Theo dõi trên

Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các địa phương

15/06/2022, 05:36

Sáng 14/6, tại thị xã La Gi, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố 6 tháng đầu năm 2022. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Tiêu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, bà Nguyễn Thị Thuận Bích – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Nội dung giám sát đã gắn với vấn đề nhân dân quan tâm

6 tháng đầu năm, đại biểu HĐND các huyện đã tích cực tham gia thảo luận trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, thu chi ngân sách, xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới, an toàn giao thông và những vấn đề nổi cộm tại địa phương mà cử tri quan tâm.

Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND cấp huyện tăng cường hoạt động giám sát theo Nghị quyết, chương trình, kế hoạch đã đề ra hàng năm. Nội dung giám sát được lựa chọn thiết thực, liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, đời sống người dân, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, được dư luận và cử tri quan tâm; công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội còn nhiều vướng mắc. Trong các đợt giám sát, các Đoàn giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND cấp huyện mời lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cùng tham gia, qua đó, các cơ quan chức năng có dịp để giải trình, hướng dẫn nghiệp vụ cũng như tiếp thu những kiến nghị của cơ quan, đơn vị cấp dưới. Sau mỗi đợt giám sát, các Đoàn giám sát đều có báo cáo kết quả giám sát gửi đến các cơ quan, đơn vị liên quan. Trong đó, nêu cụ thể kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và kiến nghị những vấn đề cần triển khai thực hiện trong thời gian tới. Hầu hết, kiến nghị sát với tình hình thực tế địa phương, sát với kết quả khảo sát, giám sát, có chất lượng và đều được UBND cùng cấp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giám sát tổ chức thực hiện nghiêm túc.

z3491342748771_70b8612209713aa771527a745a6a0e08.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Ngoài ra, ở một số địa phương, Thường trực HĐND, các Ban HĐND cấp huyện còn tổ chức nhiều đợt khảo sát các vấn đề mà cử tri phản ánh để kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết…

Chuẩn bị điều kiện để tổ chức thành công các kỳ họp

Tại buổi giao ban, Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố thẳng thắn chỉ ra những hạn chế về chất lượng hoạt động giám sát trên một số lĩnh vực, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND cấp huyện còn ít nên chưa tổ chức giám sát kịp thời những vấn đề bức xúc nổi lên được dư luận quan tâm, nhất là trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tình hình các dự án, nhất là các dự án du lịch chậm triển khai. Ngoài ra, trong thực hiện giám sát vẫn còn có sự né tránh, ngại va chạm nên hiệu lực và hiệu quả giám sát chưa cao...

z3491342701622_75ceca9aa2a5cb772d730c6d54918863.jpg

Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện đã góp ý nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát như quan tâm hơn nữa hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, sau chất vấn cần có kết luận của Thường trực HĐND hoặc nghị quyết của HĐND về nội dung chất vấn. Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát; chú trọng chọn nội dung giám sát thiết thực, vừa sức. Ban hành nghị quyết về chương trình giám sát, nghị quyết thành lập Đoàn giám sát phải đúng quy định; kết quả giám sát chuyên đề theo nghị quyết của HĐND phải ban hành nghị quyết kèm theo; tăng cường đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát và thực hiện công tác tái giám sát. Kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương sớm có hướng dẫn hoạt động rõ ràng về bộ phận giúp việc cho HĐND huyện, Thường trực và các Ban HĐND cấp huyện…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới, Thường trực HĐND các cấp cần chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công kỳ họp thường lệ giữa năm và cuối năm 2022, tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Trong quá trình tiếp xúc cử tri lưu ý đại biểu HĐND cấp huyện tăng cường trao đổi thông tin, vận động, thuyết phục cử tri và nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, cấp ủy địa phương, chính sách pháp luật Nhà nước. Đồng thời đôn đốc các cơ quan liên quan và UBND cùng cấp gửi tài liệu để các ban HĐND thẩm tra, chuẩn bị gửi đại biểu dự kỳ họp. Rà soát, đề xuất cấp thẩm quyền cho chủ trương thực hiện kiện toàn các chức danh chuyên trách của HĐND cấp huyện còn khuyết, thiếu.

Ngoài ra, cử đại biểu, nhất là đại biểu HĐND chuyên trách dự các lớp tập huấn do cấp Trung ương, cấp tỉnh tổ chức. Chủ động liên hệ tổ chức học tập trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND cấp huyện với các địa phương trong và ngoài tỉnh.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao tinh thần trách nhiệm để tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh
BTO-Chiều nay 6/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh chủ trì cuộc họp Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận để nghe báo cáo nội dung công việc theo Kế hoạch số 320 ngày 28/1/2022 và Công văn số 918 ngày 29/3/2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các địa phương