Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Chung tay vì người nghèo

14/12/2022, 05:29 - Lượt đọc: 1,104

Tích cực huy động các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội là hoạt động được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam tổ chức thường xuyên nhằm góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Quý Ánh – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ được Mặt trận các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức. Ví như, hướng dẫn giúp đỡ cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện được vay vốn, hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm nâng cao đời sống … Đặc biệt, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giúp trên 4.659 lượt hộ nghèo vay vốn để sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời, cung cấp cây, con giống cho đồng bào dân tộc thiểu số để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào của Mặt trận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương. Tiêu biểu như Hội Nông dân với phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Hội Cựu Chiến binh phát huy bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ với phong trào “Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Qua đó, đã góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu giảm hộ nghèo của huyện năm 2022 (50/50 hộ nghèo, đạt 100% theo Nghị quyết của HĐND đề ra).

60b0eeb3-2cf1-4a56-a5ef-3180ddaba7ea.jpeg

Lễ bàn giao nhà mới cho hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện"

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội được MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện chú trọng thực hiện. Ủy ban MTTQ Việt Nam Hàm Thuận Nam đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 với hơn 834 triệu đồng/650 triệu đồng chỉ tiêu giao, đạt tỷ lệ 128%. Từ nguồn quỹ vận động, cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam Hàm Thuận Nam đã hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền là 720 triệu đồng. Ngoài ra, toàn huyện đã vận động các tổ chức trong và ngoài huyện được 7.115 suất quà trị giá 3,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, phối hợp vận động các cơ quan đơn vị, lực lượng vũ trang chung sức nhận phụng dưỡng đến cuối đời cho 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống tại địa phương, với mức phụng dưỡng 4,5 triệu đồng/mẹ/quý trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ.

e5958bd0-8aa3-4731-9c8c-c88bfbcd978a.jpeg
Uỷ ban MTTQ Hàm Thuận Nam vận động các nguồn lực tặng quà cho hộ nghèo

Cùng với đó, trong năm đã xuất nguồn quỹ cứu trợ của huyện với số tiền 17 triệu đồng trực tiếp thăm, hỏi hỗ trợ cho 5 đối tượng bị bệnh hiểm nghèo và nạn nhân tử nạn do sự cố sập mỏ khai thác titan tại xã Thuận Quý. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ 40 triệu đồng tiền mặt và 4.458 suất quà để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid – 19. Ngoài ra, trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người nghèo. Điển hình như trao hơn 525 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo ở địa phương có tinh thần hiếu học, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xuất “Quỹ Vì người nghèo” số tiền 50 triệu đồng tặng cho các hộ nghèo, học sinh nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng 40 suất quà cho hộ nghèo, trị giá mỗi suất quà 500.000 đồng. Ngoài ra, các đồng chí lãnh đạo cấp tỉnh được phân công về dự Ngày hội ở các khu dân cư điểm của huyện đã tặng hơn 50 suất quà bằng tiền mặt trị giá mỗi suất từ 500.000 - 1.000.000 đồng cho hộ nghèo.

“Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam Hàm Thuận Nam tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo và quyền làm chủ của nhân dân, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, tích cực vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đồng thời, phối hợp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng những hoạt động thiết thực nhằm giúp nhiều hộ nghèo vơi bớt khó khăn, có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống”, ông Ánh cho biết thêm.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mặt trận Phan Thiết: Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Phan Thiết đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực nhằm phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Chung tay vì người nghèo