Theo dõi trên

Đẩy nhanh thực hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét

25/03/2024, 05:45

Một trong những khó khăn hiện nay trong thực hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét là việc di dời Dinh Cậu trong phạm vi vùng ngập lòng hồ và bố trí đất sản xuất cho 5 hộ dân có đất sản xuất nằm trong lòng hồ. Do đó, hiện nay UBND tỉnh đã và đang tính toán phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án.

Hài hòa giữa phát triển và bảo tồn

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện nay tỉnh đang thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án. Theo đó, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Ban QLDA) đã phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Nam lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với diện tích nhà nước thu hồi đất của dự án. Trong đó, việc di dời Dinh Cậu trong phạm vi vùng ngập lòng hồ, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các sư cả người Chăm. Các sư cả kiến nghị hỗ trợ thêm chi phí để có điều kiện làm đầy đủ các nghi lễ di dời mộ theo phong tục của người Chăm. Di dời mộ đến vị trí mới thuộc tiểu khu 264 do Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Móng - Ka Pét quản lý, đồng thời xin được nhận khoán bảo vệ rừng, sử dụng diện tích dưới tán rừng khoảng 10 ha quanh vị trí mới dự kiến lập Dinh Cậu để bảo tồn, khai thác và trồng thêm cây dược liệu. Mặt khác, xin được xây dựng một số hạng mục công trình phục vụ hành hương, lễ nghi tại vị trí mới dự kiến lập Dinh Cậu và đề nghị hỗ trợ thêm kinh phí để thực hiện các nghi lễ di dời Dinh Cậu theo phong tục của người Chăm.

z4671654468060_f0440a57df7096040e69000f3009f339.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải trao đổi với lãnh đạo địa phương trong vùng dự án hồ chứa nước Ka Pét.

Để giải quyết nội dung này, hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương phối hợp rà soát, bổ sung và đề xuất giải quyết các nội dung theo kiến nghị trên để tổng hợp cập nhật vào tổng mức đầu tư của dự án. Đồng thời, việc nghiên cứu đề xuất phương án kỹ thuật phù hợp, khoa học, tối ưu, vừa bảo đảm mục tiêu của dự án, vừa bảo đảm hài hòa giữa phát triển và bảo tồn, hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội.

z4671657595357_8bb8108c59a4b4db18694852dec8f08e.jpg
Vùng dự án.

Đảm bảo đồng bộ, khả thi

Theo UBND tỉnh, đến thời điểm này, dự án hồ chứa nước Ka Pét đã triển khai thực hiện lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt, kiểm kê đánh giá hiện trạng rừng. Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm đang tổ chức kiểm tra thực địa những khu vực các đơn vị chủ rừng đăng ký trồng rừng thay thế để đảm bảo tính khả thi, làm cơ sở để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Về lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án (ĐTM), theo chủ trương của UBND tỉnh, Ban QLDA đã hoàn thành các thủ tục chấm dứt hợp đồng với đơn vị tư vấn lập ĐTM trước đây. Đồng thời chỉ định thầu để hoàn chỉnh báo cáo ĐTM dự án.

Riêng tính khả thi của việc bảo đảm hoàn thành dự án đúng thời hạn theo nghị quyết, UBND tỉnh cho biết, do cần thận trọng cân nhắc kỹ, đề xuất quy mô, phương án kỹ thuật phù hợp, khoa học, tối ưu, vừa bảo đảm mục tiêu của dự án, vừa bảo đảm hài hòa giữa phát triển và bảo tồn, hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội và tôn giáo… Vì vậy, dự kiến tiến độ thực hiện dự án sẽ không đảm bảo theo Nghị quyết của Quốc hội (thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến hết năm 2025). Theo UBND tỉnh, căn cứ tình hình triển khai thực hiện, công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), trình thẩm định, phê duyệt ĐTM đang thực hiện và kết thúc vào 30/5/2024. Việc thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu thi công, giám sát, bảo hiểm công trình và tổ chức triển khai thi công, dự kiến bắt đầu ngày 11/1/2025, kết thúc 18/4/2026. Dự kiến kết thúc dự án vào 24/11/2027. Về tình hình bố trí vốn và giải ngân, UBND tỉnh cho biết, số vốn đã bố trí từ đầu dự án đến nay là 11.249 triệu đồng, trong đó vốn đến năm 2023 là 10.249 triệu đồng và kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí là 1.000 triệu đồng. Kết quả giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 là 5.452 triệu đồng/10.249 triệu đồng, đạt 53,19% kế hoạch vốn. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay chưa giải ngân vốn.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh Bình Thuận đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ UBND tỉnh tính toán các phương án đầu tư dự án hồ La Ngà 3 và dự án hồ chứa nước Ka Pét để đảm bảo đồng bộ, khả thi trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án.

Theo UBND tỉnh, dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam có quy mô gồm hồ điều tiết dung tích toàn bộ 51,21 triệu m3, dung tích hữu ích 47,41 triệu m3, dung tích chết 3,8 triệu m3; hệ thống kênh và các công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư của dự án là 874,089 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 519,927 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 354,162 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến hết năm 2025. Mục tiêu của dự án nhằm cấp nước tưới cho khoảng 7.762 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam; cấp nước thô cho khu công nghiệp Hàm Kiệm II 2,63 triệu m3/năm; tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và TP. Phan Thiết; phòng, chống lũ và cải tạo môi trường, điều tiết nước cho vùng hạ du khu vực huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận; tăng dòng chảy trong mùa khô, góp phần cải thiện môi trường sinh thái vùng hạ du nhất là đoạn qua TP. Phan Thiết, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh.

K. HẰNG


(1) Bình luận
Bài liên quan
Cần lắm hồ Ka Pét
BTO-Hàm Cần, Mỹ Thạnh là xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số huyện Hàm Thuận Nam, đời sống của người dân rất khó khăn. Mỗi khi bước vào cao điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt nguồn nước ở đây hầu như cạn kiệt. Trong khi đó, nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy nước không đảm bảo, khiến cuộc sống và sản xuất của người dân càng trở nên bức bách.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh thực hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét