Theo dõi trên

Hồ tự nhiên trên núi Tà Bằng

17/07/2022, 06:07

Cơn mưa rừng bất chợt ập đến, kéo dài gần cả tiếng đồng hồ làm cho cuộc hành trình đoàn chúng tôi khám phá hồ Piscine trên núi Tà Bằng phải gián đoạn. Mưa quá lớn, chúng tôi phải chui vào hang đá để trú mưa.

Xung quanh hồ Piscine rất nhiều thác nước lớn, nhỏ đổ dồn vào lòng hồ. Có thác cao hơn 6m, nước từ đỉnh thác tuôn xuống trắng xóa. Hồ Piscine nước cao dần, nhưng rồi sau cơn mưa chốc lát thì nước trong hồ trở lại như cũ. Tạnh mưa bầu trời trở lại trong xanh, ánh nắng vàng trải rộng trên khu rừng già Tà Bằng, chúng tôi lại tiếp tục bơi lội trong hồ và khám phá những điều kỳ diệu. Điều lạ thay, sau cơn mưa rừng, nhưng nước trong hồ vẫn trong xanh, mát lạnh. Những con chim yến làm tổ trong hang đá bay ra tán loạn. Hồ đầu tiên có diện tích khá rộng, bao quanh hồ là những khối đá lớn nhỏ màu xám đen, xám trắng dựng đứng xen kẽ với các hang động ngập nước. Hình dạng hồ từ trên cao nhìn xuống như con cá chim khổng lồ, nên nhiều phượt thủ quen gọi là “hồ cá chim”, nơi sâu nhất của hồ chừng 6m và nước không bao giờ cạn. Nhờ có nguồn nước quanh năm, trong xanh và mát lạnh mà cây rừng bao quanh phát triển vượt trội hơn các khu rừng liền kề. Men theo các bậc đá bị nước bào mòn nhẵn bóng, có lúc phải lội xuống hang nước ngập quá bụng, chúng tôi lên khám phá hồ thứ 2. Đây là hồ cao nhất ở khu rừng phòng hộ Tà Bằng. Hồ này không rộng như hồ cá chim, nhưng có hình dáng như trái tim, xung quanh cây xanh bao phủ trông tuyệt đẹp. Các cựu chiến binh ở thôn An Thạnh, xã Bình An kể lại, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội thường qua lại lấy nước tại 2 hồ này, hoặc nghỉ ngơi trên những phiến đá bằng phẳng khá rộng bên mặt hồ.

ho-piscin1.jpg
Hồ Piscine 1 có hình dáng con cá chim.
ho-piscin2.jpg
Hồ Piscine 2 có hình dáng trái tim.

Anh Phúc Lâm, người dân thổ địa tại xã Bình An (Bắc Bình) đã 2 lần trải nghiệm cùng với đoàn phượt trên hồ Piscine chia sẻ: “Thắng cảnh hồ Piscine trên núi Tà Bằng thật tuyệt đẹp. Từ trung tâm xã Bình An lên hồ chừng 15 km, trong đó có khoảng 7 km đi từ kênh hồ Cà Giây rồi men theo bìa rừng của khu rừng phòng hộ. Khi lên trên cao của núi Tà Bằng ta có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm trọn phong cảnh núi Tà Zôn hùng vĩ và làng quê êm ả ở Phan Điền, Bình An. Hoặc để lên hồ Piscine cũng có thể di chuyển theo hướng đến vùng đất Bá Ghe, thôn An Thạnh, Bình An, rồi men theo sườn núi để lên hồ 1, hồ 2. Đây là con đường tắt gần nhất, nhưng rất dễ bị lạc đường vì lối mòn khá hẹp, chỉ có người dân địa phương dẫn đường mới có thể đi đúng hướng…”.

ho-piscin3.jpg
Các phượt thủ khám phá khu vực xung quanh hồ Piscine.

Gần 1 ngày vui chơi, khám phá thắng cảnh hồ Piscine trên núi Tà Bằng, chúng tôi trở về trong tâm trạng phấn khởi và sảng khoái vô cùng. Bởi lẽ, vùng đất Bình An xa xôi, núi rừng trùng điệp lại có nhiều thắng cảnh như “hồ Cà Giây”, “hồ cá chim”, “hồ trái tim” trên ngọn núi Tà Bằng. Đây là khu rừng phòng hộ nên khó có thể thực hiện các dự án phát triển du lịch sinh thái, song việc tham quan, dã ngoại, tìm hiểu, quảng bá thắng cảnh tự nhiên tuyệt đẹp ở vùng quê Bình An để nhiều người cùng chiêm ngưỡng và tự hào về quê hương Bình Thuận là điều nên làm.

PHÚC THANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lượng khách đến Bàu Trắng gần 65.000 lượt
Theo báo cáo của huyện Bắc Bình, 6 tháng của năm 2022, lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng đã tăng đều, trong đó khách đi theo đoàn tour đang tăng trở lại, chủ yếu là khách gia đình đến từ các tỉnh phía Bắc, phía Nam và khách nội tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ tự nhiên trên núi Tà Bằng