Theo dõi trên

Người lao động vất vả xoay xở thời “bão giá”

23/06/2022, 06:01

Cơn bão Covid – 19 vừa tạm lắng, người lao động ở các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Phan Thiết nói riêng và những người buôn gánh bán bưng nói chung lại đối mặt với cơn bão mới, “bão xăng dầu”, kéo theo “bão giá” leo thang, khiến bữa cơm nhiều gia đình ngày càng đạm bạc với đồng lương ít ỏi.

Đang vào vụ cá nam nhưng dọc sông Cà Ty những ngày qua, tàu thuyền vẫn nằm xếp lớp. Việc xăng dầu liên tục lập đỉnh mới, nhất là giá dầu tăng mạnh nhất, đã gần chạm mốc 33.000 đồng/lít (ngày 21/6) càng khiến ngư dân không dám ra khơi. Vì thế, giá hải sản tại các chợ cũng tăng mạnh khiến các bà nội trợ có cảm giác như bị “móc túi”. Nếu năm ngoái, cá nục, bạc má mùa này chỉ tầm 30.000 – 50.000 đồng/kg thì nay giá nằm ở mức 50.000 – 80.000 đồng/kg; tôm, mực cũng tăng cao từ 200.000 – 500.000 đồng/kg, tùy loại. Xăng tăng, kéo theo các chi phí vận chuyển đều tăng theo, nên từ bó rau, trái cà chua, dưa leo đến miếng đậu hủ cũng đội giá. Theo khảo sát của phóng viên, nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm khô và tươi sống đã điều chỉnh sang mức giá mới, tăng giá từ 5 - 20%. Trong đó, có nhiều mặt hàng thiết yếu với nhiều gia đình như trứng, dầu ăn, mì tôm… Do đó, người lao động phải tính toán chi tiêu thật giỏi, biết tìm nguồn thực phẩm chất lượng, có giá cả phải chăng để cân đối mâm cơm gia đình đủ dinh dưỡng.

cong-nhan-may-anh-nl-1-.jpg
Đời sống công nhân sẽ chật vật khi xăng dầu liên tục lập đỉnh mới (ảnh: N. Lân)

Ghé dãy nhà trọ nằm sâu trong con hẻm nhỏ đường Nguyễn Tương (phường Phú Thủy) giữa cái nắng hầm hập những ngày tháng 6, tận mắt chứng kiến mâm cơm gia đình của những công nhân nơi đây trong thời “bão giá” mà không khỏi chạnh lòng. Ngoài tô canh rau đạm bạc và 2 con cá nục nhỏ chiên giòn, gia đình chị Nguyễn Thu Lan (quê Thanh Hóa) cho rằng mình còn may mắn hơn bao người không có ăn: “Vợ chồng tôi làm công nhân ở Khu công nghiệp Phan Thiết, lương chỉ khoảng 8 triệu đồng. Nếu chịu khó tăng ca thì mỗi tháng vợ chồng sẽ thêm được 2 triệu đồng. Năm ngoái do dịch nên công việc bấp bênh, 1 tháng chỉ làm 10 – 15 ngày. Sau tết, công việc ổn định hơn thì xăng dầu lại tăng chóng mặt, kéo theo bó rau, con cá, miếng thịt cũng tăng theo. Vợ chồng tôi phải tính toán chi li mới đủ chi phí cho 4 miệng ăn”. Thay vì hút nửa gói thuốc/ngày, chồng chị Lan đang cố gắng “cai” dần còn 1- 2 điếu/ngày rồi từ từ bỏ hẳn. Còn chị cũng khéo léo từ chối những buổi gặp mặt cùng bạn bè ban đêm. Đây cũng là cách anh chị cắt giảm chi phí không cần thiết, để dành tiền mua sữa, thịt, trứng cho tụi nhỏ và gắng gượng qua giai đoạn khó khăn này. Trước đây 1 tháng gia đình chị ăn ngoài 1 lần, nay cũng cắt luôn, nên nay ngoài giờ làm, vợ chồng chị ít đi đâu, tằn tiện từng chút nhỏ khi giá cả các mặt hàng ngày càng tăng.

dsc02924.jpg
Lương thực, thực phẩm tươi sống đã tăng từ 5 - 20%.

Cùng chung hoàn cảnh với chị Lan, những lao động ở các phòng bên cạnh cũng không khá hơn. Ngoài tiền phòng trọ 1,5 triệu đồng/tháng, điện, nước, xăng xe và tiền học của các con, nhiều vợ chồng thật sự khá chật vật trong cơn “bão giá” trong khi lương chưa theo kịp giá xăng dầu.

Ông Nguyễn Văn Tài (phường Phú Trinh) hành nghề xe ôm hơn 10 năm nay, giờ cũng giảm việc chạy lòng vòng tìm khách như trước kia. “Xăng tăng cao quá, tôi chỉ đậu một chỗ chờ khách, chủ yếu là khách quen gọi chở khám bệnh hoặc rước tụi nhỏ đi học thêm. Dù giá xăng gần chạm mốc 33.000 đồng/lít, tôi cũng không dám tăng giá. Ai hiểu thì cho thêm 5.000 - 10.000 đồng/chuyến, chứ tăng nữa là mất khách. Lúc trước mỗi ngày tôi kiếm 400.000 - 500.000 đồng, nhưng giờ cao lắm chỉ được 200.000 đồng”, ông Tài chia sẻ.

Có lẽ đây là giai đoạn người lao động chật vật nhất khi xăng dầu liên tiếp lập đỉnh mới cao chót vót chưa từng có. Và họ phải “thắt lưng buộc bụng”, hồi hộp ngóng chờ khi nghe thông tin lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm 6% từ 1/7/2022. Theo đó, lương sẽ tăng từ 180.000 – 260.000 đồng/tháng theo vùng. Tuy mức tăng không đáng kể, nhưng đối với công nhân, người lao động, họ sẽ có thêm một khoản để phòng hờ bệnh đau hoặc đơn giản hơn bữa cơm gia đình sẽ được cải thiện. Ngoài ra, hiện các bộ, ngành đang đề xuất giảm thuế cho mặt hàng xăng dầu, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế phí, khác. Hy vọng, khi giá xăng dầu được giảm thuế, cộng với lương tăng vào đầu tháng 7 tới, đời sống của người lao động sẽ dễ thở hơn, bài toán chi tiêu của họ bớt đi những phép trừ và bữa cơm gia đình không còn bị ngấm sâu trong vòng xoáy “bão giá” như hiện nay.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xăng dầu lập đỉnh mới: Chuyện rất đáng lo!
Đầu tháng 6/2022, xăng dầu lập đỉnh mới vượt mốc 31.000 đồng/lít khiến nhiều người bàng hoàng. Đây là lần tăng thứ 11 của mặt hàng này chỉ trong nửa đầu năm nay. Việc giá xăng dầu liên tục thiết lập đỉnh mới sẽ gây thêm khó khăn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người lao động vất vả xoay xở thời “bão giá”