Theo dõi trên

Một chữ “đồng” vượt qua Covid-19

24/02/2022, 09:51

Đợt chống dịch Covid-19 lần thứ 4 (kể từ ngày 27/4/2021), Bình Thuận cùng với cả nước bước vào giai đoạn chống dịch gian nan từ trước đến nay. Trong đó, ngành y tế tỉnh không ngại gian khổ, luôn vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch để bảo vệ sức khỏe người dân.

tiem.jpg
Tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đặc điểm của đợt dịch này là xuất hiện biến chủng mới – Delta, lây qua không khí với chu kỳ lây nhiễm nhanh hơn chủng gốc. Trong vòng 2 - 3 ngày, người nhiễm có khả năng lây cho người khác. Khoảng 80% người nhiễm vi rút không có triệu chứng nên khó khăn cho việc phát hiện sớm. Tỷ lệ mắc bệnh nặng, khả năng tử vong cao hơn 132 - 234% so với chủng cũ. Vào thời điểm tháng 7, 8/2021, một số tỉnh phía Nam bùng phát dịch, ghi nhận số ca mắc tăng cao mỗi ngày. Bình Thuận không nằm ngoài “mẫu số chung” này, với số ca mắc mới liên tục được ghi nhận, lần lượt bùng phát ở La Gi, Phan Thiết, Tuy Phong và các huyện khác trong tỉnh, kể cả huyện đảo Phú Quý.

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và sự đồng thuận của người dân, mỗi cấp độ dịch từng nơi trong tỉnh đều được ứng phó kịp thời. Đó là truy vết thần tốc, đẩy nhanh công suất xét nghiệm, phân tầng điều trị, thiết lập trạm y tế lưu động hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, kết hợp tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tính đến ngày 31/12/2021, số người dân Bình Thuận từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 99,9%, mũi 2 - đạt tỷ lệ 91,0%. Với trẻ từ 12 - 17 tuổi, toàn tỉnh có 135.851 trẻ, thì đạt tỷ lệ 75,8% mũi 1; 30,5% cho mũi 2.

Trước diễn biến khó lường, Sở Y tế kêu gọi nhân viên y tế trong và ngoài công lập tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19. Kể cả sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận cũng xung phong lên đường vào tâm dịch hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng. Không ít những tình nguyện viên tạm gác công việc gia đình để đóng góp công sức của mình với mong muốn nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Trong cuộc chiến của con người với vi rút, các lực lượng vũ trang, tình nguyện khác cùng nhân viên y tế sát cánh bên nhau trong lằn ranh nguy hiểm ở khu hồi sức tích cực, lằn ranh mong manh giữa sự lây nhiễm và không lây nhiễm bệnh. Một cuộc chiến mang nhiều cung bậc cảm xúc, từ lo lắng, động viên nhau kiên cường bám trụ khi còn đó những khó khăn, khi số nhiễm tăng cao vài trăm ca mắc mới mỗi ngày. Nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 của toàn tỉnh là 25.687 ca (tính từ 27/4 - 31/12/2021), thì có 21.376 ca được điều trị khỏi, 4.047 ca đang điều trị. Mỗi ngày, số ca khỏi bệnh càng nhiều thêm. Mặc dù khó khăn, gian lao như thế, nhưng các anh chị vẫn động viên nhau: “Chúng ta hãy nỗ lực hết sức mình, trách nhiệm của người thầy thuốc trước bệnh tật”. Và các y bác sĩ cùng lực lượng khác chia sẻ nhau niềm hân hoan khi số ca mắc mới giảm dần, biểu đồ hình sin trên bản đồ Covid-19 của tỉnh nằm phía bên kia sườn dốc.

Một sự đồng lòng của người dân tuân thủ thông điệp 5K. Một chiến lược phòng chống dịch luôn được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với thực tiễn theo từng hoàn cảnh, diễn biến của dịch ở mỗi địa phương, kết hợp tiêm vắc xin. Một trách nhiệm cao cả, không thể nào kể xiết những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các y bác sĩ trong suốt các đợt dịch Covid-19. Những tất cả điều đó mang lại cuộc sống bình thường mới cho mọi người dân.

TRANG HIẾU


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lan tỏa việc hiến đất làm đường giao thông
Nhờ sự đồng thuận hiến đất làm đường giao thông nông thôn của người dân, đến nay xã Gia An, huyện Tánh Linh đã có nhiều khởi sắc, góp phần đem lại diện mạo khang trang, sáng – xanh – sạch đẹp của xã nông thôn mới.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một chữ “đồng” vượt qua Covid-19