Theo dõi trên

Chủ động ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm

16/04/2022, 08:00

BTO - Ngày 15/4, UBND tỉnh có công văn đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT cùng UBND các địa phương trong tỉnh về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm (GSGC).

Cụ thể, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm trên GSGC phát sinh, lây lan, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các địa phương khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh GSGC theo nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Trong đó lưu ý việc khẩn trương thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

z3305058831347_7ceec75f8231b7e6238b61823ed3e6c9.jpg
Chăn nuôi heo

Trước đó, ngày 5/4 Bộ Nông nghiệp và PTNT có công văn đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC. Bộ Nông nghiệp và PTNT yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm như viêm da nổi cục, cúm gia cầm, lở mồm long móng... bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vắc xin. Đặc biệt lưu ý đàn GSGC có nguy cơ cao, đã được tiêm vắc xin nhưng sắp hết thời gian miễn dịch. Chủ động giám sát dịch bệnh GSGC, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng. Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học

Theo báo cáo của các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương, trong 3 tháng đầu năm 2022, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên GSGC tiếp tục được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, một số dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả heo châu Phi, viêm da nổi cục, cúm gia cầm đang xảy ra ở nhiều địa phương. Nhận định nguy cơ các loại dịch bệnh tiếp tục xảy ra ở phạm vi rộng. Vì vậy, các địa phương cần chủ động ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm trên GSGC phát sinh và lây lan, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi.

K.HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xử lý trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường
BT- Một số cử tri ở xã Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Công ty TNHH Việt Hoàng đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi heo tại thôn Liêm An, xã Hàm Liêm, nhưng chưa thi công hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải để nước thải chưa qua xử lý chảy ra ngoài suối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm cá chết, ảnh hưởng đến sức khỏe và sản xuất của nhân dân.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm