Theo dõi trên

Cùng nhiệm vụ, người có chế độ người không

23/01/2024, 08:31

Người làm cùng chuyên môn, cùng công tác tại trung tâm y tế tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế… nhưng có người thì được hưởng chế độ theo Nghị định 05 của Chính phủ, có người thì không được hưởng.

phun.jpg
Phun khử khuẩn phòng chống Covid-19

Hợp đồng không được hưởng

Tháng 10 năm 2023, Sở Y tế Bình Thuận có văn bản đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện, thị, thành phố rà soát người được thụ hưởng theo Nghị định 05 của Chính phủ để thực hiện thanh toán. Cụ thể, người được thanh toán là viên chức được quy định tại điều 1 Nghị định 05/2023/NĐ-CP.

Theo điều 1 Nghị định số 05 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 56 (4/7/2011) của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở y tế công lập. Theo đó, mức phụ cấp 100% áp dụng với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng (bao gồm cả kiểm dịch y tế biên giới); làm chuyên môn y tế tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và bệnh viện tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

kham-chua-benh-bhyt.jpg
Khám chữa bệnh ở tuyến huyện

Trên cơ sở đó, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã triển khai thực hiện đến các đơn vị trong ngành. Người làm chuyên môn cùng công tác tại trung tâm y tế tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã, phường, thị trấn nhưng không được hưởng ưu đãi theo Nghị định số 05 của Chính phủ. Đó là, các trường hợp thuộc diện hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế trực tiếp tham gia công tác phòng bệnh, điều trị bệnh tại các khoa, phòng và tại các trạm y tế sẽ không được hưởng chế độ theo Nghị định 05 của Chính phủ. Đây là phát sinh khó khăn vướng mắc quá trình thực hiện trong thực tiễn.

Mong chờ giải quyết

Từ năm 2018 đến nay, những người thuộc diện y sĩ, cao đẳng dược, điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật viên y tại Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc không được các cấp có thẩm quyền tổ chức xét duyệt hoặc thi tuyển viên chức. Trong khi đó, các trường hợp thuộc diện hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh được giao phó. Những người này vẫn được hưởng lương, phụ cấp ưu đãi ngành theo Nghị định 56 (4/7/2011) của Chính phủ về quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập tùy vào vị trí công việc đảm nhiệm. Đó là chia sẻ của bác sĩ Trần Giao Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc.

Một số đơn vị y tế tuyến huyện khác trong tỉnh cũng phản ánh tương tự như Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc và cho biết số lượng nhân viên y tế thuộc diện hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế này là không ít. Các đơn vị tha thiết đề nghị các cấp lãnh đạo xem xét và cho phép những trường hợp thuộc diện hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế được hưởng chế độ như các viên chức y tế nhằm giải quyết các khó khăn trong các năm chống dịch Covid-19 và tăng thêm nguồn lực trong nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân, hạn chế tình trạng nghỉ việc của nhân viên y tế.

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Thức Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước khó khăn trên, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đề xuất kiến nghị Bộ Y tế cho 2 nhóm được hưởng chế độ ưu đãi theo Nghị định số 05 của Chính phủ, gồm nhóm thuộc diện hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế, nhóm thuộc diện hợp đồng theo Nghị định số 68, Nghị định số 111 về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Thiết nghĩ, mô hình bệnh tật có sự thay đổi nhiều, cùng với đó là bệnh truyền nhiễm mới nổi, các yếu tố khác từ thiên tai, thảm họa, môi trường… đe dọa sức khỏe con người. Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng cũng không nằm ngoài chuyện này. Để đáp ứng việc phòng chống, điều trị bệnh trước sự thay đổi mô hình bệnh tật, thì chính sách ưu đãi, phụ cấp cũng được tương ứng. Ngành y tế Bình Thuận cần có giải pháp, quan tâm hơn những người làm chuyên môn trong diện hợp đồng nhằm tránh sự thiệt thòi cho họ.

TRANG MINH


(11) Bình luận
Bài liên quan
 Cần quan tâm đến các chế độ chính sách cho người có công, người khuyết tật
Chiều 3/10, tiếp tục chương trình làm việc, bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đại biểu Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Phước Thể (huyện Tuy Phong) trước kỳ họp thứ 6 – Quốc hội khóa XV và trước kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cùng nhiệm vụ, người có chế độ người không