Theo dõi trên

Họp Ban chỉ đạo IUU: Yêu cầu tập trung giám sát chặt chẽ nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài

10/07/2024, 12:27

BTO-Là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng 10/7. Dự họp còn có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và kết nối trực tuyến đến các huyện, thị, thành phố ven biển.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, từ đầu năm đến nay, kết quả chống khai thác IUU của tỉnh đạt được nhiều kết quả. Theo đó, đã tập trung quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ các tàu cá có nguy cơ cao; đến nay không có tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài. 100% tàu cá đang hoạt động đã lắp thiết bị VMS. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và các địa phương rà soát, phân loại, sàng lọc, lập danh sách 173 tàu cá nguy cơ cao vi phạm nước ngoài và chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý. Riêng tàu cá BTh 95055 của ông Trần Ngọc Chiến (Tuy Phong), đã thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra thực tế tại tỉnh Tiền Giang để kiểm tra hiện trạng tàu cá này. Đoàn đã có báo cáo và tham mưu UBND tỉnh văn bản đề nghị các lực lượng chấp pháp trên biển (Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư), UBND các tỉnh và BCH Biên phòng tỉnh phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ tàu cá.

van_0225.jpg
Họp Ban chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh.
van_0223.jpg
Hội nghị kết nối trực tuyến đến các huyện, thị, thành phố có biển trong tỉnh.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu UBND tỉnh quyết định công bố danh sách 2.531 tàu cá “3 không” và chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ, không để phát sinh mới. Ban hành kế hoạch triển khai hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT) trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh đã làm việc với Ban điều hành cảng cá La Gi giải quyết các vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo môi trường, công tác chống khai thác IUU tại cảng cá...

z5281841643301_ee64a8a6bdfc10f6500741cf0d78fb6c.jpg
Toàn tỉnh có 2.531 tàu cá “3 không”, yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ, không để phát sinh mới.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố ven biển đã nêu những vướng mắc cũng như đề ra các giải pháp cụ thể để quyết liệt triển khai công tác chống khai thác IUU từ nay đến tháng 10/2024.  Bên cạnh đó, các thành viên Ban chỉ đạo cũng có ý kiến về vướng mắc liên quan đến thuế trước bạ, gây khó khăn cho ngư dân hoàn thành các thủ tục đăng ký tàu "3 không", nhất là huyện Tuy Phong, thị xã La Gi. Việc triển khai, xử phạt trên lĩnh vực thủy sản theo Nghị định 38 vẫn còn chậm, nhiều vụ xử phạt chưa nghiêm…

van_0227.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các công việc được giao. Đối với việc kiểm soát, đăng ký chính thức số tàu “3 không”, đề nghị các địa phương quan tâm, phối hợp và chỉ đạo xã, phường hướng dẫn, tạo điều kiện cho ngư dân hoàn thành các thủ tục, hồ sơ nộp về hành chính công. Liên quan những vướng mắc xung quanh thuế trước bạ, đề nghị Cục Thuế tỉnh chỉ đạo ngành thuế của huyện Tuy Phong và thị xã La Gi phối hợp triển khai, tháo gỡ khó khăn, để ngành chức năng kịp thời cấp đăng ký chính thức tàu “3 không” trong tháng 9/2024. Yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT lập biểu theo dõi tiến độ thực hiện theo 3 công đoạn cấp đăng kiểm, đăng ký và giấy phép khai thác.

tau-thuyen-danh-bat-hai-san-o-phu-quy-anh-n.-lan-15-.jpg
Đề nghị các địa phương theo dõi, giám sát nhóm tàu cá nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đặc biệt, ông Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh các địa phương cần triển khai cụ thể văn bản của UBND tỉnh về việc theo dõi, giám sát nhóm tàu cá nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Cần xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho từng cán bộ đảng viên, trưởng thôn, xóm giám sát từng đối tượng chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá có nguy cơ cao để nắm thông tin, báo cáo và xử lý kịp thời, nếu phát hiện vi phạm. Đồng thời, đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và ngành nông nghiệp họp xây dựng cơ chế quản lý, cung cấp thông tin, xử phạt nhóm tàu nguy cơ cao để có biện pháp răn đe, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Song song đó, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống khai thác IUU cao điểm đến 30/9, trong đó tập trung tuyên truyền đến ngư dân tích cực thực hiện đăng ký đối với nhóm tàu “3 không”. 

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, đối với 4 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài năm 2022, ngành chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 2 tàu cá (BTh 95204 TS, BTh 97252 TS) với mức phạt tiền 900 triệu đồng/tàu. Đối với 2 tàu cá (BTh 96233 TS, BTh 96355 TS), lực lượng chức năng của tỉnh đang điều tra chứng cứ, lập hồ sơ xử lý.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họp Ban chỉ đạo IUU: Yêu cầu tập trung giám sát chặt chẽ nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài