Theo dõi trên

Những gói yêu thương

04/11/2022, 07:11

Ngồi chờ ở những nhà xe để đi công việc ở thành phố, hành khách dễ nhận ra là có rất nhiều gói hàng cần được chuyển cho người nhận ở những địa chỉ khác nhau.

Cha mẹ đóng những gói hàng, gởi cho con ở nơi xa

Rất nhiều gia đình có con em đang học ở thành phố Hồ Chí Minh, ở một vài thành phố khác. Với Bình Thuận, quà của quê hương phần lớn là những mặt hàng hải sản: cá, mực (tươi hay khô), những mặt hàng hải sản đã được chế biến sẵn; cùng các mặt hàng khác. Việc gởi cho các em, các cháu tùy theo khả năng tài chính của mỗi gia đình. Nhà có điều kiện một chút, thùng quà sẽ nhiều hơn, phong phú những mặt hàng, chất lượng khá hơn. Nhà ít điều kiện hơn, gói quà sẽ nhỏ lại. Phần lớn, những gói quà ấy được gói rất cẩn thận. Những gói quà quê hương, là tình thương của cha mẹ gởi vào đấy. Quà có lúc nhiều, lúc ít, nhưng tình thương của cha mẹ gởi, lúc nào cũng đong đầy.

khoi-luong-buu-gui-ems-thong-thuong.jpg
Ảnh minh họa.

Người nhà gởi cho bà con, họ hàng

Biết bao những mặt hàng mà người nhà cần gởi cho người thân ở nơi khác. Có những mặt hàng là nguồn hải sản của quê hương, lại có những vật dụng mà người thân cần. Hàng hóa được nhà xe chuyển, theo nhu cầu của khách hàng, ngày càng nhiều, càng phong phú. Có khi hàng đi kèm hành khách. Song, rất nhiều mặt hàng do nhà xe vận chuyển mà không cần có khách đi kèm. Với những nhà xe có uy tín, việc vận chuyển hàng hóa của hành khách theo đúng quy định của Nhà nước.

Những gói hàng gởi người xa xứ

Đất nước mở cửa, việc đi lại không chỉ giới hạn trong nước. Nhiều năm qua, thực hiện theo chủ trương của Nhà nước, bà con ngụ cư ở những xứ sở khác, vẫn có những dịp về thăm quê hương, gặp gỡ những người thân, thắp hương cho những phần mộ ông bà, cha mẹ, đi du lịch các vùng miền trong nước. Người trong nước có dịp gặp lại người thân, bạn bè sinh sống ở nước ngoài về thăm quê. Tình cảm chan hòa. Quà quê hương thường được giới thiệu. Người xa quê có dịp thưởng thức những món ăn dân dã mà những năm tháng trước đây từng dùng. Đối với người Phan Thiết, không thể quên thưởng thức những món ăn chế biến từ hải sản: cá, mực, tôm, ghẹ, ốc, sò, dòm, rồi măng khô, củ kiệu…

Ở xứ người, người gốc Phan Thiết, Bình Thuận vẫn nôn nao nhớ về những món ăn bình dị mà với tài nấu nướng của mẹ, của chị, mình đã từng thưởng thức trước đây khi còn ở quê nhà. Vậy là, với những tình cảm thân thương, những mặt hàng của quê hương, lại được đóng gói, gởi đến những người thân yêu nhất xa xứ. Cá, được chế biến nhiều dạng khác nhau, có tươi cấp đông, có ướp sơ, có hấp. Có cá khô, cá tẩm. Chả cá chiên, hấp. Có củ kiệu được làm kỹ, muối chua. Có măng khô của quê nhà… Cùng bao mặt hàng khác, mà có khi chỉ nghe qua tên, người thân ở xa quê đã nhớ lắm.

Tình cảm với người xa quê càng sâu nặng, người ở quê hương càng chọn kỹ các loại thực phẩm, sơ chế cẩn thận. Khi có điều kiện, có người thân, người quen về sẽ đóng gói, chuyển đi. Mặt hàng được đóng gói, gởi đi, tùy theo quy định của nước có người thân cư ngụ.

Quan sát những người phụ nữ, và có cả nam giới, chọn quà, đóng gói cẩn thận, gởi cho người thân ở nơi khác, cho người thân xa xứ, mới thấy rằng: Người ta gói quà chính là lúc người ta gói bao tình thương yêu của mình trong ấy để chuyển đến những người thân đang ở nơi xa, ở xứ lạ quê người. Không phụ thuộc số lượng mặt hàng, số lượng hàng nhiều hay ít, mà quan trọng là. Thực phẩm được đóng gói ấy, quà của quê hương Bình Thuận ấy có hợp với sở thích, khẩu vị của người nhận là con cháu, là bạn bè của người gởi hay không? Khi biết rõ rằng, những loại thực phẩm mình gởi hợp với sở thích, khẩu vị của người thân của mình như vậy, người gởi quà sẽ rất vui, hạnh phúc. Những vất vả, tốn nhiều thời gian, công sức của người phụ nữ, cả nam giới, khi chọn lựa, sơ chế, đóng gói sẽ nhanh tan biến trong niềm vui dâng tràn của những yêu thương.

BÌNH AN


(0) Bình luận
Bài liên quan
86 hộ đồng bào Rắc-Lây được khám, cấp thuốc miễn phí
BTO - Ngày 2/11, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Liên Hương phối hợp Trạm y tế xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 86 hộ gia đình là đồng bào dân tộc Rắc-Lây trên địa bàn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những gói yêu thương