Theo dõi trên

Kỷ niệm 82 năm Ngày Truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2023): Phát huy kinh nghiệm, uy tín người cao tuổi Việt Nam

06/06/2023, 05:26 - Lượt đọc: 6,738

Vào ngày 26/5/2006, Chính phủ đã ban hành quyết định của Thủ tướng lấy ngày 6/6 là Ngày truyền thống Người cao tuổi (NCT) Việt Nam để động viên NCT tiếp tục phát huy truyền thống, kinh nghiệm và giá trị tinh thần cho thế hệ kế tiếp.

Ngày 6/6/1941, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư “kính cáo đồng bào” và “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” kêu gọi toàn dân đoàn kết thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Người nêu rõ vai trò, trách nhiệm của phụ lão “Trách nhiệm của các vị phụ lão với trách nhiệm đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất, phụ lão cứu, nước suy sụp, phụ lão phù trì, nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề… Nước nhà lo các cụ cùng phải lo. Nước nhà vui các cụ đều cùng vui”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phụ lão cứu quốc Hội đã được tổ chức ở các địa phương trong cả nước để góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiến hành kháng chiến chống thực dân xâm lược giành thắng lợi và hoàn thành nhiệm vụ cứu quốc.

hanh-trinh-thay-thuoc-lam-theo-loi-bac-1.jpg
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Bình Thuận.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của NCT 81 năm qua , “Tuổi cao chí càng cao” trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, NCT Bình Thuận đã hăng hái thi đua yêu nước, nêu cao tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng” trong các phong trào thi đua, có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi; các cấp Hội cơ sở góp phần quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Theo bà Nguyễn Thị Phúc – Phó trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Bình Thuận, toàn tỉnh hiện có gần 29.000 NCT còn trực tiếp sản xuất, có 937 hội viên là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại đã thu hút và tạo việc làm cho gần 10.000 người. Hội NCT cơ sở và chi hội xuất nguồn chân quỹ Hội do hội viên tự nguyện đóng góp cho hơn 5.500 hội viên vay trên 26 tỷ đồng để làm kinh tế gia đình, góp phần giảm nghèo. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, hội viên, NCT đã vận động con cháu đóng góp gần 1.400 ngày công, hiến trên 2.600 m2 đất và hỗ trợ hơn 2,5 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn và xây dựng công trình phúc lợi công cộng. Đồng thời, từ đầu năm đến nay đã có trên 5.000 hội viên đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng xây dựng Quỹ khuyến học.

Đặc biệt, công tác chăm sóc NCT cũng được các cấp Hội quan tâm, thực hiện. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm các cấp Hội NCT trong tỉnh đã vận động và trích quỹ hội gần 4 tỷ đồng tặng quà tết cho 15.365 hội viên, NCT thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Tặng nhà Đại đoàn kết từ nguồn Mặt trận Trung ương hỗ trợ với số tiền là 150 triệu đồng (50 triệu đồng/căn) cho 3 NCT và 5 NCT ở 2 huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc được hỗ trợ nhà tình thương từ quỹ Thiện Tâm tài trợ là 300 triệu đồng (60 triệu đồng/căn). Cùng với đó, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh vận động nhà tài trợ tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt cho 2.874 NCT và phẫu thuật cho 973 ca, trong đó có 329 ca mộng mắt với tổng chi phí hơn 4,5 tỷ đồng…

Hưởng ứng kỷ niệm 82 năm Ngày Truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2023), Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm tặng quà cho 10 NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam (mỗi suất quà 1 triệu đồng) và thăm 2 cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng NCT neo đơn không nơi nương tựa (mỗi suất quà 3 triệu đồng). Cùng với đó, các cấp Hội cơ sở sẽ đến thăm và tặng quà NCT tại địa phương.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Biểu dương người cao tuổi (NCT) tiêu biểu làm kinh tế giỏi là hoạt động nhằm khẳng định, ghi nhận vai trò NCT tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, vinh danh NCT làm kinh tế giỏi, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, những bài học quý, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội đối với NCT.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 82 năm Ngày Truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2023): Phát huy kinh nghiệm, uy tín người cao tuổi Việt Nam