Theo dõi trên

Nhật Thy – Nữ cảnh sát khu vực tiêu biểu

16/01/2022, 11:09

BX- Tôi gặp Đại úy Phạm Nhật Thy, Công an phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết khi cô đang thực hiện nhiệm vụ trực ban đơn vị. Thy có vóc dáng nhỏ nhắn với đôi mắt ánh lên nét hiền hậu nhưng cương nghị.

nhat-thy.jpg
Đại úy Thy trong một buổi trò chuyện với người dân.

Năm 2016, Thy được chuyển công tác về Công an phường Đức Nghĩa. Và cũng từ đó, Thy được phân công làm cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn khu phố 5, phường Đức Nghĩa, nằm ngay cạnh chợ Phan Thiết, một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Cảnh sát khu vực là một vị trí công tác rất đặc thù. Bởi ngoài thực hiện các nhiệm vụ chung của đơn vị thì họ sẽ quản lý một địa bàn cố định. Trong đó, người cảnh sát khu vực có trách nhiện theo dõi nhân thân, hộ khẩu, tham gia giải quyết những vụ việc về an ninh trật tự bất ngờ xảy ra trên địa bàn… Công việc đòi hỏi người cảnh sát khu vực phải có sức khỏe. Đây cũng là lý do vì sao cảnh sát khu vực hầu hết đều là nam, còn phụ nữ rất ít chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Khi Thy chưa đến 30 tuổi, được phân công nhiệm vụ cảnh sát khu vực là một thách thức lớn. “Mỗi khi xuống địa bàn giải quyết những vụ việc về an ninh trật tự, thấy mình là phụ nữ nhiều người tỏ ra bất hợp tác, dùng những từ ngữ khó nghe để nói chuyện với mình. Lúc đó, mỗi lần xuống giải quyết là tôi thường phải đi cùng một đồng chí nam để tiện cho việc giải quyết công việc”, Đại úy Thy nhớ lại. Nhưng vấn đề “hóc búa” nhất là việc quản lý những người vừa chấp hành án tù trở về địa phương và vận động người nghiện trên địa bàn đi cai nghiện. Khu phố 5, hiện là địa bàn có nhiều người chấp hành xong án tù của phường Đức Nghĩa với 7 người. Những người này khi mới trở về địa phương vẫn còn mặc cảm. Biết được điều này, Đại úy Thy đã thường xuyên tới thăm hỏi, nắm bắt tâm tư tình cảm. Rồi khi biết đơn vị nào cần lao động phổ thông thì Đại úy Thy đã trực tiếp đến giới thiệu họ. Đến nay, 7/7 người đã ổn định cuộc sống, trong đó Đại úy Thy đã trực tiếp giúp 3 người có việc làm. Hiện nay trên địa bàn khu phố 5 có 4 người đã cai nghiện xong và đang theo dõi tại địa phương. Nhưng để 4 người này chấp hành cai nghiện là một câu chuyện dài.

Sau hơn 5 năm phụ trách địa bàn khu phố 5, đến nay tình hình an ninh trật tự tại đây đã ổn định, phạm pháp hình sự đã ổn định. Đặc biệt, tình trạng cho vay nặng lãi không còn xuất hiện trên địa bàn.

Những nỗ lực trong công việc của Đại úy Thy đã được cấp trên ghi nhận. 2 năm liên tiếp 2020 - 2021, Đại úy Thy đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giấy khen của Công an tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Căn cước công dân, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an tỉnh Bình Thuận chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả
Ngày 12/1, Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Thy – Nữ cảnh sát khu vực tiêu biểu