Theo dõi trên

Hiến máu tình nguyện – Chia sẻ yêu thương, trao sự sống

26/06/2023, 05:54

Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng “một người vì mọi người, mọi người vì một người”. Đó cũng là suy nghĩ và hành động chung của những người tham gia hiến máu, trong đó có thành viên của các Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, Đội ngân hàng máu sống và Câu lạc bộ ngân hàng máu hiếm. Họ luôn sẵn sàng để chia sẻ những giọt máu đào của mình để cứu sống bệnh nhân.

Hiện toàn tỉnh có 18 Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, Đội ngân hàng máu sống với hơn 500 thành viên và 1 Câu lạc bộ ngân hàng máu hiếm với 35 thành viên. Không phân biệt tuổi tác, ngành nghề, họ sẵn sàng cho đi giọt máu của mình bởi biết rằng mỗi giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại. Mới đây, tại buổi giao lưu các Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6, đã có nhiều hội viên, thành viên trong các Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, Đội ngân hàng máu sống chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm khi tham gia hiến máu cũng như kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

giao-luu-hien-mau-tinh-nguyen.jpg

Anh Ừng Cà Phước – Đội phó Câu lạc bộ ngân hàng máu hiếm của tỉnh đã chia sẻ: “Năm 2001 khi đang làm Công an xã Hải Ninh, tôi được vận động tham gia hiến máu tình nguyện và từ đó thường xuyên tham gia hiến máu khi bệnh viện huyện cần máu cấp cứu nhưng chưa phát hiện mình thuộc nhóm máu hiếm. Cho đến năm 2013 khi vợ sinh đôi, 1 bé yếu nằm lồng cần truyền máu, bệnh viện lấy máu xét nghiệm phát hiện bé thuộc nhóm máu hiếm, lúc đó tôi và gia đình cũng đi xét nghiệm và phát hiện tôi cũng thuộc nhóm máu hiếm. Từ đó đến nay, khi nào bệnh viện cần truyền máu hiếm bất kể lúc nào, ở đâu tôi đều sẵn sàng tham gia và đã hiến được 24 lần. Tôi luôn cảm thấy vui và may mắn vì thuộc nhóm máu hiếm để có thể kịp thời cứu những bệnh nhân cùng nhóm máu hiếm giống mình”. Bên cạnh việc tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, với vai trò là Đội phó Câu lạc bộ ngân hàng máu hiếm, anh Phước đã thường xuyên vận động kêu gọi các thành viên trong câu lạc bộ sẵn sàng tham gia hiến máu khi cần để kịp thời cứu bệnh nhân.

dd4321d6-bb45-49fc-bfdb-14564869079e.jpeg

Hay như anh Lê Quốc Dũng – thành viên Câu lạc bộ ngân hàng máu sống phường Tân Thiện (thị xã La Gi) sau 34 lần tham gia hiến máu, anh vẫn nhớ mãi không quên là có lần vào khoảng 22 giờ anh nhận được điện thoại của Hội Chữ thập đỏ phường Tân Thiện báo tại Trung tâm Y tế thị xã La Gi đang có 1 sản phụ bị băng huyết cần truyền gấp nhóm máu B. “Khi ấy tôi không còn để ý đến thời gian hay đường sá đêm hôm mà chỉ nghĩ cần phải có mặt tại Trung tâm Y tế thị xã gấp để kịp thời hiến máu cho sản phụ. Biết sản phụ đã qua cơn nguy kịch, tôi cảm thấy rất vui vì bản thân đã hiến máu kịp thời góp phần cứu sống bệnh nhân”, anh Dũng xúc động nhớ lại.

Nói về phong trào hiến máu tình nguyện, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, tại Bình Thuận những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển, số lượng người hiến máu tăng hơn trước. Đã có nhiều cơ quan, đơn vị đăng ký hiến máu thường xuyên, các gia đình có nhiều thành viên cùng tham gia hiến máu và rất nhiều cá nhân tình nguyện hiến máu từ 10 lần đến trên 50 lần. Đặc biệt, như anh Trần Minh Mến (xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh) đã tham gia hiến máu trên 100 lần. Nhờ đó, số lượng máu trung bình hàng năm của tỉnh khoảng 4.500 đơn vị máu, cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Trong phong trào hiến máu của tỉnh, đoàn viên, thanh niên cùng với thanh viên các Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, Đội ngân hàng máu sống luôn là lực lượng chủ yếu, xung kích đi đầu hiến máu cứu người. Đây thực sự là những tấm gương sáng vì cuộc sống cộng đồng.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện
Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của “hiến máu cứu người”. Góp phần tuyên truyền vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện thường xuyên, nhắc lại, sẻ chia giọt máu nghĩa tình góp phần đem lại cơ hội sống cho người bệnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiến máu tình nguyện – Chia sẻ yêu thương, trao sự sống