Theo dõi trên

Chung tay đưa Phú Quý ngày càng đi lên

20/07/2023, 14:54

Sáng 20/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến làm việc với Huyện ủy Phú Quý về kết quả 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng chí Dương Văn An – Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Lê Quang Vinh – Bí thư Huyện ủy Phú Quý, đã báo cáo tình hình, kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phú Quý, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Kết quả xây dựng và triển khai thực hiện các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Phú Quý. Bí thư Huyện ủy Phú Quý mong muốn tỉnh quan tâm kiến nghị Trung ương và các bộ, ngành liên quan về các vấn đề vừa phát triển kinh tế kết hợp đảm bảo phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phù hợp với Quyết định số 231/QĐ- UBND ngày 06/02/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của huyện Phú Quý.

z4532471437541_46ecb107ead23040a90e5f23ade5ade5.jpg

Đồng thời, địa phương cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành quan tâm hỗ trợ để sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Phú Quý và triển khai Quy hoạch chi tiết Khu du lịch Phú Quý theo Quyết định số 2908/QĐ-UBND, ngày 26/10/2018 của UBND tỉnh về việc Quy hoạch Khu du lịch huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đến năm 2030. Trong đó, triển khai điều tra, khảo sát nguồn nước ngầm trên địa bàn huyện, góp phần sử dụng hợp lý, tránh nguy cơ bị nhiễm mặn về lâu dài, làm rõ các chỉ số chất lượng nước ngọt trên địa bàn huyện. Địa phương cũng mong muốn các sở, ngành có liên quan có hướng xử lý rác thải còn tồn đọng tại vị trí giao đất cho Nhà máy xử lý rác thải Đa Lộc (Phú Quý).  Đầu tư nhà chờ tại cảng Phú Quý phục vụ việc đi và đến của khách du lịch và nhân dân trên đảo. Quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung, vì hiện nay nước thải của huyện chủ yếu thẩm thấu trực tiếp vào lòng đất, nguy cơ và có hiện tượng ô nhiễm nguồn nước ngầm từ chất thải sinh học.

z4532471445943_ef28675b5f75369e3ba200283d795908.jpg

Ngoài ra, cũng quan tâm cho phép các hộ nuôi trồng hải sản bằng lồng bè trên biển kết hợp kinh doanh dịch vụ ẩm thực, góp phần phát triển du lịch của huyện. Song song cho phép người dân kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát dưới tán cây trên đất nông nghiệp, nhưng không làm biến đổi mục đích sử dụng đất, góp phần tạo việc làm và cải thiện đời sống của người dân trên đảo.

Nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến để chung tay xây dựng huyện đảo Phú Quý. Đối với  du lịch Phú Quý, mặc dù đang có  sự tăng trưởng, thu hút du khách, đặc biệt khách quốc tế nhưng chỉ có điểm mạnh trong 8 tháng đầu năm. Vì vậy, nên đẩy mạnh du lịch cộng đồng, để người dân cùng tham gia phát triển du lịch cộng đồng nhưng phải làm tốt và làm một cách chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, phải rút kinh nghiệm trong dự án kè phía Nam đảo để xây dựng kè phía Bắc đảo có chiến lược và tầm nhìn xa hơn; cần phải tính toán bài toán cân đối, nghiên cứu mạch nước ngầm; cần xây dựng nhà chờ tại cảng Phú Quý khang trang, hiện đại, vì đây là hình ảnh đầu tiên khi du khách vừa đến Phú Quý. 

z4532473723766_0cb613cac9c7652dc635fda25e30af7a.jpg

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cũng đồng tình với  ý kiến đại biểu tại buổi làm việc. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng các sở, ban, ngành cần quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ cho Phú Quý giải quyết khó khăn vướng mắc trong vấn đề quy hoạch, đầu tư hạ tầng… để phát triển bền vững. Tuy nhiên, quá trình phát triển, Phú Quý cần chú ý công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là việc đảm bảo an ninh quốc phòng phải đặt lên hàng đầu. Huyện cũng cần khai thác tiềm năng lợi thế trong phát triển kinh tế biển như khai thác thủy hải sản, nâng tầm đẳng cấp du lịch địa phương…

z4532471453832_2e598bbbae2a160918c95ee0bcc58f82.jpg

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Phú Quý, dù còn có nhiều khó khăn và thách thức nhưng đã đạt những kết quả tích cực trong thời gian đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025. Song song đó, cũng tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, tiếp tục bám sát Nghị quyết đại hội Đảng để xây dựng huyện đảo ngày một tốt hơn. Vì Phú Quý có vị trí chiến lược quan trọng, không chỉ là đảo tiền tiêu mà còn là hậu cần, hậu cứ của đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, là hậu phương vững chắc cho ngư dân. Chính vì vậy, Phú Quý muốn phát triển hơn, thu hút du khách ngày càng đông hơn, cần phải chú trọng công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận ngày càng nâng cao về chất lượng, phải thật sự gần dân, sát dân, phát huy được vai trò của người dân trong quá trình xây dựng và phát triển. Bên cạnh cần tăng cường trồng cây xanh, để  Phú Quý chống được gió,  lốc, giữ mạch nước ngầm. Chú ý gìn giữ vệ sinh môi trường, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân địa phương và du khách khi đến Phú Quý. Đầu tư cho Phú Quý là đầu tư không sinh lợi, nên cần  tập thể lãnh đạo tỉnh, huyện, các sở ngành và người dân cùng chung tay để xây dựng đảo Phú Quý phát triển toàn diện giàu đẹp, hiện đại, văn minh, ngày càng xanh sạch đẹp, đưa đời sống nhân dân huyện đảo ngày càng đi lên.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuyên dương gia đình có truyền thống hiếu học theo học tại UPT
Trường Đại học Phan Thiết vừa long trọng diễn ra “Lễ tuyên dương gia đình có truyền thống hiếu học theo học tại Trường Đại học Phan Thiết” đã thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên trong toàn trường.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay đưa Phú Quý ngày càng đi lên