Theo dõi trên

Góc cảnh giác: Mất tiền vì tin “lời thề” trên thế giới ảo

04/05/2022, 07:12

Khi sự việc được cơ quan điều tra làm rõ, cả T và V đều không thể ngờ, người từng “thề non hẹn biển, hứa cùng nhau đi đến cuối con đường” trong các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội Zalo lại là một người phụ nữ năm nay đã 50 tuổi.

1 mình đóng 2 vai

Nhiều người khi biết đến vụ án đều không thể hiểu vì sao một người phụ nữ 50 tuổi lại có thể “dụ” cùng lúc 2 thanh niên “vào động bàn tơ” mà thị đã giăng ra. Tháng 8/2017, Nguyễn Hoài Nguyệt Nhi (50 tuổi, ngụ phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) không có việc làm ổn định nhưng thị lại muốn có tiền tiêu xài. Thời điểm này, mạng xã hội zalo đã dần phổ biến nên Nhi đã nảy sinh ý định sử dụng mạng xã hội này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Nhi đã tự tạo 1 tài khoản Zalo có tên “Vịt bầu”. Thị đã đánh vào tâm lý “đàn ông yêu bằng mắt”, sử dụng hình ảnh của 1 người phụ nữ có ngoại hình dễ nhìn để làm hình đại diện cho tài khoản “Vịt bầu”. Đầu tháng 8/2017, Nhi vào mục tìm kiếm, kết bạn với tài khoản Zalo của anh Võ T.T (trú xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong). Quá trình trò chuyện, nhắn tin Nhi đã đóng 1 lúc 2 vai. Nhi nói dối tên là Nguyễn Mai Thy (29 tuổi, cư trú tại TP. Phan Thiết), hiện còn độc thân và có mẹ là Nguyễn Hoài Nguyệt Nhi. Trong quá trình nói chuyện Nhi đã dùng những từ ngữ nhẹ nhàng để dụ dỗ, tạo niềm tin với nạn nhân. Khi biết được anh T đã tin tưởng mình là Mai Thy và thấy anh T nhắn tin tán tỉnh, muốn làm bạn trai với Thy thì Nhi đã đồng ý. Để tạo niềm tin với T, trong quá trình nhắn tin, Thy nói mình bị bệnh, đang điều trị ở TP. Hồ Chí Minh nên mượn T số tiền 5 triệu đồng, đồng thời Nhi cho T số điện thoại của mình để T liên lạc xác nhận thông tin.

word-image-206.jpeg
Người dùng mạng xã hội cần cẩn thận 

Có người yêu lại được gặp “nhạc mẫu” tương lai qua điện thoại, T đã tin tưởng tuyệt đối vào người tình “ảo” Mai Thy. Biết đã lừa được anh T nên từ ngày 9/8/2017 đến ngày 18/9/2017, Nguyễn Hoài Nguyệt Nhi đã sử dụng Zalo “Vịt bầu” giả danh Nguyễn Mai Thy nhắn tin yêu đương và nhiều lần mượn tiền của anh T để điều trị bệnh. Anh T đã 10 lần chuyển tiền vào tài khoản của chồng Nhi với tổng số tiền 163 triệu đồng.

Tương tự như trên, từ ngày 17/8/2017 đến ngày 20/9/2017, Nguyễn Hoài Nguyệt Nhi sử dụng Zalo “Vịt bầu” nhắn tin cho anh T than nghèo, kể khổ, nói trước đây mình mượn tiền của người thân để chữa bệnh. Giờ họ đòi lại mà Thy thì không có tiền để trả nên bị dí. Thương người yêu, dù không đủ tiền nhưng anh T đã mượn và nhờ 13 người bạn chuyển số tiền 194 triệu đồng vào tài khoản của 4 người thân Nhi đã nói dối là mượn tiền chữa bệnh.

Tuy nhiên, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, sau nhiều lần anh T yêu cầu được gặp mặt thì Thy đều lấy lý do là đang điều trị bệnh phải cách ly, sau khi điều trị khỏi bệnh sẽ về gặp T. Nghi ngờ Mai Thy không có thật nên anh T đã tìm hiểu thì xác định được căn nhà số 39 Cao Hành là do Nhi thuê để ở và Nhi không có người con nào tên là Nguyễn Mai Thy. Ngày 19/11/2017, Võ T.T đến nhà số 39 Cao Hành gặp Nhi để đòi lại số tiền đã gửi cho Thy mượn thì Nhi trả số tiền 110 triệu đồng. Đến ngày 5/4/2018, anh T đã tố cáo hành vi của Nguyễn Hoài Nguyệt Nhi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết. Tổng số tiền mà Nhi đã chiếm đoạt của anh T là 405 triệu đồng.

