Theo dõi trên

Nhà xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm: Hơn 6 năm vẫn chưa cưỡng chế tháo dỡ

20/09/2018, 09:23

BT- Năm 2012, UBND xã Tân Phước, thị xã La Gi đã phát hiện, lập biên bản hộ ông Nguyễn Công Phi xây dựng nhà ở trái phép trên đất lấn chiếm tại bãi biển khu 27 ha triều cường Hồ Tôm và ra quyết định đình chỉ thi công đối với hộ ông Phi, vì xây dựng nhà ở không có giấy phép xây dựng.

Căn cứ hồ sơ của UBND xã Tân Phước chuyển đến, UBND thị xã La Gi đã ra Quyết định số 110, ngày 20/4/2012, xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với hộ ông Nguyễn Công Phi và yêu cầu các ngành chức năng thị xã cùng với chính quyền địa phương kiểm tra, đề xuất cưỡng chế phần xây dựng nhà ở trái phép trên đất lấn chiếm ven biển của hộ ông Phi. Ngày 7/8/2012, UBND thị xã La Gi đã ra Quyết định số 260/QĐ-CC, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt về hoạt động xây dựng đối với hộ ông Phi và chỉ đạo UBND xã Tân Phước tổ chức xác minh nguồn gốc đất, nhà ở của hộ ông Phi. Ngày 19/12/2012, UBND xã Tân Phước đã ra Quyết định số 301, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ ông Phi và buộc hộ ông Phi di dời nhà ở đến nơi được bố trí đất ở tại khu tái định cư 27 ha, thôn Hồ Tôm.

Mặc dù UBND xã Tân Phước đã nhiều lần mời hộ ông Phi đến làm việc, vận động, thuyết phục tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, di dời đến nơi ở mới, nhưng hộ ông Phi vẫn không chấp hành. Năm 2013, UBND xã Tân Phước đã thành lập tổ vận động hộ ông Phi tự giác tháo dỡ nhà ở xây dựng trái phép và ra thông báo về việc tự tháo dỡ toàn bộ nhà ở, lều quán xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm, nhưng hộ ông Phi vẫn không chấp hành. Đến ngày 9/5/2013, UBND xã Tân Phước đã ra Quyết định số 48, áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định khắc phục hậu quả đối với hộ ông Phi. Qua làm việc với các ngành chức năng, hộ ông Phi đã thống nhất tự di dời nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án và kiến nghị xem xét bố trí 1 lô đất ở, vì điều kiện khó khăn, không có đất ở. Ngày 5/12/2014, UBND thị xã La Gi đã có Công văn số 2955, đồng ý bố trí cho hộ ông Phi 1 lô đất ở có thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư 27 ha, thôn Hồ Tôm. Nhưng ông Phi không thống nhất nội dung bố trí đất ở có thu tiền sử dụng đất, vì điều kiện kinh tế khó khăn.

Sau nhiều năm, các ngành chức năng thị xã cùng với chính quyền địa phương vẫn không vận động, thuyết phục được hộ ông Phi tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm tại bãi biển khu 27 ha triều cường Hồ Tôm. Việc cưỡng chế thi hành quyết định khắc phục hậu quả đối với hộ ông Phi cũng gặp khó khăn, vì theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 thì công trình nhà ở tại nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt thì được miễn giấy phép xây dựng. Do đó, việc thực hiện quyết định cưỡng chế của UBND thị xã La Gi, với biện pháp tháo dỡ toàn bộ nhà xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với hộ ông Phi áp dụng theo thời điểm hiện nay là không phù hợp. Giải pháp sắp tới là UBND xã Tân Phước tiếp tục phối hợp với các đoàn thể vận động, thuyết phục, phân tích chủ trương của UBND thị xã La Gi để hộ ông Phi chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.

 TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm: Hơn 6 năm vẫn chưa cưỡng chế tháo dỡ