Theo dõi trên

Nghề thuyền thúng ở Kê Gà

10/04/2013, 08:10

BT- Cuộc sống vốn gắn bó lâu năm với chiếc thúng chai (ngư dân thường gọi thuyền thúng), những ngư dân Kê Gà, xã Tân Thành, Hàm Thuận Nam đã có nhiều niềm vui và nỗi buồn.

Thuyền thúng vươn khơi

Ngay từ tờ mờ sáng, những chiếc thuyền thúng ở Kê Gà đã cập bến với những mẻ lưới đầy cá. Những con cá tươi roi rói gỡ ra từ mẻ lưới được giăng trong đêm, đã mang lại niềm vui nho nhỏ cho hàng chục gia đình ngư dân vốn gắn bó với nghề thuyền thúng nơi đây.

Theo ngư dân chuyên hành nghề thuyền thúng ở biển Kê Gà cho biết, mùa này bà con ngư dân rất phấn khởi, bởi thời tiết thuận lợi, sóng biển nhẹ êm, lại vào mùa cá tập trung vùng tuyến lộng nhiều nên việc ra khơi dễ trúng mùa. Tuy là những chiếc thuyền thúng nhỏ, chỉ gắn với đôi tay chèo dẻo dai bằng chính sức mình. Vậy mà sau những lần vươn khơi họ đánh bắt được nhiều loại cá, tôm, cua, ghẹ… 

Có mặt tại bãi biển Kê Gà, chúng tôi như bị cuốn hút vào những mẻ lưới đầy cá, bên cạnh những chiếc thuyền thúng đã nhuộm màu sương gió. Tôi thắc mắc hỏi những ngư dân, chiếc thuyền thúng nhỏ vậy sao vươn khơi đánh bắt được nhiều cá vậy. Ông Nguyễn Văn Thành (48 tuổi, xã Tân Thành) đã có hơn chục năm gắn bó với thuyền thúng chia sẻ: “Tuy nhỏ nhưng người dân nơi đây vốn quen rồi. Một thuyền thúng chỉ có hai đến ba người ra khơi. Nhưng nhờ chịu khó nên những mẻ lưới giăng thả vô cùng hiệu quả. Tháng này ra khơi vùng tuyến lộng đánh bắt thuận lợi, nên cũng tranh thủ kiếm chút ít để trang trải cuốc sống gia đình”. 

Niềm vui cập bến

Mặt trời nhô khỏi ngọn hải đăng Kê Gà, cũng là lúc hàng chục chiếc thuyền thúng nối đuối nhau cập bến. Những người phụ nữ đứng trên bờ chuẩn bị đón những chiếc thuyền thúng của chồng, con trở về từ khơi xa, để kịp phiên chợ sớm. Bà Nguyễn Thị Lan, vợ của một ngư dân tâm sự: “Ngư dân ở đây vốn đi biển từ nhiều năm nay, nhưng chỉ đi bằng thuyền thúng nên không dám vượt xa hàng chục hải lý. Được cái chuyến giăng lưới ngày nào cũng có cá, đủ đi chợ và chi phí cuộc sống hàng ngày”.

Niềm vui của bao ngư dân vốn gắn với thuyền thúng ở đây càng vui hơn, khi liên tiếp những ngày qua họ giăng lưới, đánh bắt được nhiều cá. Ông Nguyễn Tân vừa cập bến với những mẻ lưới nhiều cá, niềm nở nói: “Mấy đêm nay, biển sóng rất êm, hai cha con đi trên một chiếc thúng chài với hai đàn lưới thả vùng lộng. Thành quả chính là hàng chục ký cá mòi và cá hanh. Chuyến này kiếm được tròm trèm gần 500 trăm ngàn đồng. Nếu biển êm kéo dài thì những ngày sắp tới chắc gia đình sẽ có chút ít dư dã để dành khi biển động”.

Để có những mẻ lưới đầy cá, ngư dân phải thức qua đêm. Họ ra khơi chỉ có hai hoặc ba người, tùy vào kích cỡ của thúng. lâu lắm rồi, ngư dân nơi đây không có nghề nào khác ngoài việc bám biển bằng thuyền thúng để kiếm sống.

Chúng tôi thắc mắc ngư trường thuận lợi, sao không đóng thuyền lớn để vươn khơi. Ngư dân đều nói, đánh bắt kiểu này sẽ nhanh và thuận lợi, đi trong ngày vào, có chi phí trang trải cuộc sống gia đình. Ông mặt trời lên cao, những chiếc thuyền thúng được ngư dân đưa lên bờ rửa sạch, chuẩn bị cho chuyến ra khơi chiều tối đến.

Chia tay những ngư dân Kê Gà cũng là lúc mặt trời vừa đứng bóng, những chiếc thuyền thúng cuối cùng vừa cập bến với những mẻ lưới đầy cá đã xua đi nỗi mệt nhọc. Và họ tin vào cuộc bám biển mưu sinh bằng những chiếc thuyền thúng vốn đã có tự bao năm ở vùng biển này.

PhưỚc Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề thuyền thúng ở Kê Gà