Theo dõi trên

Đổi thay ở ngôi trường vùng cao

17/02/2023, 05:50

Cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm đáng kể... là những nét thay đổi tích cực tại Trường Tiểu học & Trung học cơ sở Sơn Lâm thuộc xã vùng cao Phan Lâm, Phan Sơn (huyện Bắc Bình).

Cơ sở vật chất khang trang

Trường Tiểu học & Trung học cơ sở Sơn Lâm được sáp nhập vào tháng 8/2019, năm học 2022 - 2023 toàn trường có tổng số học sinh hơn 1.000 em. Trường có 3 cơ sở, điểm trường chính nằm ở trung tâm 2 xã Phan Lâm, Phan Sơn gồm: cấp tiểu học (TH) có 14 lớp và cấp trung học cơ sở (THCS) có 9 lớp và 2 điểm trường tiểu học lẻ ở xã Phan Lâm có 10 lớp, ở thôn K’Lúc có 5 lớp. Học sinh phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số K’ho, Rắclây, Nùng, Chăm. Có lẽ, với những xã vùng cao như Phan Lâm, Phan Sơn có được một ngôi trường khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất là cả một ước mơ lớn của đội ngũ giáo viên, học sinh và đồng bào nơi đây. Giờ đây, niềm mơ ước ấy đã trở thành hiện thực khi tại điểm trường chính được đầu tư xây dựng mới khu hiệu bộ và dãy phòng chức năng hỗ trợ học tập đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư 13.097 triệu đồng từ nguồn vốn xổ số kiến thiết Bình Thuận. Ngoài ra, còn xây dựng các hạng mục phụ trợ như san nền, khu vệ sinh học sinh, sân trường, thoát nước và các hạng mục phụ trợ khác có liên quan. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị cho khối hành chính quản trị, khối 4 phòng phục vụ và hỗ trợ học tập bậc THCS.

c27dbe0b-2731-4093-8523-416787dabd55.jpeg
Trường Tiểu học & Trung học cơ sở Sơn Lâm được đầu tư xây dựng khang trang

Thầy Mai Oanh - Hiệu trưởng Trường TH & THCS Sơn Lâm phấn khởi cho biết: Sau khi khu hiệu bộ, khu thực hành được đầu tư xây mới đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện dạy và học tốt hơn cho đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh của trường. Bao năm ước mong về một ngôi trường đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất của thầy và trò, người dân nơi đây giờ đã thành hiện thực. Với cơ sở vật chất khang trang như hiện nay không chỉ tiếp thêm niềm tin phấn đấu học tập cho học sinh mà còn tạo động lực cho đội ngũ giáo viên thêm yêu nghề, cố gắng vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

e80c0e34-3b2b-4769-a692-ef81bf5f18c8.jpeg
1 tiết dạy học tại Trường TH & THCS Sơn Lâm

Chất lượng dạy học được nâng lên

Xã Phan Lâm, Phan Sơn có số lượng hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ khá cao, con em chủ yếu người đồng bào, đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học hành của con em. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy học, công tác nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Tuy điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nơi đây đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học. Nhất là việc triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo theo yêu cầu đề ra và phù hợp với điều kiện của nhà trường. Qua đó, giáo viên đã tiếp cận được với phương pháp dạy học mới, còn học sinh cũng dần bắt nhịp với chương trình. Theo thầy Oanh, điều đáng mừng nhất là tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng đã giảm đáng kể. Minh chứng, hàng năm cứ sau dịp Tết Nguyên đán, tình trạng học sinh bỏ học khá phổ biến, nhất là học sinh lớp 6-7. Nguyên do, nhiều thanh niên đi làm ăn xa từ TP. Hồ Chí Minh trở về đã dụ dỗ, lôi kéo các em bỏ học để đi theo. Để ngăn chặn tình trạng này, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh nâng cao nhận thức. Đặc biệt, đến tận từng gia đình học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng để vận động các em trở lại trường học tập. Nhờ đó, sau kỳ nghỉ tết học sinh đã trở lại trường khá đầy đủ, chỉ còn vài học sinh chưa đến lớp hiện đang được nhà trường tiếp tục vận động để các em sớm trở lại trường học tập.

Với những kết quả đã đạt được, Trường TH&THCS Sơn Lâm tiếp tục triển khai các hoạt động đổi mới giáo dục theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Đa dạng hóa các hình thức dạy học, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, rút ngắn khoảng cách với miền xuôi.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhìn lại Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học
Sau 3 năm (2020 - 2021 đến 2022-2023) triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) ở cấp tiểu học. Tất cả các trường tiểu học trong tỉnh đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1, lớp 2 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi thay ở ngôi trường vùng cao