung Quốc người dân khó tiếp cận với trái thanh long Việt Nam hơn, nên giá tăng đến 3 - 4 lần.

Sở dĩ như vậy, theo một số thương nhân chuyên buôn bán thanh long là do thanh long Việt Nam có “chất lượng vượt trội”. Trái thanh long Trung Quốc không ngọt và mát bằng thanh long Việt Nam, do thanh long của ta trồng ở vùng nhiệt đới, nắng nhiều, thổ nhưỡng thích hợp. Người dân Trung Quốc thích ăn thanh long Việt Nam, nhất là thanh long ruột đỏ, vì người Trung Quốc thích màu đỏ. Trong các siêu thị giá thanh long ruột đỏ Việt Nam được bán cao hơn nhiều so với thanh long Trung Quốc, nhưng vẫn được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Nhưng nếu cạnh tranh ngoài chợ thì thanh long Việt Nam khó khăn hơn, do giá thanh long nội địa ngày càng rẻ và đã có quanh năm. Chưa kể thanh long Việt Nam còn gặp bất lợi về việc giữ độ tươi ngon và chi phí vận chuyển.

Tóm lại, dù sản lượng đã vượt Việt Nam, nhưng Trung Quốc vẫn cần nhập khẩu thanh long từ Việt Nam. Các chuyên gia dự báo thanh long Việt Nam vẫn có chỗ đứng vững chắc ở thị trường tỷ dân này, nếu đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao về vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc của Trung Quốc, thâm nhập sâu vào hệ thống siêu thị và các nền tảng thương mại trực tuyến.

Những thông tin trên có thể giúp nông dân Bình Thuận tự tin hơn, tỉnh táo hơn, để khi thanh long ách tắc đầu ra vì dịch bệnh (hay các nguyên nhân khác), thì cũng không nên vội vàng chặt bỏ; còn khi thanh long tăng giá gấp 3 lần như dịp tết vừa qua, thì cũng không nên ồ ạt mở rộng diện tích, khiến cung vượt cầu. Chúng ta biết chất lượng là vấn đề sống còn, nên cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời doanh nghiệp nỗ lực mở rộng, đa dạng thị trường tiêu thụ thanh long, vì sản lượng thanh long của Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới trái thanh long do những lợi ích sức khỏe mà trái thanh long mang lại. Dự báo nhu cầu thanh long thế giới sẽ tăng trưởng.

KHÔI NGUYÊN


(2) Bình luận
Bài liên quan
Mùa xuân, du thuyền trên hồ Hàm Thuận
Ngày mùng 7 Tết Quý Mão vừa qua, tôi và những người bạn có dịp đi du thuyền khám phá lòng hồ Hàm Thuận. Hồ thủy điện Hàm Thuận rộng lớn bao la 25.000 ha trải dài trên 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng, có nhiều đảo nhỏ, mặt hồ phẳng lặng, xanh biếc, được bao bọc bởi rừng cây và núi non trùng điệp, như một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp. Sau khi du ngoạn lòng hồ, du thuyền ghé vào một đảo nhỏ trồng toàn sầu riêng đang mùa ra hoa, cho du khách tham quan khám phá.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất lượng là vấn đề sống còn