Theo dõi trên

Ngành giáo dục tăng cường phòng, chống đuối nước cho học sinh

25/05/2022, 05:32 - Lượt đọc: 930

Việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tai nạn đuối nước (PCTNĐN) và tăng cường công tác bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng được ngành giáo dục quan tâm thực hiện, đặc biệt trong thời gian học sinh chuẩn bị nghỉ hè và trong thời gian nghỉ hè.

Thời gian qua, ngành giáo dục đã chủ động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành hành vi đúng cho học sinh về việc tuân thủ các nguyên tắc PCTNĐN bảo đảm an toàn cho học sinh. Các trường, lớp học tổ chức thường xuyên các hoạt động tuyên truyền và giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước bằng nhiều hình thức như thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, tuyên truyền phát thanh măng non, các buổi sinh hoạt lớp và hoạt động ngoại khóa… Ngoài ra, các cơ sở giáo dục đã tăng cường tổ chức dạy bơi kết hợp dạy các kỹ năng an toàn khi bơi cho học sinh bằng nhiều hình thức phù hợp… Qua đó, giúp mỗi học sinh biết và vận dụng được những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trong cuộc sống để bảo vệ bản thân.

47692c4e-1c05-4a02-b007-df1e0634c690.jpeg
Tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống đuối nước tại Trường TH Phước Lộc 1 (La Gi).

Tuy nhiên, tai nạn đuối nước luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với trẻ em và học sinh. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm gây tử vong cho trẻ em, học sinh để lại nỗi đau cho gia đình và cộng đồng. Gần đây nhất, đã xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm khiến 3 em nhỏ bị tử vong (1 em ở TP. Phan Thiết và 2 em huyện Hàm Thuận Nam). Đau xót hơn, vừa mới đây vụ đuối nước ở xã Tân Đức (huyện Hàm Tân) đã cướp đi sinh mạng của 2 chị em ruột đang học tiểu học và THCS. Nguyên nhân dẫn đến đuối nước thường do các em trượt chân xuống sông, suối có vũng nước sâu hoặc rủ nhau tắm sông, suối, ao, hồ khi không có sự quản lý của người lớn...

Trước thực trạng ấy, việc đẩy mạnh công tác PCTNĐN và tăng cường công tác bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng đối với ngành giáo dục, đặc biệt trong thời gian học sinh chuẩn bị nghỉ hè và trong thời gian nghỉ hè. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục tiếp tục tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về PCTNĐN đến các đoàn thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên, ban đại diện cha mẹ học sinh và học sinh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh trong việc tuân thủ các quy định về PCTNĐN, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhà giáo, nhân viên trong việc tổ chức hướng dẫn kỹ năng PCTNĐN đối với học sinh. Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt tại các địa phương, địa bàn xảy ra các vụ tai nạn, thương tích nghiêm trọng và có trẻ em tử vong.

Đối với các trường phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục hàng ngày cần dành từ 3 - 5 phút các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường để quán xuyến, nhắc nhở, khuyến cáo các em trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian nghỉ hè tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tự ý hoặc rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng. Các trường học đã xã hội hóa hồ bơi trong trường học, ban giám hiệu nhà trường phải nhắc nhở thường xuyên vệ sinh hồ bơi theo đúng quy định, mở cửa hồ bơi trong suốt thời gian hè để các học sinh có điều kiện học bơi. Tổ chức tốt việc bàn giao trẻ em, học sinh về gia đình, địa phương trước khi nghỉ hè. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tổ chức đoàn thể tại địa phương hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh, các lớp học bơi, học kỹ năng PCTNĐN trong thời gian học sinh nghỉ hè. Đồng thời, liên hệ với các chủ cơ sở hồ bơi bên ngoài nhà trường thường xuyên mở cửa hồ bơi trong suốt thời gian hè để các học sinh có điều kiện học bơi. Chủ động, kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai bão, lũ… nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần phối hợp với địa phương tổ chức lễ phát động “Ngày hội trẻ em, học sinh toàn tỉnh, huyện, thị xã, thành phố học bơi” phòng, chống đuối nước (tổ chức trước thời điểm học sinh nghỉ hè). Các cơ sở giáo dục triển khai bộ tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn giáo dục phòng tránh đuối nước cho học sinh. Xây dựng các chuyên đề tuyên truyền, giáo dục: Phòng, chống đuối nước trên đường đi học, khi tham quan, dã ngoại, tắm biển, đi bơi, cứu đuối an toàn khi thấy bạn bị đuối nước… Song song đó, cần biểu dương, nhân rộng kịp thời những sáng kiến hay, mô hình tốt, đóng góp ý nghĩa của xã hội, gia đình, cộng đồng cho công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại địa phương.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thí sinh được chuyển đổi nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT công lập trước ngày 28/5
BTO-Ngày 23/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có thông báo về số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành giáo dục tăng cường phòng, chống đuối nước cho học sinh