Theo dõi trên

Hướng đến Chính phủ điện tử

08/01/2023, 20:18 - Lượt đọc: 744

Tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng tăng cao không chỉ có lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần trong nỗ lực chung đối với nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, cải thiện chỉ số thành phần “chi phí thời gian” trong Chỉ số PCI của tỉnh.

Tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng tăng

Thời điểm này, khi những thông tin về tiến độ cao tốc, về sân bay, về triển khai các dự án lớn, thể hiện vùng Bình Thuận bắt đầu sôi động thì các tập đoàn, doanh nghiệp ở các nơi có kế hoạch thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại tỉnh cũng nhiều lên. Khi các đơn vị chọn đăng ký kinh doanh qua mạng, doanh nghiệp không cần phải trực tiếp đi đến thành phố Phan Thiết trong giờ hành chính để nộp hồ sơ, mà với bất kỳ thời gian nào trong ngày, doanh nghiệp chỉ nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đã chuẩn bị theo mẫu qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận. Đồng thời, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tự động tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký thành lập/đăng ký thay đổi/thông báo thay đổi trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày Phòng tiếp nhận được hồ sơ trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Việc chọn hình thức đăng ký kinh doanh trực tuyến doanh nghiệp không phải tốn chi phí đi lại, thời gian nộp hồ sơ linh động… và được miễn cả phí đăng ký 50.000 đồng/hồ sơ (khi nộp trực tiếp doanh nghiệp phải đóng phí này). Nếu so với lúc trước, phải trực tiếp đến thì bây giờ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến tiện lợi đủ đường trong tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí, nhất là với các trường hợp ở các huyện, ở ngoài tỉnh như trên.

so-kh-1-.jpg.jpg
Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận. Ảnh: N. Lân

Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử được Phòng Đăng ký kinh doanh triển khai theo chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh từ năm 2015 theo Luật Doanh nghiệp năm 2014. Tuy nhiên, lượng hồ sơ nộp qua mạng những năm trước không cao, đến năm 2019 tỷ lệ là 19,16% vẫn dưới 20% so với tổng hồ sơ đăng ký. Đến 2 năm gần đây, theo số liệu trích xuất từ Hệ thống Thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia, số lượng hồ sơ đăng ký qua mạng năm 2020 tại tỉnh là 1.825/5.285 hồ sơ, đạt tỷ lệ 34,53% và năm 2021, tỷ lệ ấy có tăng lên được 48,79%, tương ứng với 1.114/2.283 hồ sơ. Đến nay, sau hơn 1 năm Phòng Đăng ký kinh doanh của sở áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo sáng kiến đã đăng ký, tỷ lệ trên đã được đẩy lên 59,89% (2.717/4.536 hồ sơ). Trong bối cảnh bình thường mới, kết quả đó là sự nỗ lực của sở trong truyền thông đến doanh nghiệp với nhiều hình thức; hướng dẫn trực tiếp, trực tuyến; qua điện thoại, email, zalo cho doanh nghiệp… giúp doanh nghiệp tiếp cận được chủ trương khuyến khích nộp hồ sơ qua mạng.

so-kh-2-.jpg(2).jpg
Trung tâm Hành chính công. Ảnh: N. Lân

“Mắt xích” quan trọng

Theo kế hoạch từ sáng kiến, mỗi năm sẽ nâng tỷ lệ đăng ký qua mạng từ 10 – 13%. Vì thế, phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ trên sẽ lên 86 - 95% và Bình Thuận được xếp hạng từ 10 - 15 tỉnh, thành phố trong cả nước có tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng cao. Điều đó không chỉ có lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần trong nỗ lực chung xây dựng Chính phủ điện tử, cải thiện chỉ số thành phần chi phí thời gian trong Chỉ số PCI của tỉnh qua từng năm.

Nếu ai quan tâm sẽ thấy cải thiện chỉ số PCI là không dễ nhưng cũng không phải là không thực hiện được. Kết quả Chỉ số PCI năm 2021 của tỉnh (công bố tháng 4/2022) vươn lên vị trí 21/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm khá của cả nước, cao nhất trong 10 năm trở lại đây của tỉnh là một ví dụ, như thêm động lực cho hành trình cải thiện. Từ đây, tỉnh cũng đặt ra kỳ vọng cho năm 2022 mà việc đầu tiên là các sở, ngành liên quan phải khắc phục những điểm yếu đã thể hiện rất rõ trong kết quả PCI năm 2021 và các giải pháp tại Thông báo số 178 của UBND tỉnh vào tháng 7/2022. Theo đó, sở đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Bình Thuận năm 2022. Các phòng, Trung tâm của Sở dựa vào nhiệm vụ của mình nỗ lực để tiếp tục góp phần tạo sự thay đổi tốt hơn cho Chỉ số PCI.

Cụ thể, rà soát, kịp thời phát hiện sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy trình, quy định không cần thiết nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính hoặc rà soát đăng ký rút ngắn thêm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính nhằm cắt giảm chi phí về thời gian cho doanh nghiệp. Song song đó, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các dự án, các công trình trọng điểm cũng như thực hiện tốt các chỉ số của tiêu chí Cạnh tranh bình đẳng. Đồng thời, công khai minh bạch hóa 100% thông tin, tài liệu là nâng cao hiệu quả đào tạo hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Mặt khác, phối hợp với các sở, ngành và địa phương thực hiện Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp theo khuôn khổ của 2 Nghị quyết số 139, số 35 của Chính phủ… Riêng về đăng ký kinh doanh, có giải pháp thực hiện tốt chỉ số thành phần về chi phí thời gian, với các chỉ tiêu cụ thể như thời gian đăng ký doanh nghiệp, thời gian thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký hoặc sửa đổi đăng ký doanh nghiệp thông qua hình thức mới như đăng ký trực tuyến, đăng ký ở Trung tâm Hành chính công và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích... Đồng thời cũng nhấn mạnh, phải đẩy mạnh hơn nữa triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp. Kết quả việc thực hiện trên của sở như là 1 trong những mắt xích góp phần trong cải thiện chỉ số PCI không chỉ của năm 2021.

Đến nay, sau hơn 1 năm Phòng Đăng ký kinh doanh của sở áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo sáng kiến đã đăng ký, tỷ lệ trên đã được đẩy lên 59,89% (2.717/4.536 hồ sơ).

LẠC TIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Mới đây, kế hoạch triển khai đề án Xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số đến năm 2025 đã được UBND tỉnh ban hành.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến Chính phủ điện tử