Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người nghèo

12/12/2023, 14:34

Thời gian qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tạo động lực, niềm tin và sức mạnh để người nghèo nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Những mái nhà ấm tình

Có được một mái nhà kiên cố để che mưa che nắng, an cư lạc nghiệp là ước mơ cả đời đối với anh Trương Thanh Đức ở thôn Minh Thành, xã Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam). Vốn là hộ nghèo, nghề nghiệp không ổn định, bao năm qua anh Đức cùng người em gái phải sống trong ngôi nhà tạm bợ, lụp xụp không đủ để che mưa, che nắng do cha mẹ qua đời để lại. Với đồng tiền ít ỏi từ nghề phụ hồ không đủ để hai anh em đắp đỗi qua ngày lấy đâu tiền để xây dựng nhà ở. Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng. Cùng với sự đóng góp của gia đình và sự hỗ trợ của Chùa Phước Minh (xã Hàm Kiệm). Sau một thời gian xây dựng, căn nhà có diện tích 65m2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng trị giá trên 120 triệu đồng.

Sở hữu ngôi nhà khang trang, kiên cố, anh Đức xúc động cho biết: “Cả đời tôi có mơ cũng không xây dựng được căn nhà như thế này nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các tổ chức, mạnh thường quân. Công ơn này tôi hứa sẽ tích cực làm ăn vượt qua hoàn cảnh để vươn lên thoát nghèo bền vững”. Hay mới đây, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Thuận phối hợp với UBND thị trấn Thuận Nam bàn giao 2 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ ông: Trần Hữu Trung và Nguyễn Duy Nhân ở khu phố Nam Thành, thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam) đã góp phần cùng chính quyền địa phương xoá nhà tạm, dột nát và tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo được an cư lạc nghiệp.

43f36e54-2a91-4be8-baae-4badffe5c221.jpeg

Ông Nguyễn Quý Ánh - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ huyện Hàm Thuận Nam thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giải pháp giảm nghèo, đẩy mạnh vận động làm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động tự vươn lên thoát nghèo, cận nghèo bền vững. Trong đó, hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được huyện quan tâm triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát nhà ở hộ nghèo để có cơ sở xây dựng kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Vào dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đều có Thư kêu gọi và tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, các tôn giáo, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong huyện phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo, đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.

Năm 2023, Quỹ Vì người nghèo toàn huyện đã vận động được hơn 1,3 tỷ đồng/650.000.000 đồng, đạt tỷ lệ 207,54% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nguồn quỹ và các nguồn vận động hỗ trợ khác đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 42 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội là hoạt động được Mặt trận các cấp trong huyện phối hợp tốt với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời hỗ trợ vật chất cũng như động viên tinh thần giúp người nghèo vượt qua hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống. Minh chứng, trong năm 2023 đã tổ chức thăm và chúc tết, tặng quà cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công cách mạng, gia đình thương binh liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số... với số tiền 8,7 tỷ đồng. Phối hợp với Ban trị sự Phật giáo huyện và các chùa trên địa bàn huyện tổ chức phiên chợ 0 đồng gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm… cho 5.469 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn với tổng trị giá trên 3,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp vận động các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh trao tặng 1.072 thẻ BHYT, trị giá tiền hơn 428 triệu đồng, cho hộ khó khăn tại xã Tân Thuận, Hàm Cường, Hàm Cần; tổ chức trao tặng 2.500 quyển vở, dụng cụ học tập và 10 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo tại xã Tân Thuận; trao 200 phần quà nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, hộ khó khăn ở xã Hàm Minh, trị giá  85 triệu đồng.

fdc80547-3b66-48c8-bac7-c8e455c28ba7.jpeg
939c64c6-ae35-4b04-bc43-2d7f5da355b4.jpeg
Người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà

Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, xuân về, nhiều hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, là minh chứng thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc. Nhiều hoạt động nhân văn, ý nghĩa đã được Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp tốt với chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện với mong muốn chung tay giúp đỡ người nghèo để họ không bị bỏ lại phía sau.

Theo thống kê, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần năm 2022, toàn huyện đã vận động được 5.473 phần quà, với tổng kinh phí hơn  1,9 tỷ đồng; dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, đã vận động cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách... được 5.469 phần quà, với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng đã góp sức giúp các hoàn cảnh khó khăn đón tết đủ đầy và ấm cúng hơn. "Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trên đã giúp các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện có cuộc sống tốt hơn về cả vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, có nền tảng phát triển kinh tế gia đình và vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện xuống mức thấp nhất”, ông Ánh cho biết thêm.

+

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giảm nghèo bền vững ở Hàm Thuận Nam:
Quan tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân
Thời gian qua, bên cạnh việc ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ nghèo, cận nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn, thì huyện Hàm Thuận Nam đã tăng cường công tác vận động người dân tham gia bảo biểm y tế để người dân được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người nghèo