Theo dõi trên

Đừng biến nơi công cộng thành của riêng

16/03/2023, 05:47

Vỉa hè, công viên, đường sá… là nơi đi lại, nơi sinh hoạt chung của tất cả mọi người, không ai có quyền chiếm dụng làm của riêng mình. Thế nhưng không ít người, chiếm dụng với lý do kế sinh nhai, bất chấp mỹ quan đô thị, quy định pháp luật.

z4148725623385_50a96cbde77f1981934b2a56996f2da7.jpg
Lấn chiếm công viên (ảnh người dân cung cấp).

Lấn chiếm cả công viên

Công viên, vỉa hè là nơi công cộng dành cho mọi người đi lại, vui chơi, giải trí, chứ không của riêng ai. Thế nhưng nhiều lề đường trên địa bàn TP. Phan Thiết, như Lê Hồng Phong, các tuyến quanh chợ Phú Thủy, chợ Lớn Phan Thiết và các tuyến đường khác, trở thành nơi buôn bán.

Gần đây còn nổi lên tình trạng lấn chiếm công viên cây xanh với xe đẩy, xe kéo, bàn ghế vây quanh công viên. Điển hình, công viên ở khu phố 6, phường Phú Thủy, nằm gần vòng xoay Lotte Mart đang bị một quán cà phê lấn chiếm. Quán này không tên, ban đầu chỉ bán nhỏ lẻ, nhờ cảnh quan xanh mát của công viên đã thu hút nhiều khách đến uống cà phê. Từ đó biến gần một nửa công viên này thành “điểm” kinh doanh cà phê của quán. Công ty Công trình đô thị đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng nhận lại là sự làm ngơ của quán. “Chúng tôi đã báo cáo với công ty về tình trạng, công ty đã nhắc nhở chủ quán nhưng đâu cũng vào đó, họ nói khách đến uống tự mang bàn ghế ra công viên ngồi uống cho mát, chứ họ không làm chuyện đó”, nhân viên vệ sinh công viên thuộc Công ty Công trình đô thị tỉnh cho biết.

20221018_100054.jpg

Khổ vì đẩy đuổi

Nhận được những phản ánh của người dân, báo chí, chính quyền địa phương nỗ lực tuyên truyền, nhắc nhở nhưng đâu vẫn vào đó. Cứ được hôm nay, hôm sau lại bày bán, như trò “đuổi bắt”, khổ nhất là lực lượng công an. Hàng tuần, hàng tháng lực lượng công an phải căng mình đẩy đuổi, tất cả là vì mỹ quan đô thị… Không làm thì không hoàn thành nhiệm vụ, bị khiển trách, áp lực tứ phía từ người dân, báo chí phản ánh và cả cấp trên phê bình...

z4174745761211_b1ce905f06c1ec103873807bd9e07b1a(1).jpg
Công an xử lý lấn chiếm lề đường.  

Vì chế tài xử phạt hiện quá thấp không đủ sức răn đe, người này lấn chiếm được thì người kia cũng lấn chiếm nên trò "đuổi bắt" cứ mãi diễn ra. “Ý thức một bộ phận người dân kém… Chúng tôi đang tiếp tục xử lý, không chỉ lấn chiếm ở công viên khu phố 6 mà còn những điểm khác”, lãnh đạo UBND phường Phú Thủy cũng như các xã, phường khác đang “đau đầu” với vấn nạn lấn chiếm lòng lề đường dai dẳng, nhức nhối này cho biết.

Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh có nhiều công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý vỉa hè, lòng, lề đường trong khu vực đô thị. Trong đó, tập trung tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ và quy định về quản lý, sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường ngoài mục đích giao thông trong khu vực đô thị; yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng lòng đường, hè phố trái quy định để tổ chức các hoạt động ngoài mục đích giao thông như: Đám cưới, đám hỏi, sinh nhật, mừng thọ, liên hoan... Yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương thực hiện tốt nếu để xảy ra tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường trái quy định, không đảm bảo an toàn dẫn đến tai nạn giao thông, thì phải chịu trách nhiệm.

Những chỉ đạo ấy, các địa phương đã nỗ lực thực hiện, nhưng có vẻ như một bộ phận người dân trong giới buôn bán lấn chiếm lòng lề đường “nhờn luật”. Có ý kiến cho rằng, nếu muốn giải quyết vấn nạn trên, các ngành chức năng quán triệt người dân, đặc biệt cán bộ, công nhân viên chức có trình độ, nhận thức cao tập thói quen không tiện đâu mua đó, nghĩa là không mua hàng hóa, thực phẩm tươi sống, thức ăn đường phố của những người lấn chiếm lòng lề đường...

Ngoài ra, ngành chức năng quy hoạch thêm điểm buôn bán tập trung văn minh, nghĩa là dồn hết về một địa điểm không cho buôn bán tràn lan... tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có công ăn việc làm. Có như vậy TP. Phan Thiết mới xứng tầm là điểm đến xanh, sạch, đẹp, văn minh, thu hút du khách gần xa.

NINH CHINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Cưỡng chế cá nhân lấn chiếm đất công trái phép tại xã Chí Công
Mới đây, huyện Tuy Phong đã tiến hành cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu của đất theo quy định tại điểm A, khoản 7, điều 14, nghị định 91 19/11/2019 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Lục Thị Mỹ Dung sinh năm 1969 trú thôn Hà Thuỷ 3, xã Chí Công, huyện Tuy Phong.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng biến nơi công cộng thành của riêng