Theo dõi trên

Gặp gỡ hai học sinh đạt giải kể chuyện

08/08/2023, 05:47

“Lối kể chuyện sinh động, truyền cảm, hấp dẫn, cùng với sự đầu tư công phu”, đây là yếu tố để em Bốc Khánh Ngọc và Dương Ngô Song Ngân - 2 thí sinh của Bình Thuận được đánh giá cao và giành giải nhì tại Liên hoan thiếu nhi kể chuyện theo sách do Liên hiệp Thư viện khu vực miền Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ tổ chức tại Ninh Thuận mới đây.

Em Bốc Khánh Ngọc và Dương Ngô Song Ngân là hai học sinh có học lực giỏi, xinh xắn, dễ thương của Trường THCS Nguyễn Du (TP. Phan Thiết). Cả hai đều có chung niềm đam mê sách, thích nghiền ngẫm những câu chuyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, truyện trinh thám, lịch sử, văn học. Lần đầu tiên tham dự một hội thi lớn, các em đã đạt giải cao.

2-hs-ke-chuyen.jpg
Hai em Bốc Khánh Ngọc (trái) và Dương Ngô Song Ngân.

Song Ngân cho biết: Tiết mục đội thể hiện dựa trên nội dung câu chuyện mang tên “Mùa hè đáng nhớ” nằm trong tập truyện ngắn “Cậu bạn tí hon” của tác giả Nguyễn Hải Hà do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 2017. Em và Khánh Ngọc là 2 người kể, cùng phần phụ họa của 7 bạn làm câu chuyện thêm sống động. Câu chuyện nói về hai anh em ruột: Minh 13 tuổi học lớp 7 và Mai 8 tuổi học lớp 3 được ba mẹ thưởng chuyến nghỉ hè về quê ngoại. Nơi đó có những con đường đất, hai bên luôn thoảng mùi hoa dại. Vườn rau xanh ngắt, ao cá nhỏ, vườn cây ăn quả, những ruộng lúa ngạt ngào hương thơm gợn sóng lăn tăn trong những chiều gió. Không chỉ được chơi đánh trận giả hay tắm sông, hai anh em còn thả diều, câu cá, đá cầu, chơi quay… Trò chơi nào cũng tạo niềm phấn khích và không thể nào có được khi sống trong không gian ồn ào, tấp nập ở thành phố…

2023.ke-chuyen.jpg
Đoàn học sinh Bình Thuận tham gia liên hoan

Để có phần trình diễn xuất sắc tại liên hoan, Song Ngân, Khánh Ngọc cùng các bạn trong trường đã luyện tập 1 tháng rưỡi dưới sự hỗ trợ của các cô chú ở Thư viện tỉnh. Sự tập luyện nghiêm túc cộng với những kiến thức, vốn từ ngữ tích lũy từ thói quen đọc sách được duy trì khi còn nhỏ giúp hai em có khả năng biểu đạt, diễn cảm tốt khiến lối kể trở nên sinh động, lôi cuốn hơn. Bốc Khánh Ngọc chia sẻ: “Được tham gia thi kể chuyện theo sách, em rất vui. Đây là cơ hội để chúng em giới thiệu, chia sẻ cuốn sách hay đến với các bạn cùng trang lứa. Từ những trải nghiệm thực tế này cho thấy tầm quan trọng của việc đọc sách, qua đó thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường”.

Song Ngân cũng cho rằng: Việc đọc sách giúp ích rất nhiều trong việc học tập của em cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Em mong thời gian tới thư viện nhà trường, các thư viện trong tỉnh có thêm nhiều sách, báo hơn nữa và sân chơi kể chuyện theo sách để khuyến khích học sinh cùng đọc bổ sung kiến thức, tránh các thói hư tật xấu, rèn kỹ năng sống… từ bài học được rút ra qua các câu chuyện kể.

Liên hoan thiếu nhi kể chuyện theo sách năm nay có sự tham gia của 181 học sinh cấp tiểu học và THCS đến từ thư viện các tỉnh Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh. Liên hoan lấy chủ đề “Sách thắp sáng ước mơ cho em”, tập trung vào kỹ năng sống, tình yêu quê hương đất nước, biển đảo và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, gương người tốt trong lao động, học tập của thiếu nhi Việt Nam, sự kính trọng lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô, giáo dục đức tính thật thà, dũng cảm, mưu trí... Đây là hoạt động thường xuyên nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề án phát triển văn hóa đọc của Chính phủ, cũng như phát huy vai trò của sách trong giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, đạo đức lối sống, nâng cao lòng tự hào dân tộc, hình thành cho thiếu nhi ý thức, trách nhiệm với bản thân để học tập, rèn luyện xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đổi mới hoạt động của thư viện, phát triển kỹ năng đọc cho thiếu nhi
UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 1/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (gọi tắt là Chỉ thị số 20).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp gỡ hai học sinh đạt giải kể chuyện