Theo dõi trên

Không khói thuốc vì môi trường sống, làm việc

26/06/2023, 06:06

Bệnh viện Da liễu tỉnh Bình Thuận xây dựng môi trường không khói thuốc tạo sự lành mạnh, thoải mái cho mọi người. Điều này góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế trong hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân.

Công nhận “đơn vị không khói thuốc” 2 lần

Bệnh viện Da liễu tỉnh Bình Thuận được công nhận “đơn vị không khói thuốc” do Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đánh giá. Đó là lần 1 vào năm 2019, lần 2 vào năm 2022. Theo quy định, có 19 tiêu chí để đánh giá đơn vị không khói thuốc. Đơn vị nào đạt 72/100 điểm và tuân thủ các tiêu chí bắt buộc của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá mới được công nhận là “đơn vị không khói thuốc”.

chung-nhan-k-khoi-thuoc.jpg
Bảng chứng nhận "đơn vị không khói thuốc" tại Bệnh viện Da liễu tỉnh Bình Thuận .

Qua đánh giá của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, bệnh viện này đạt số điểm tuyệt đối 100/100 điểm, không có tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện; không ghi nhận đầu lọc, bao thuốc lá, bật lửa, gạt tàn… có trong bệnh viện. Đoàn giám sát nhận xét: Bệnh viện Da liễu tỉnh Bình Thuận đã quan tâm đến hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, thành lập ban chỉ đạo, có kế hoạch hàng năm, thường xuyên tổ chức các đợt giám sát trong khuôn viên bệnh viện, tổ chức ký cam kết thi đua xây dựng môi trường không khói thuốc.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Da liễu tỉnh Bình Thuận chia sẻ: Việc xây dựng môi trường không khói thuốc kết hợp kiến thức của người dân về tác hại thuốc lá cũng được hiểu biết. Vì vậy, phần lớn các bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu không có hút thuốc lá. Tuy nhiên, vài bệnh nhân và người nhà vẫn còn hút thì bảo vệ, nhân viên các khoa phòng nhắc nhở thì họ tuân thủ tốt. Môi trường không khói thuốc tạo sự lành mạnh, thoải mái cho những người vốn dĩ luôn là nhóm hít khói thuốc lá thụ động; góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, nâng cao sự hài lòng của người bệnh và nhân viên trong hoạt động chăm sóc sức khỏe.

kham-da-lieu.jpg
Khoa khám bệnh tại Bệnh viện Da liễu tỉnh Bình Thuận

Cách làm cụ thể

Ngay từ cổng vào Bệnh viện Da liễu Bình Thuận là tấm bảng về nội quy cũng như mức phạt với các trường hợp vi phạm việc hút thuốc lá trong đơn vị và không có ngoại lệ. Cụ thể, viên chức, người lao động vi phạm lần 1 nhắc nhở trực tiếp, lần 2 lập biên bản kèm theo phạt quét dọn vệ sinh bệnh viện, lần 3 trở lên lập biên bản kèm theo hạ bậc xếp loại thi đua khen thưởng. Người bệnh, thân nhân người bệnh và khách hàng vi phạm lần 1 nhắc nhở trực tiếp, lần 2 từ chối làm việc và hẹn lịch làm việc lần sau, lần 3 trở lên lập biên bản và từ chối không làm việc.

Chị Lê Thị Kim Hồng - nhân viên Phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Da liễu, chia sẻ: Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của bệnh viện chỉ đạo thực hiện công tác giám sát ngay từ cổng vào bệnh viện và các khoa phòng. Khi thấy ai chuẩn bị hút, nhân viên phải nhắc nhở. Trường hợp đang hút thì được đề nghị dập tắt thuốc. Làm việc trong môi trường không có khói thuốc tạo cảm giác thoải mái, cũng là một động lực tốt để tư vấn, khuyến khích bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá. Chị Hồng cho biết thêm: "Đến nơi công cộng khác, tôi thấy ai hút thuốc lá, thì chủ động bắt chuyện và khuyến khích họ hạn chế hút thuốc lá nơi công cộng để giúp cho mọi người và chính bản thân người hút có môi trường không khói thuốc, không ảnh hưởng sức khỏe”.

Biết có hại nhưng vẫn hút thuốc lá

Bác sĩ Trần Duẫn - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Bình Thuận cho biết: Hút thuốc lá gây ung thư hô hấp một số cơ quan khác, gây lão hóa da, các bệnh liên quan tim mạch và đột quỵ. Thế nhưng, nhiều người vẫn còn thói quen hút thuốc lá dẫu biết rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Hút thuốc lá làm gia tăng mắc bệnh, tăng chi phí điều trị so với người bệnh thông thường. Chẳng hạn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là nguyên nhân chính do thuốc lá, làm tăng chi phí điều trị ngày giường, cũng như tăng chi phí cho cả người đi nuôi bệnh.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thuốc lá - mối đe dọa môi trường của chúng ta
Đó là chủ đề tại lễ ra quân hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá từ 25 - 31/5 do Sở Y tế tổ chức vào sáng 31/5.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không khói thuốc vì môi trường sống, làm việc