Theo dõi trên

Dịch vụ tuyển dụng việc làm: Ảo tưởng giấc mơ hồng

05/10/2017, 10:58

Bài 2: “Biến tướng” của công ty đa cấp

BT- Thực ra, đây là một hình thức “biến tướng” của bán hàng đa cấp nhưng do thiếu hiểu biết nên nhiều người xin việc làm đã ngã ngửa với những chiêu trò này.

                
Các tờ rơi tuyển dụng của Công ty Adochi

Những “chân rết”

Hầu hết các tờ rơi tuyển dụng ghi nội dung, công việc, mức lương và số điện thoại cần liên lạc. Tuyệt nhiên, tờ rơi không ghi thông tin nhà tuyển dụng, địa chỉ công ty, lĩnh vực kinh doanh. Dù thông tin không rõ ràng, công việc “trôi nổi” nhưng không ít người lao động vẫn liên hệ việc làm qua kênh này và đó là cơ hội cho những cá nhân, tổ chức đưa người lao động vào tròng để chiếm đoạt tiền phí. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau một thời gian hoạt động rầm rộ, Công ty Adochi tại địa chỉ 21C Võ Văn Kiệt hiện nay đã đóng cửa và đang hoạt động ngầm. Giám đốc Trần Văn Chí và Phó phòng kinh doanh Nguyễn Thị Bình Nguyên là những người trực tiếp điều hành công ty và chốt các gói đầu tư hiện không còn lộ diện nữa mà lánh mặt đứng sau thuê những “chân rết” hẹn gặp khách hàng tại những quán cà phê vắng khách ở nội thành Phan Thiết để tư vấn và dụ dỗ khách hàng đầu tư. Thực ra Công ty TNHH Adochi “biến tướng” từ Công ty TNHH Vina Tân Thành Đạt, trước đây đóng tại số 8 đường Từ Văn Tư, khu phố 11, phường Phú Trinh (TP. Phan Thiết). Vào tháng 8/2016, Chi cục Quản lý thị trường đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này về hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Công ty TNHH Adochi có đăng ký giấy phép kinh doanh với 33 mặt hàng như buôn bán thực phẩm, thủy hải sản, đồ dùng gia đình, cà phê… do ông Trần Văn Chí làm giám đốc. Mục đích của công ty này chính là tuyển người bán hàng để kiếm lợi nhuận cao. Nếu người lao động không tìm hiểu kỹ, cả tin và ham lợi nhuận công ty nêu ra sẽ đầu tư với số tiền lớn vào đây.

                
Đơn thư tố cáo của các nạn nhân

 Theo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP. Phan Thiết, đến thời điểm này, Công an TP. Phan Thiết đã tiếp nhận được 16 đơn thư tố cáo về Công ty Adochi lừa đảo, chiếm dụng tài sản của người dân. Người có đầu tư cao nhất vào công ty là 200 triệu đồng, thấp nhất là 7,9 triệu đồng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, còn rất nhiều nạn nhân bị lừa với số tiền lớn nhưng chưa đến cơ quan chức năng để tố cáo. Trước sự phản ánh của các nạn nhân, Công an TP. Phan Thiết đã thu thập bằng chứng, điều tra, mời một số người bị hại làm rõ thủ đoạn lừa đảo, làm việc với một số nhân viên công ty và yêu cầu làm việc với ông Trần Văn Chí và bà Nguyễn Thị Bình Nguyên nhưng cả hai đang lánh mặt. Hiện Công an Phan Thiết tiếp tục điều tra, làm rõ thêm thủ đoạn của Công ty TNHH Adochi.  

Thiếu hiểu biết

Theo thông tin của các nạn nhân cung cấp, mỗi lần đóng tiền để mua sản phẩm, công ty này đã gửi lại các nạn nhân biên lai thu tiền có đóng dấu “đã thu tiền, không hoàn trả”. Nhưng trên tờ biên lai thu tiền không ghi địa chỉ, đơn vị mà chỉ ghi nội dung “nhờ công ty mua giùm sản phẩm”. Vì thiếu hiểu biết nên người dân đã không hề biết rằng, biên lai thu tiền này không thể hiện được sự giao dịch giữa người bán và người mua. Mặt khác, quy trình xin việc làm phải có hồ sơ xin việc nộp tại công ty gồm bản đăng ký phỏng vấn, sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, hộ khẩu bản sao công chứng, bằng cấp…

                
Trụ sở của Công ty Adochi tại 21C Võ Văn    Kiệt đã đóng cửa.

Ông Trần Hà Nghĩa Thông - Trưởng phòng Tư vấn giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm - Sở Lao động - Thương binh & Xã hội cho biết, quy trình xin việc làm qua online của trung tâm là thông qua trang web đăng các vị trí đơn hàng đang tuyển dụng. Nếu người lao động có nhu cầu tìm việc làm thì đăng ký trên trang web và để lại những thông tin. Chuyên viên trung tâm sẽ liên hệ và mời người lao động đến tư vấn theo đơn hàng hiện có phù hợp với năng lực, trình độ, sở thích mà bạn cần. Đồng thời, trực tiếp nộp hồ sơ tại trung tâm gồm bản đăng ký phỏng vấn, sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, hộ khẩu bản sao công chứng, bằng cấp. Người lao động không phải đóng một khoản lệ phí nào. Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 trung tâm giới thiệu, tư vấn việc làm chính thống là Trung tâm dịch vụ việc làm của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội và Trung tâm Giới thiệu việc làm của Trường Trung cấp Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn của Liên đoàn Lao động tỉnh.

Để tránh tình trạng bị lừa khi tìm việc làm tại các công ty mô giới, hay công ty “ma”, người lao động nên đến hai trung tâm trên để tìm các đơn hàng việc làm đang tuyển phù hợp với năng lực, trình độ của mình. Bởi khi nhận các đơn hàng tuyển dụng, các trung tâm đã có quá trình khai thác thông tin sử dụng việc làm tại doanh nghiệp nếu đảm bảo thì mới nhận tuyển dụng.         

Điều tra của Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị
Diện mạo thị xã La Gi đang ngày càng khởi sắc hơn với đồng bộ của kết cấu hạ tầng, thông qua những tuyến đường thảm bê tông nhựa ở nội thị, ngoại ô rộng rãi, xe cộ lưu thông thuận tiện, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan trong các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần. Người dân địa phương đi xa có dịp trở về cảm thấy quê nhà “thay da đổi thịt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch vụ tuyển dụng việc làm: Ảo tưởng giấc mơ hồng