Theo dõi trên

Công an xã - lực lượng nòng cốt cơ sở . Bài 2

24/01/2024, 05:32

Bài 2: Những con số tin yêu

Công an tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ công an cấp xã để đủ sức thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Tập trung các giải pháp tiếp tục tăng cường biên chế cho công an các xã, thị trấn, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% công an xã, thị trấn có từ 8 biên chế trở lên.

Dân tin tưởng cung cấp thông tin tố giác tội phạm

Trong thời gian vừa qua, công an các xã, thị trấn đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở; triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ an ninh, an toàn các ngày lễ, tết, hoạt động chính trị, văn hóa, thể thao... Các mặt công tác bảo đảm an ninh trật tự của công an xã, thị trấn tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét theo hướng chuyên nghiệp hơn, toàn diện hơn, phát huy tốt vai trò trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, được sự đồng thuận, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm 2023, lực lượng công an xã, thị trấn đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn và công an cấp huyện 2.898 văn bản về công tác đảm bảo an ninh trật tự.

ninh-va-tam-cung-tang-vat.png
Công an xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc bắt đối tượng mới ra tù tiếp tục trộm cắp tài sản

Không chỉ thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương mà lực lượng công an xã, thị trấn đã thực sự trở thành người cán bộ của nhân dân, gần với nhân dân, gắn bó với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Mọi việc liên quan đến quần chúng nhân dân dù nhỏ thì lực lượng công an xã đã tiếp thu, giải quyết thỏa đáng. Tất cả các nguồn tin của người dân cung cấp đều phải xác minh và báo lại cho người dân biết kết quả. Các nguồn tin đó có cái đúng có cái chưa chính xác nhưng cái quý là người dân đã tin tưởng và báo cho công an. Chỉ tính riêng trong năm 2023, lực lượng công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.124 tố giác, tin báo về tội phạm từ quần chúng nhân dân. Lực lượng công an đã kiểm tra, xác minh sơ bộ 1.124 tin, qua đó đã chuyển cơ quan có thẩm quyền 1.121 tin.

6a1f910d5610fd4ea401(1).jpg
Công an xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc bắt đối tượng mới ra tù tiếp tục trộm cắp tài sản.

Từ sự tin yêu của nhân dân đã giúp công an xã, phường, thị trấn triệt phá nhiều vụ án. Đến nay, lực lượng công an xã, thị trấn đã và đang giải quyết 1.013/1.436 vụ phạm tội về trật tự xã hội, ma túy, kinh tế, môi trường xảy ra trên địa bàn xã, thị trấn, bắt giữ, xử lý 1.392 đối tượng. Lực lượng công an xã, thị trấn đã bắt, vận động đầu thú 18 đối tượng truy nã, vận động nhân dân giao nộp 43 khẩu súng các loại, 36 viên đạn, đầu đạn, 6 lựu đạn, bom mìn, 193 vũ khí thô sơ, 19 công cụ hỗ trợ, 77 loại khác. Lực lượng công an xã, thị trấn đã tiến hành 21.152 lượt tuần tra khép kín địa bàn. Qua đó phát hiện 806 vụ/1.493 đối tượng vi phạm. Lực lượng công an đã xử lý 634 vụ/1.125 đối tượng, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.673 vụ với số tiền hơn 3,953 tỷ đồng...

Với những kết quả đạt được, năm 2023, công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được Bộ Công an tặng bằng khen cho 8 tập thể, 12 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 4 tập thể, 5 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 211 lượt tập thể, 490 lượt cá nhân đã có thành tích trong các chuyên đề và đột xuất nhằm khích lệ, động viên cán bộ chiến sĩ công an xã, thị trấn.

img_0040.jpg
Công an tỉnh khen thưởng các cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy, trong đó có nhiều tập thể, cá nhân đang công tác tại công an các xã, thị trấn.

Xây dựng lực lượng công an mạnh từ cơ sở

Đội ngũ cán bộ công an xã, thị trấn tiếp tục được quan tâm, tăng cường cả về số lượng và chất lượng đảm bảo công tác chỉ huy, điều hành, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Công an tỉnh đã chủ động tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng công an xã, thị trấn gắn với công tác bồi dưỡng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các quy định mới của Bộ về phân công, phân cấp đối với công an cấp xã; việc kiểm tra, hướng dẫn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác được thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, trình độ chuyên môn của công an xã, thị trấn được nâng lên. Đến nay, Công an tỉnh đã hoàn thành việc bồi dưỡng cho cán bộ công an xã chính quy theo chương trình của Bộ. Công an tỉnh đã cử 40 đồng chí tham gia đào tạo các loại hình tại các trường Công an nhân dân; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên đề cho gần 1.100 lượt cán bộ chiến sĩ công an xã, thị trấn. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của 105 chi bộ công an xã, thị trấn, đảng viên và cán bộ công an xã, thị trấn, trong đó có 100 đồng chí trưởng công an xã, thị trấn tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham mưu, triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng, tăng cường, gắn chặt lý luận với thực tiễn, “xây” đi đôi với “chống”, lấy giáo dục, thuyết phục, nêu gương làm trọng tâm, then chốt trong tổ chức thực hiện. Hầu hết, cán bộ chiến sĩ công an xã, thị trấn an tâm công tác, bám sát cơ sở, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng công an xã, thị trấn trong thời gian tới, Công an tỉnh cho biết sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ công an cấp xã để đủ sức thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Tập trung các giải pháp tiếp tục tăng cường biên chế cho công an các xã, thị trấn, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% công an xã, thị trấn có từ 8 biên chế trở lên. Sắp xếp, bố trí, kiện toàn chỉ huy tại công an cấp xã để đảm bảo công an cấp xã có ít nhất 1 đồng chí chỉ huy đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bổ nhiệm điều tra viên. Tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong đầu tư xây dựng trụ sở và trang bị điều kiện làm việc đối với công an xã, thị trấn, phấn đấu về đích sớm hơn so với lộ trình nghị quyết đề ra. Mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ công an xã, thị trấn và lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ công an xã, thị trấn trên địa bàn có đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời duy trì ổn định đội ngũ công an xã bán chuyên trách tiếp tục tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. Từng bước xây dựng lực lượng công an Bình Thuận “thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Bài 1: Hy sinh xương máu vì sự bình yên của nhân dân

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
2 cán bộ công an xã bị thương khi làm nhiệm vụ
Chiều ngày 7/3/2023, Đại tá Trần Văn Mười, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, đại diện cho Ban giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên 2 cán bộ Công an xã bị thương trong khi thi hành công vụ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an xã - lực lượng nòng cốt cơ sở . Bài 2