Theo dõi trên

Giá đất tăng ảo, trăm nẻo khó khăn

24/07/2019, 08:55

BT- Ngoài ảnh hưởng những việc lớn như rối loạn thị trường bất động sản, gây trở ngại trong đền bù để thực hiện các quy hoạch, gây rối an ninh trật tự trong vùng… việc giá đất tăng ảo đã khiến nhiều người dân khó tìm nơi an cư lạc nghiệp...

Chông chênh tìm đất ở

Vì càng ngày giá đất tại vùng ven gần nội đô thành phố càng tăng nên những tiêu chuẩn mà vợ chồng Trang đặt ra càng khó thực hiện.

Vì sao hàng loạt “dự án” khu dân cư tự phát trong nội đô Phan Thiết và các xã vùng ven lại hình thành và nở rộ? Lý do ai cũng thấy, trước hết giá đất ở đây “mềm” hơn giá đất ở các dự án do Nhà nước đầu tư hay doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng. Người mua miễn thấy phù hợp túi tiền, có chỗ chui ra chui vào, có đường đi, có điện để thắp sáng, có nước để sử dụng là được, bất chấp chúng được hình thành từ sự lách luật từ tách thửa đất nông nghiệp, phân lô bán nền mà gần đây, UBND tỉnh phải yêu cầu tạm dừng. Sau nữa, phải nói rằng thị trường nhà đất tại TP. Phan Thiết chưa bao giờ gọi là cung vượt cầu, nếu có chăng chỉ là lúc thị trường bị đóng băng nhưng giá đất vẫn luôn đứng ở mức cao hơn thu nhập của người mua. Đó là lý do chính khiến thị trường nhà trọ tại TP. Phan Thiết nở rộ và giá thuê cũng tăng lên theo thời gian.

Nếu trước đây, khi giá đất chưa tăng ảo, nhiều người có thu nhập trung bình còn khó tìm mua đất nền để xây nhà, do nhiều nguyên nhân thì bây giờ, chuyện mua đất cất nhà càng xa vời ngay cả với người có thu nhập khá. Hiện đất ở trong nội thành TP.Phan Thiết đã lên tiền tỷ với con số ở hàng đơn vị, tùy vị trí; còn đất tại các dự án có tiếng như Phố Biển, Hùng Vương, Lê Duẩn… thì đã lên con số hàng chục tỷ đồng. Riêng những vùng đất nông nghiệp còn sót lại tại các phường trong thành phố, thì giá bán lại trên danh nghĩa đất ở với diện tích trên dưới 100 m2, tiền 1 - 2 tỷ đồng. Theo cơn sốt giá ấy, những vùng đất ở vùng ven thành phố như Hàm Liêm, Hàm Thắng, Tiến Lợi, Phong Nẫm thì giá đất cũng tăng theo chóng mặt. Những vị trí gần thành phố, giá đất  đã lên từ 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Phải đi xa hơn thì mới tìm được những mảnh đất ở từ 400 - 700 triệu đồng. Nhưng việc di chuyển hơn 10 cây số/ngày, tính ra cũng đâu vào đó nên nhiều gia đình trẻ chấp nhận ở trọ.

Vợ chồng bạn Võ Trang ở lứa tuổi 30, bán căn nhà cấp 4 diện tích 200 m2 tại một con hẻm trong nội thành TP. Phan Thiết được 4 tỷ đồng đã vài tháng nay. Tuy nhiên, đến giờ, vợ chồng Trang vẫn không thể tìm mảnh đất nào dưới 1 tỷ đồng để mua ở. Vì vậy, kế hoạch mua đất vùng ven gần nội thị, cất nhà cấp 4, bảo đảm dư một chút gửi tiết kiệm như lúc ban đầu đã không thành. Hiện vợ chồng Trang phải đi ở nhà trọ, từng ngày lùng sục trên các trang web nhà đất để tìm mảnh đất nằm trong dự định trên nhưng càng ngày càng thấy xa vời. Vì càng ngày giá đất tại vùng ven gần nội đô thành phố càng tăng nên những tiêu chuẩn mà vợ chồng Trang đặt ra càng khó thực hiện. Không chỉ gia đình Trang, nhiều gia đình khác cũng đang ở trạng thái tìm đất ở cứ chông chênh theo từng ngày.

Tình trạng trên cũng là nỗi lo ngại của Sở Xây dựng. Vì vậy, thời gian gần đây, ở góc độ quản lý lĩnh vực, sở đã có động thái kiểm soát hướng nhiều dự án bán đất nền trên địa bàn thành phố thực hiện đúng quy định trước khi rao bán. Một phần bảo đảm tính pháp lý cho người mua, ổn định tình hình thị trường nhà đất và cũng là góp phần giúp người dân có thể mua đất theo chương trình tiếp cận vốn ngân hàng mà các dự án sẽ  triển khai.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá đất tăng ảo, trăm nẻo khó khăn