Lừa cả bà “thông gia”

Trong khi vụ việc đang được công an điều tra, thì đầu tháng 10/2017 Nhi tiếp tục dùng thủ đoạn tương tự làm quen với Nguyễn T.V (trú tại thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình). Sau thời gian nhắn tin, điện thoại với tài khoản “Vịt bầu” và số điện thoại mà Thy cho, anh V phát sinh tình cảm và ngỏ lời yêu thương. Lúc này, Nguyễn Hoài Nguyệt Nhi sử dụng tài khoản Zalo “Vịt bầu” để nhận lời với V. Ngày 20/10/2017, Nhi sử dụng tài khoản “Vịt bầu” nhắn tin mượn V số tiền 5 triệu đồng đề làm hồ sơ thi thạc sĩ và cho V số điện thoại của bà Nhi để liên lạc, giao tiền. Cùng ngày 20/10/2017, anh V cầm số tiền 5 triệu đồng đến số 39 Cao Hành đưa cho Nhi. Từ thời điểm này, V thường xuyên đến nhà của Nhi ở số 39, Cao Hành chơi, để tạo lòng tin với V, Nhi luôn nói tốt về Mai Thy và hứa sau khi Thy học xong thạc sĩ sẽ đưa về Phan Thiết làm việc và gả cho V. Ngày 23/10/2017, Nhi tiếp tục sử dụng Zalo “Vịt bầu” nhắn tin mượn V số tiền 15 triệu đồng để lo việc học. Từ ngày 23/10/2017 đến 6/4/2019, V tiếp tục sử dụng tài khoản ngân hàng của mình 29 lần chuyển tiền vào tài khoản của chồng Nhi với tổng số tiền 77.350.000 đồng.

Để tạo niềm tin với anh V, Nguyễn Hoài Nguyệt Nhi thường xuyên hỏi thăm về gia đình anh V. Đến đầu tháng 10/2017, Nhi gọi điện cho anh V nói là đang đi Phan Rí nên muốn ghé nhà anh V chơi. Do lúc này, anh V không có mặt ở nhà nên đã hướng dẫn cho Nhi vào nhà ở thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình và gặp mẹ ruột của anh V. Khi gặp nhau nói chuyện, Nhi đưa ra thông tin về Thy đang học thạc sĩ và đang làm việc ở Sài Gòn, rất mến V nên muốn gả Mai Thy cho V. Mẹ V tin lời nói của Nhi là thật nên rất vui mừng.

Ngày 27/10/2017, Nhi sử dụng tài khoản Zalo “Vịt bầu” tiếp tục sử dụng chiêu thức cũ, nhắn tin cho V nói là mình bị bệnh rất nặng cần tiền sang nước ngoài chữa trị. Rồi Nhi chủ động gọi điện thoại cho mẹ V nói là Thy đang bị bệnh nên mượn 50 triệu đồng để điều trị cho Thy ở Singapore. Cùng ngày 27/10/2017, mẹ V đã gửi cho V số tiền trên để V giao cho Nhi tại nhà trên đường Cao Hành. Sau đó, Nhi nhiều lần sử dụng Zalo “Vịt bầu” để nhắn tin mượn tiền V, gọi điện thoại mượn tiền mẹ V để chữa bệnh cho Mai Thy. Tin tưởng Thy bị bệnh thật nên mẹ V nhiều lần gửi tiền cho V để V giao cho Nhi. Từ 28/10/2017 đến 4/6/2019, Nguyễn Hoài Nguyệt Nhi đã chiếm đoạt của anh V tổng số tiền 902.235.000 đồng. Sau khi bị phát hiện, Nhi đã trả lại cho anh V số tiền 221 triệu đồng.

Vụ việc nêu trên là một trong những vụ án điển hình cho việc dùng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra trong thời gian vừa qua. Người dân cần cảnh giác với những thủ đoạn tương tự. Mạng xã hội hiện nay đang rất phổ biến. Sự thuận tiện, dễ sử dụng và dễ kết nối con người lại với nhau đã khiến các trang mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Và cũng chính mạng xã hội đã và đang bị những kẻ xấu lợi dụng để thực hiện những hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng này có những chiêu thức đánh vào tâm lý, khơi lại niềm thương xót, lòng thương người dùng để thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ cần người dùng mất cảnh giác, nhẹ dạ, cả tin thì rất có thể trở thành nạn nhân của bọn xấu. Trước những cạm bẫy ngày càng tinh vi trên mạng xã hội, người dùng cần phải tỉnh táo và không nên tin tưởng, làm theo những gì mà những người bạn trên mạng xã hội đề nghị.

Ngày 25/4, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Nguyệt Nhi 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi của bị cáo Nhi thuộc trường hợp phạm tội 2 lần trở lên, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ứng xử và trách nhiệm khi bình luận trên mạng xã hội
BTO- Không thể phủ nhận, mạng xã hội đem đến cho con người sự gắn kết, chia sẻ, hiểu biết không biên giới, cũng như những tính năng tuyệt vời của mạng xã hội trong cập nhật thông tin, liên kết xã hội. Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo và chọn lọc, có cách ứng xử văn hóa thì chính mạng xã hội lại là con dao hai lưỡi, dễ khiến người dùng “sập bẫy”, mặt trái của nó lại chính là việc phát tán, lây lan không thể kiểm soát. Trên thế giới ảo, người dùng thường vô trách nhiệm trước những phát ngôn của mình, vô tư đưa ra nhận xét theo ý thích, không cần biết điều ấy tác động thế nào đến chủ nhân của tác động đó.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góc cảnh giác: Mất tiền vì tin “lời thề” trên thế giới ảo