Theo dõi trên

Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Bắc Bình (1/6/1983 - 1/6/2023): Có một vùng phát triển năng lượng đa dạng

12/04/2023, 05:14

Nói đến các vùng đất có khí hậu khắc nghiệt nhất tỉnh, Bắc Bình là huyện nằm trong số đó. Song đó là chuyện ngày trước, còn bây giờ nắng, gió gay gắt ấy đã thành lợi thế.

Về huyện Bắc Bình, nhiều người tưởng như lạc vào vùng đất nào đó khi 2 xã Hòa Thắng, Hồng Phong giờ đây xuất hiện những trang trại điện mặt trời, những cánh quạt gió khổng lồ ẩn hiện sau những đồi bãi. Không chỉ thế, nơi tưởng khô hạn này, giờ đã thành nơi chuyển nước đến các huyện khác như Hàm Thuận Bắc và sắp tới là Tuy Phong, khi tận dụng được nước xả sau thủy điện Đại Ninh. Nơi đây cũng đã được xây dựng “kho nước” là hồ Sông Lũy để phục vụ tốt cho việc chuyển nước ấy và hồ này cũng là tiềm năng cho sự xuất hiện một nhà máy thủy điện trong tương lai. Hiện tại, Bắc Bình có 3 loại hình điện năng gồm điện mặt trời, điện gió và thủy điện, đã góp phần hình thành rõ nét hơn ngành công nghiệp ở đây cũng như trở thành vùng có đa dạng năng lượng tái tạo. Chính sự thay đổi ấy, giúp nhiều lao động địa phương có việc làm ổn định, tiếp cận tiến bộ kỹ thuật… của một ngành kinh tế rất mới với Bắc Bình.

bac-binh.jpg
Bắc Bình trở thành vùng có đa dạng năng lượng tái tạo. Ảnh: N. Lân.

Vốn là huyện có diện tích đất rộng nhất tỉnh, tuy nhiên, phần lớn diện tích đất nơi này cằn cỗi, hoang hóa, cùng với dãy xương rồng già nua cố bám trụ, càng minh chứng cho sự thừa nắng, thiếu mưa nơi đây. Ấy vậy mà, chỉ trong thời gian ngắn, không ai ngờ vùng đất đầy nắng gió này lại là vị trí đắc địa để xây dựng các dự án năng lượng sạch như bây giờ, là địa phương nắm giữ nhiều lợi thế tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội.

Đến thời điểm này, tại Bắc Bình đã xuất hiện 9 dự án điện năng lượng mặt trời, với diện tích đất vĩnh viễn là 687 ha, công suất 534 MWp, vốn đầu tư là 13.668 tỷ đồng. Trong đó có 6 dự án đã đóng điện đi vào hoạt động thương mại với tổng công suất 423,72 MWp, 3 dự án còn lại đang hoàn chỉnh thủ tục về đất đai, môi trường. Trong các dự án điện mặt trời thì dự án điện mặt trời Sông Lũy 1, là cú hích cho sự phát triển năng lượng mặt trời của huyện và của toàn tỉnh. Có thể nói việc đưa nhà máy này vào hoạt động là tiền đề để phát triển thêm nhiều nhà máy điện mặt trời trên địa bàn huyện.

bac-binh-1.jpg
Dự án điện mặt trời Sông Lũy 1. Ảnh tư liệu.

Không chỉ thu hút các dự án điện mặt trời, Bắc Bình còn là nơi hấp dẫn để 6 dự án điện gió với nhiều cánh quạt khổng lồ quay đều trên các “tiểu sa mạc”. Các dự án này đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư với tổng công suất 302 MW, tổng diện tích 126,22 ha, tổng vốn đầu tư 14.573 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 2 dự án nhà máy thủy điện đang hoạt động trên địa bàn huyện, với tổng công suất 308 MW. Sản lượng điện sạch trên khi hòa vào mạng lưới điện sẽ góp phần tăng thêm công suất cho lưới điện quốc gia. Song song đó, UBND huyện cũng đang tập trung đôn đốc, hỗ trợ đầu tư phát triển lưới điện 500 kV, 220 kV, 110 kV và lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn huyện. Điều này tác động rất lớn và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và dịch chuyển cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp đúng hướng đề ra, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp năng lượng và giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp khai khoáng.

Trở thành vùng năng lượng đa dạng, đời sống của người dân nơi đây sẽ thay đổi, kinh tế - xã hội không chỉ phát triển, mà còn mang tính ổn định, bền vững. Để đạt được mục tiêu ấy, UBND huyện sẽ ưu tiên đầu tư, khai thác, sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch, bảo vệ môi trường sinh thái, đưa ngành năng lượng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng hơn 1.000 đồng mỗi lít, xăng RON95-III vượt 24.200 đồng
Từ 15 giờ ngày 11/4, xăng E5 RON92 tăng 1.091 đồng; Xăng RON95-III tăng 1.120 đồng/lít; dầu diesel tăng 719 đồng/lít; dầu hoả tăng 702 đồng/lít và dầu mazut tăng 765 đồng/kg.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Bắc Bình (1/6/1983 - 1/6/2023): Có một vùng phát triển năng lượng đa dạng