Theo dõi trên

Huy chương vàng Đờn ca Tài tử: Tài tử Hà Thu - lời thì thầm với quê hương

14/04/2022, 14:47

Liên hoan Đơn ca tài tử Quốc gia lần thứ III tại Cần Thơ năm 2022 đã bế mạc. Bình Thuận với chương trình 5 tiết mục, chỉ duy nhất một huy chương vàng. Đó chính là tài tử Hà Thu. Người nghệ sĩ “nặng lòng” với cung đàn, với tiếng gọi của quê hương.

unnamed-2.jpg

Nặng lòng với cung đàn

Ba lần Bình Thuận tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử Quốc gia đều có sự góp mặt của chị - người con đất Tuy Phong tài sắc. Vẫn nụ cười đôn hậu, vẫn cái cách trò chuyện hào sảng của người tài tử. Trước ngày đoàn lên đường đi Cần Thơ, có dịp ngồi trò chuyện, chị bộc bạch: “Dù sinh sống ở một nơi, nhưng chị cũng hay về quê, chị đam mê và tâm đắc với Đờn ca tài tử, muốn đóng góp nên hễ ở quê mình cần là chị thu xếp” – Tài tử Hà Thu chia sẻ.

unnamed-5.jpg

Là người làm nghề và sống được với nghề, từ khi đoàn cải lương Nhạn Trắng giải thể từ năm 1995, chị vào TP.HCM lập nghiệp. Vẫn giữ nghề, mở phòng trà, truyền nghề cho các thế hệ đàn em. Nhưng với chị, quê hương bao giờ vẫn giữ vị trí cao đẹp nhất. “Chị có được hôm nay, cũng từ quê hương, từ những người thầy đầu tiên truyền dạy, chị biết ơn về điều đó. Nên sau này, có thể được chị muốn về quê, truyền lửa cho các bạn trẻ có đam mê” – Hà Thu tâm sự.

Trong loại hình nghệ thuật truyền thống như Đờn ca tài tử, điều trước tiên phải có đam mê, chỉ có đam mê thật sự mới thôi thúc con người ta một lòng nhằm gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc. Nhiều năm qua, Đờn ca tài tử của Bình Thuận khi tham gia những cuộc chơi mang tầm Quốc gia, vẫn là những gương mặt cũ. Lớp trẻ có tiềm năng bay đi muôn phương, chẳng thể kết nối?!

unnamed-1.jpg
Tiết mục "Vọng Chinh phu" (vọng cổ nhịp 16) được viết cho cuộc đời mình đã giúp Tài tử Hà Thu đạt huy chương vàng

“Thật sự lần đầu tiên cầm quân đi một Liên hoan lớn, mới thấy sự đầu tư của các đơn vị. Bình Thuận không phải cái nôi của Đờn ca tài tử nhưng bao nhiêu năm qua đã cố gắng duy trì và phát triển nó. Phải nhìn nhận rằng, vùng đất Bình Thuận có nhiều hạt nhân và phong trào luôn phát triển nhưng để kết nối và gắn bó với quê hương không phải là điều dễ dàng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phải bắt đầu bồi đắp trở lại, tìm kiếm những nhân tố trẻ, đam mê để chung tay đóng góp xây dựng và phát triển bộ môn nghệ thuật này” - Ông Nguyễn Tú Long – Giám đốc Trung tâm Văn hoá, cho biết.

Nói về tài tử Hà Thu, ông Long cũng chia sẻ: “Đây là con người với tấm lòng đáng trân trọng, sẵn sàng hỗ trợ cho địa phương khi cần thiết. Dù sống xa quê, nhưng đối với Hà Thu, luôn dành tình cảm cho tỉnh nhà”.

unnamed-6.jpg

Tâm nguyện

Trong suốt thời gian tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử tại Cần Thơ, dù là người có nhiều năm kinh nghiệm, nổi tiếng trong giới nghệ thuật nhưng lúc nào  chị cũng nghĩ về phong trào của địa phương. “Chị đi về về nhưng phần lớn ở quê, cũng tham gia sinh hoạt, gặp lại những người bạn cũ, giao lưu ca hát. Vì với chị, tất cả đó là cái tình của người nghệ sĩ. Bôn ba riết rồi cũng có lúc phải dừng lại. Nghĩ nên làm điều gì đó, để nuôi dưỡng phong trào”.

Trước ngày lên xe về, chị còn nhắn: “Ổn thoả mọi việc xong chị chắc chắn sẽ về. Gầy dựng lại phong trào, kết nối những người có tâm, có tầm để góp sức đào tạo không để cho mai một được”- Chị bộc bạch

Nhìn lại, cũng phải thừa nhận rằng tại toàn có hơn 70 CLB, nhóm chơi Đờn ca tài tử nhưng  vẫn thiếu sự gắn kết. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều năm qua phong trào cứ nhen nhóm, mỗi nơi mỗi kiểu. 

unnamed.jpg

“Chị không biết tâm nguyện của chị có thực hiện được hay không, nhưng nhìn thấy tâm huyết của đoàn khi tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử lần này, chị muốn đóng góp chút gì đó cho quê mình. Hy vọng truyền được cảm hứng đối với loại hình nghệ thuật dân tộc đến được với giới trẻ, chị biết sẽ khó khăn nhưng sẽ cố gắng thử sức” – Tài tử Hà Thu tâm sự.

Đờn ca tài tử cho dù có xuất phát từ đâu, nhưng ở nơi nào có những con người nhiệt huyết, tìm thấy những tâm hồn đồng điệu hẳn sẽ có lúc được bù đắp trọn vẹn, như ước muốn của một người sau chừng ấy năm bôn ba, muốn một lần vun vén cho quê hương, trong từng câu ca thắm nặng nghĩa tình như tiếng đàn kìm réo rắt.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ đánh người gây thương tích và giữ người trái pháp luật ở phường Phú Thủy:
Bắt thêm một đối tượng liên quan
Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ban hành quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tam giam Nguyễn Chí Linh (SN 1982, trú khu phố 4, phường Phú Thủy). Nguyễn Chí Linh được xác định là có liên quan đến vụ án Cố ý gây thương tích và giữ người trái pháp luật xảy ra tại phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết xảy ra vào ngày 31/8/2021. Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy chương vàng Đờn ca Tài tử: Tài tử Hà Thu - lời thì thầm với quê hương