Theo dõi trên

Điểm tựa cho ngư dân

09/01/2023, 14:55

Từng đoàn tàu nối tiếp nhau ra khơi không chỉ mang theo hy vọng đánh bắt bội thu mà còn là niềm tự hào và trách nhiệm với chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong hành trình ấy, những ngư dân mang cờ Tổ quốc, áo phao cứu sinh... vốn được các ngành chức năng hỗ trợ, mong mỗi chuyến biển về an toàn, bội thu.

Vươn khơi bám biển – khẳng định chủ quyền

Tại cảng cá Phú Hài (TP. Phan Thiết), nhiều tàu thuyền của ngư dân vừa cập bến đã tất bật chuẩn bị lưới cụ, xăng dầu, đá lạnh, lương thực, thực phẩm... tập kết lên tàu để tiếp tục chuẩn bị vươn khơi. Đây là chuyến biển cuối năm quyết định cho cái tết Quý Mão đủ đầy nên gương mặt ngư dân nào cũng nuôi hy vọng.

hinh-bao-xuan-2023-2.jpg
Lá cờ Tổ quốc tung bay trên mỗi con tàu như một "cột mốc" vững chắc khẳng định chủ quyền biển đảo Vệt Nam.

Đang tất bật chuẩn bị các dụng cụ lên tàu chuẩn bị ra khơi, ngư dân Đặng Thanh Long cho biết, cuối năm là khoảng thời gian giao mùa giữa các vùng thời tiết trên biển nên việc khai thác hiệu quả hơn những chuyến khác trong năm. Do vậy, bà con đều đang nỗ lực vượt khó, để những chuyến biển cuối năm sẽ thu được nhiều “lộc biển”.

Cẩn thận treo lại lá cờ Tổ quốc còn thơm mùi vải mới lên nóc tàu chuẩn bị cho chuyến biển mới, ngư dân Nguyễn Văn Cường tâm sự: “Lá cờ Tổ quốc là niềm kiêu hãnh, tự hào, đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của quốc gia trên biển. Là ngư dân, chúng tôi luôn yêu biển, yêu nghề và khi thấy lá cờ Tổ quốc tung bay trên những con tàu vươn khơi, chúng tôi luôn đồng lòng vượt qua sóng gió để vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của đất nước”.

Giống như anh Phong, anh Cường, việc ngư dân Bình Thuận vươn khơi xa cùng với ngư dân cả nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không đơn thuần là những hành trình khai thác đánh bắt hải sản, mà còn góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc.

hinh-bao-xuan-2023-1.jpg
Ngư dân Bình Thuận luôn tự hào khi được góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hậu phương vững chắc

Qua khảo sát thực tế, toàn tỉnh hiện có 7.546 tàu thuyền đánh cá trên biển với 26.586 ngư dân là lao động trực tiếp khai thác thủy sản trên biển trong đó có nhiều gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn. Trước thực trạng trên, nhiều năm trở lại đây, ngư dân các vùng ven biển đã nhận được sự quan tâm, chăm lo thiết thực của Đảng, Nhà nước, đoàn thể địa phương, cảnh sát biển, biên phòng, kiểm ngư... Bằng nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa như tặng quà, áo phao, cờ Tổ quốc, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã phần nào giúp cuộc sống của ngư dân được hỗ trợ, chăm lo chu đáo hơn, giúp bà con phấn khởi, yên tâm bám biển mưu sinh, góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

hinh-bao-xuan-2023-4.jpg
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân Bình Thuận.

Đặc biệt, trong năm 2022, Bình Thuận được vinh dự tiếp đón nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về thăm và tặng 2.250 bộ áo phao cứu sinh đa năng, 140 túi sơ cấp cứu, 140 lá cờ Tổ quốc trị giá hơn 3 tỷ đồng cho ngư dân nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, giai đoạn 2022 – 2027 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Theo đó, trong năm 2022 chương trình trao tặng 14.667 bộ áo phao cứu sinh đa năng, túi sơ cấp cứu, lá cờ Tổ quốc và huấn luyện sơ cấp cứu cho ngư dân nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn của 14 tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận với tổng kinh phí hỗ trợ 23,8 tỷ đồng.

hinh-bao-xuan-2023-3.jpg
Trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Là một trong những ngư dân được nhận bộ áo phao cứu sinh đa năng và cờ Tổ quốc, anh Huỳnh Văn Phước (phường Đức Long, TP. Phan Thiết) không khỏi xúc động khi nhận được những món đồ ý nghĩa, quan trọng trong công việc mưu sinh hàng ngày. Anh Phước chia sẻ: “Thời gian qua khi đi đánh bắt thủy sản trên biển, tôi chỉ sử dụng áo phao thông thường. Nay được nhận bộ áo phao cứu sinh đa năng với 14 dụng cụ hữu ích giúp tồn tại trên biển khi gặp sự cố khoảng 8 ngày trong lúc chờ lực lượng cứu hộ đến giúp đỡ, cùng túi sơ cấp cứu giúp tôi yên tâm hơn khi đi biển. Đặc biệt khi được trao lá cờ Tổ quốc, tôi thật sự thấy tự hào và sẽ quyết tâm bám biển để góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

hinh-bao-xuan-2023-5.jpg
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh trao áo phao cứu đa năng cùng cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Mùa xuân mới đã và đang về trên khắp mọi miền đất nước. Mỗi tàu, thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân với lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa đại dương mênh mông như một “cột mốc” vững chắc khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

“Lá cờ Tổ quốc là niềm kiêu hãnh, tự hào, đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của quốc gia trên biển. Là ngư dân chúng tôi luôn yêu biển, yêu nghề và khi thấy lá cờ Tổ quốc tung bay trên những con tàu vươn khơi, chúng tôi luôn đồng lòng vượt qua sóng gió để vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước” - ngư dân Nguyễn Văn Cường nói.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”
BTO- Sáng 17/6, tại TP. Phan Thiết, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận tổ chức chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm tựa cho ngư dân