Theo dõi trên

Đang thiếu lao động phổ thông

04/03/2022, 07:17

Dù đã rao trên mạng xã hội, giăng bảng trước cổng nhà máy, kể từ trước tết nhưng đến nay, 1 nhà máy chế biến hải sản ở Khu công nghiệp Phan Thiết I vẫn chưa tuyển được 100 lao động theo nhu cầu. Vẫn biết thường sau tết, lao động hay xin nghỉ nhưng chủ nhà máy này cũng bất ngờ với số lượng công nhân xin nghỉ sau tết như năm nay.

Có thể hiểu, vì ngay trong khu công nghiệp này có nhiều doanh nghiệp cũng đều đang tuyển thêm lao động, đa số cần thêm vài chục đến vài trăm lao động, có đơn vị tuyển cả 1.000 lao động. Vì vậy, lao động có nhiều sự lựa chọn trong tìm việc nào phù hợp với khả năng lao động cũng như điều kiện riêng mà bản thân cho phép. Điều đáng nói, nhu cầu người lao động của các doanh nghiệp ở đây cũng đa dạng. Không chỉ tuyển lao động phổ thông để làm công nhân, có doanh nghiệp còn tuyển ở những vị trí với yêu cầu trình độ chuyên môn cao. Cụ thể như Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh BĐS Phú Thịnh chuyên sản xuất đá thạch anh nhân tạo cần tuyển 65 lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học trở lên ở các ngành quản trị kinh doanh, kỹ thuật điện, cơ khí… Còn công nhân sản xuất thì tuyển không giới hạn.

z3227495218987_d784c1c6c5521c70b3bbcbe314bc2bdf.jpg
Chế biến hải sản xuất khẩu ở Khu công nghiệp Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Không chỉ ở KCN Phan Thiết, các doanh nghiệp tại 2 khu công nghiệp ở Hàm Thuận Nam cũng ráo riết tuyển thêm lao động bằng nhiều cách. Như Công ty TNHH Quốc tế Right Rich hiện đang có gần 3.000 công nhân và đang cần tuyển thêm 1.000 lao động trong chỉ tiêu năm nay và thêm 1.000 lao động nữa trong chỉ tiêu năm tới. Hầu hết đều vào vị trí việc làm là công nhân may với yêu cầu trình độ chuyên môn là sơ cấp, có chứng nhận kỹ thuật. Hay Công ty TNHH NPL Giày dép Thành Vượng có nhu cầu tuyển 200 lao động của năm nay và 200 lao động nữa trong năm 2023, trong đó phần lớn ở vị trí công nhân sản xuất.

Trong bối cảnh đâu đâu cũng tuyển lao động nên câu chuyện giải quyết lao động cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian này đang nóng lên. Không chỉ doanh nghiệp tự tuyển dụng. Còn có doanh nghiệp nhờ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Thuận.

Ông Lê Quang Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Thuận cho biết, từ ngày 1/1/2022 đến nay, nhất là những ngày sau tết không lâu, đơn vị đã tiếp nhận thông tin từ nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển thêm lao động. Cụ thể, có 32 doanh nghiệp, tổ chức cần tuyển dụng 1.865 lao động. Trong đó nhu cầu cần tuyển lao động không có bằng cấp chứng chỉ là 1.350 người; người có chứng nhận, chứng chỉ nghề sơ cấp chỉ 224 người; lao động có trình độ trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp 83 người; cao đẳng nghề, cao đẳng chuyên nghiệp 56 người; còn đại học và trên đại học chỉ 152 người. Trong khi đó, người lao động có nhu cầu tìm việc làm tại trung tâm cũng trong thời gian trên là 1.154 người. Trong đó người không có bằng cấp chứng chỉ là 125 người; người có chứng nhận, chứng chỉ nghề sơ cấp 352 người; trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp 183 người; đại học và trên đại học là 438 người.

Cũng theo ông Dũng, 2 con số trên của bên cần việc và bên cần người cho thấy nhu cầu cần lao động đang cao hơn và chủ yếu là lao động phổ thông. Vì vậy, phấn đấu cũng chỉ đáp ứng khoảng 50 - 60% lao động cho các doanh nghiệp. Chuyện thiếu lao động phổ thông cung ứng cho các doanh nghiệp là câu chuyện tiếp tục phải giải quyết trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh, vì kinh tế đã phục hồi, nhiều doanh nghiệp quay lại hoạt động.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Thuận, năm 2022 có 210 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 13.000 lao động. Trong đó, người lao động không có bằng cấp chứng chỉ cần đến 9.805 người; số còn lại dành cho người lao động có chứng nhận, chứng chỉ nghề sơ cấp (1.400) trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp (825); cao đẳng nghề, cao đẳng chuyên nghiệp (500); đại học và trên đại học (470).

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lặng thầm “đưa đò” trong một năm học “đặc biệt”
Cùng chung ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, có thể nói năm học 2021 – 2022 là một năm học hết sức khó khăn. Thế nhưng bằng cả tình thương và trách nhiệm, các trường học ở thị xã La Gi, cùng với sự sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm của phụ huynh, học sinh,… đang cố gắng khắc phục khó khăn để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong năm học “đặc biệt” này.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang thiếu lao động phổ thông