Theo dõi trên

Nhà máy Thái Hòa – hành trình của gió

08/01/2023, 19:34

Đến với Nhà máy điện gió Thái Hòa (đơn vị thành viên của Tập đoàn Thái Bình Dương), nhóm phóng viên chúng tôi cảm nhận một bầu không khí làm việc sôi nổi, chuyên nghiệp, chạy đua với thời gian những ngày giáp tết âm lịch 2023.

Ngay từ con đường trải nhựa khang trang dẫn vào nhà máy, các trụ điện gió sừng sững vươn lên bầu trời xanh đầy nắng gió của Bình Thuận như chào đón khách tới thăm. Phóng viên đã có dịp trò chuyện với ông Nguyễn Tiên Phong - Phó TGĐ Tập đoàn Thái Bình Dương về tình hình của nhà máy sau hơn một năm đi vào hoạt động.

thai-hoa-2-.jpg
Ông Nguyễn Tiên Phong - Phó TGĐ Tập đoàn Thái Bình Dương.

Ông vui lòng cho biết một số thông tin về Nhà máy điện gió Thái Hòa?

Nhà máy điện gió Thái Hòa nằm tại huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, chính thức đi vào hoạt động thương mại từ tháng 10/2021, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 250 triệu KWh/năm. Nhà máy do Tập đoàn Thái Bình Dương là chủ đầu tư và là tổng thầu, với sự tham gia của Tập đoàn Siemens và Fichtner của Đức, Fecon và Techgel của Việt Nam. Thái Hòa được xếp vào tốp đầu những nhà máy điện gió có công suất lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

thai-hoa-1-1.jpeg
Đoàn đại sứ quán Hoa Kỳ và Bộ Công Thương tới tham quan tháng 5/2022.

Nhà máy đang hoạt động như thế nào kể từ khi chính thức vận hành thương mại?

Hiện nay, nhà máy đang hoạt động ổn định, với hiệu suất cao. Để đạt được điều này, có thể kể đến việc chuyển giao công nghệ quản lý giữa các đối tác hàng đầu thế giới đã giúp chúng tôi quản lý, điều hành nhà máy hiệu quả, không xảy ra sai sót hay sự cố đáng tiếc. Về thiết bị, máy móc vận hành, cánh quạt và tua bin của nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới của Tập đoàn Siemens Gamesa giúp tăng sản lượng điện, giảm phát thải tiếng ồn và thân thiện với môi trường. Các kỹ sư, cán bộ điều hành của nhà máy đều được đào tạo chuyên môn, nâng cao năng lực bởi các chuyên gia nước ngoài. Với những thế mạnh như trên, Nhà máy Thái Hòa đã vinh dự nhận được bình chọn Tốp 10 dự án năng lượng tiêu biểu của Việt Nam.



thai-hoa-1-.jpg

Để phục vụ cho việc vận hành, Nhà máy Thái Hòa đã đầu tư vào nguồn nhân lực cũng như điều kiện cơ sở vật chất như thế nào?

Với chủ trương ưu tiên tối đa nguồn nhân lực địa phương, tại Thái Hòa, hầu hết các kỹ sư và cán bộ, nhân viên là người của tỉnh Bình Thuận. Ban lãnh đạo nhà máy rất quan tâm tới chế độ, chính sách đãi ngộ để giữ chân người tài bởi lĩnh vực điện gió đòi hỏi nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, khu vực văn phòng và nhà điều hành được xây dựng khang trang, rộng rãi, với cảnh quan thiên nhiên hài hòa, có khu nhà ở để phục vụ nhu cầu lưu trú của CBNV. Xung quanh khu vực nhà máy được đầu tư trải đường nhựa, thuận tiện cho nhu cầu đi lại trong vùng. Ngoài ra, ban lãnh đạo rất quan tâm tới đời sống sức khỏe, tinh thần của CBNV bằng việc đầu tư vào phòng tập thể dục thể thao, khu vực cà phê, sân bóng đá, bóng chuyền... với mục tiêu để anh chị em CBNV yên tâm công tác.

Điều gì khiến ông tâm đắc nhất về nhà máy?

Trong năm qua, Thái Hòa vinh dự là điểm đến tham quan, giao lưu và học hỏi của nhiều đoàn công tác từ các bộ, ban, ngành nhà nước và bạn bè quốc tế như: Đại diện Bộ Công Thương cùng Đại sứ quán Hoa Kỳ; Đoàn đại biểu cấp cao thuộc Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Lào; Đảng đoàn Liên hiệp Hữu nghị Việt Nam; đoàn công tác Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế... Các đoàn tới để tham khảo về mô hình nhà máy điện gió, cũng như những vấn đề liên quan trong công tác vận hành, triển khai hiệu quả, phát triển bền vững của ngành năng lượng sạch tại Việt Nam. Đặc biệt, đã có nhiều đoàn khách du lịch tới tỉnh Bình Thuận tham quan khu vực bên ngoài nhà máy và chụp những bức ảnh kỷ niệm với các trụ gió. Tới đây, ngoài việc chụp được những bức ảnh ấn tượng, du khách còn có thể tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ của đất trời Bình Thuận.

Bên cạnh Nhà máy Điện gió Thái Hòa, Tập đoàn Thái Bình Dương có những dự định gì tại Bình Thuận?

Về lĩnh vực điện gió, với tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi lớn, cũng như hưởng ứng cam kết của Chính phủ tại hội nghị COP26, Tập đoàn sẽ hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các nhà máy công nghiệp phụ trợ cho điện gió ngoài khơi. Bên cạnh đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch qua việc phát triển các dự án điện khí. Song hành với đẩy mạnh đầu tư, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới việc xử lý, nâng cao chất lượng môi trường tại địa phương như xử lý xỉ than tại khu vực Vĩnh Tân.

Xin chúc Nhà máy điện gió Thái Hòa luôn phát triển và thành công!

P VIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xuất khẩu rau quả: Qua cơn mưa, trời lại sáng
BTO-Tin vui với các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả và bà con nông dân ta, từ hôm nay (8/1) Trung Quốc sẽ mở cửa lại toàn bộ các cửa khẩu đường bộ, sau thời gian 3 năm phong tỏa chống dịch Covid 19.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy Thái Hòa – hành trình của gió