Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh

24/06/2022, 05:51 - Lượt đọc: 270

Bác sĩ Lê Trúc Linh – Phó phụ trách Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Dù chưa vào cao điểm mùa mưa nhưng bắt đầu từ tháng 5/2022 đến nay, trên địa bàn huyện số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh; trung bình mỗi ngày, Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận, điều trị từ 5 - 7 ca.

sot.png
Phần lớn số ca mắc sốt xuất huyết là ở trẻ em.

Trong tháng 5/2022, Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận, điều trị 30 ca, tăng gấp 10 lần so với tháng liền kề trước đó; tiếp đến 21 ngày đầu tháng 6/2022 trung tâm tiếp nhận 38 ca, tăng 8 ca so tháng 5. Số ca mắc nhiều nhất thuộc xã Thuận Hòa, tiếp đến là xã Hàm Trí. Phần lớn số ca mắc ở trẻ em, biểu hiện ban đầu của bệnh là sốt cao kéo dài liên tục nhiều giờ. Khi mới phát hiện, gia đình nhầm tưởng là các cháu mắc bệnh cảm sốt thông thường nên tự đến các quầy thuốc tại địa phương mua thuốc hạ sốt nhưng thấy không thuyên giảm. Sau khi đến khám tại trung tâm thì phát hiện mắc sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Trước tình hình số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo phòng khám đa khoa, trạm y tế các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi tình hình sốt xuất huyết xảy ra tại địa phương và cập nhật chính xác số liệu để báo cáo. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc xảy ra 161 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xã Thuận Hòa là địa phương có số ca mắc cao nhất với 95 ca, chiếm 59% tổng số ca mắc trong toàn huyện và Hàm Trí 29 ca. Toàn huyện xảy ra 15 ổ dịch nhỏ; Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành dập dịch đúng theo quy trình, tổ chức phun thuốc chủ động diệt muỗi trên diện rộng đối với 2 thôn Dân Trí và Dân Hòa, xã Thuận Hòa và phun thuốc tại các ổ dịch nhỏ; phối hợp các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. Qua theo dõi trong tuần qua, tình hình sốt xuất huyết tại xã Thuận Hòa giảm dần số ca mắc. Trong thời gian đến Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục xử lý lần 2 các ổ dịch sốt xuất huyết tại xã Thuận Hòa.

Bệnh sốt xuất huyết hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt lăng quăng, diệt muỗi và không cho muỗi đốt. Hiện đang vào cao điểm mùa mưa, Trung tâm Y tế huyện dự báo số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng cao. Do đó, khuyến cáo các xã, thị trấn cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, ra quân dọn vệ sinh môi trường khu dân cư; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết; diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy nếu không có lăng quăng, không có muỗi sẽ không có sốt xuất huyết.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội Nông dân xã Hàm Đức: Khởi sắc phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi
Từ năm 2017 đến nay, Hội Nông dân xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) đã bình xét được 5.481 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp và mở 35 lớp tập huấn, 41 hội thảo, thu hút 4.918 lượt nông dân tham gia. Xây dựng 12 mô hình trình diễn về sản xuất lúa giống xác nhận, trồng rau màu và sản xuất thanh long hữu cơ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh